Menu

Không chỉ có ngày lễ Tết đầu năm và tết Nguyên tiêu mà ở xứ Đài còn có nhiều lễ tết đặc biệt khác như Tết Đoan ngọ và lễ Trung nguyên. Hãy cùng Globaltravel chúng tôi tìm hiểu về 2 ngày Lễ Trung Nguyên, Tết Đoan ngọ ở Đài Loan trước khi đi tour du lịch Đài Loan trọn gói hay tự túc các bạn nhé.

1, Tết Đoan ngọ ở Đài Loan

Cùng với ngày Tết cổ truyền và tết Trung thu, tết Đoan ngọ được xem là 1 trong 3 ngày lễ lớn trong phong tục cổ truyền của Đài Loan được tổ chức vào ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch.

Vào ngày này, nếu bạn đi tour du lich Dai Loan 5n4d cùng Globaltravel chúng tôi thì sẽ thấy nhà nhà đều treo những vật kỵ tà trước cửa, các địa phương đều tổ chức đua thuyền rồng, bánh tét bánh ú được xem là loại thức ăn mang tính đại biểu không thể thiếu được trong ngày này.

Tết Đoan ngọ ở Đài Loan

Nguồn gốc về ngày tết Đoan ngọ ở Đài Loan

Theo truyền thuyết Trung Quốc mà chúng tôi được hướng dẫn viên kể trong tour Đài Loan 5 ngày 4 đêm trọn gói là vào dịp lễ tưởng niệm nhà thơ Khuất Nguyên. Khuất Bình 屈平, tự là Nguyên 原, vẫn thường được gọi là Khuất Nguyên 屈原, là thi sĩ, trung thần ở nước Sở thời Chiến Quốc. Ông tính khí cương trực, thường hay can gián nhà vua, nên bị nịnh thần gièm pha, sau phải đi đày.

Trên đường đi đày, nghe tin nước Sở mất, ông trẫm mình xuống sông Mịch La 汨罗. Người dân thương tiếc, thường tổ chức tưởng niệm vào ngày ông tự vẫn, chính là mùng năm tháng năm âm lịch.

Tương truyền, sau khi nghe tin Khuất Nguyên nhảy xuống sông Mịch La, rất nhiều người dân lập tức tổ chức đội thuyền chèo ra sông Mịch La để cứu ông, đoàn thuyền đi mãi đến tận hồ Động Đình mà không tìm thấy thi thể của ông. Sau này mỗi năm người dân đều tổ chức đua thuyền rồng, chính là bắt nguồn từ việc này.

Tìm hiểu về tết Đoan ngọ ở Đài Loan

Lại truyền rằng, người dân sợ cá dưới sông ăn mất thi thể Khuất Nguyên, bèn mang cơm nắm thả xuống nước cho cá ăn, mong cá không rỉa thi thể ông. Từ đó có tục làm bánh ú nhân ngày Đoan Ngọ.

Theo truyền thuyết, nước giếng múc vào giữa trưa trong ngày này có mang công dụng trị bệnh, ngoài ra, nếu vào giữa trưa nếu ai có thể dựng đứng 1 quả trứng sẽ có may mắn trong suốt năm.

Do đó, nếu bạn đi tour Đài Loan vào dịp tết Đoan ngọ, chắc chắn giá tour trọn gói sẽ cao hơn những tour khởi hành hàng ngày, hay như bạn đi du lịch Đài Loan tự túc vào dịp này cũng vậy, toàn bộ chi phí cho tour sẽ cao hơn. Nhưng khám phá xứ Đài vào dịp tết Đoan ngọ sẽ thật thú vị phải không các bạn?

Hoạt động trong ngày tết Đoan ngọ ở Đài Loan

Vào dịp này, người Đài Loan thường đua thuyền rồng và ăn bánh ú nhân mặn (nhân mặn gồm thịt lợn, đậu phộng, hạt dẻ, nấm hương, trứng muối, tôm khô và các loại gia vị xào lên cho thơm rồi gói cùng với gạo nếp).

Đua thuyền rồng trong ngày Tết Đoan ngọ ở Đài Loan

2, Lễ Trung nguyên ở Đài Loan

Lễ Trung nguyên ở Đài Loan chính là ngày lễ Vu Lan, báo hiếu ở Việt Nam được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm.

Vào tháng 7 âm lịch hàng năm, theo tục truyền của Đài Loan gọi là “ tháng quỷ “, trong tháng này theo truyền thuyết các âm hồn đều rời cõi âm trở về dương thế, cho nên trong khoảng thời gian này cũng có một số những điều cấm kỵ, chẳng hạn như kỵ đi xa, kỵ xuống nước, kỵ cưới hỏi .v.v…

Lễ Trung nguyên ở Đài Loan

Để giúp đỡ các cô hồn được sớm siêu thoát, kể từ ngày mồng 1 tháng 7, khắp nơi đều tổ chức các buổi cúng bái phổ độ, chuẩn bị các lễ vật phong phú để cúng bái cho các âm hồn, và trong đó, lễ trung nguyên là ngày có quy mô lớn nhất .

Truyền thuyết về lễ Trung nguyên Đài Loan

Truyền thuyết dân gian cho rằng, từ mùng 2/7 (âm lịch), Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan. Các ma quỷ sẽ túa ra tứ phương và đến sau 12 giờ đêm ngày 14/7 thì kết thúc và các ma quỷ phải quay lại địa ngục.

Bởi vậy, vào đêm 14/7, người ta thường đốt nến, hóa vàng bạc hoặc giết gà vịt cúng quỷ đói để cầu được bình an và những điều tốt đẹp, không bị ma quỷ hại phá. Đó cũng chính là nguồn gốc của tên gọi Tết Quỷ. Nguồn cội của Tết Quỷ gắn liền với văn hoá Đạo giáo của Trung Quốc, bởi Phật giáo không có chủ trương sát sinh hoặc đốt vàng bạc hàng mã để cúng tế quỷ thần.

lễ Trung nguyên Đài Loan

Đạo giáo gọi Thiên – Địa – Thuỷ là “Tam Nguyên”. Nguyên tức là sự khởi đầu của tất cả, Trời – Đất – Nước là ba nguyên khí căn bản tạo ra và nuôi dưỡng con người cùng vạn vật. Nếu đem Tam Nguyên này xếp vào ba ngày âm lịch trong năm thì sẽ có “Tam Nguyệt Nhật”: 15/1 là Thượng Nguyên, 15/7 là Trung Nguyên và 15/10 là Hạ Nguyên.

Truyền thuyết về Tam Nguyên Nhật

Theo truyền thuyết, Tam Nguyên Nhật là sinh nhật của Tam Quan Đại Đế trong Đạo giáo, địa vị của ba đại đế này chỉ đứng sau Ngọc Hoàng Thượng Đế. Ngày Thượng Nguyên là sinh nhật của “Thiên quan tứ phúc đại đế”, ngày Trung Nguyên là sinh nhật của “Địa quan xá tội đại đế”, còn ngày Hạ Nguyên là sinh nhật của “Thủy quan giải nguy đại đế”. Ba đại đế chia nhau cai quản khắp nơi, cho nên Tam Nguyên Nhật trở thành ba ngày lễ lớn quan trọng của Đạo giáo.

Trong dân gian có rất nhiều truyền thuyết về Tam Quan và thường người ta ghép Thiên Quan, Địa Quan, Thủy Quan vào Tam Hoàng: Nghiêu, Thuấn, Vũ. Thiên Quan (Nghiêu Đế) chủ về ban phúc nên rất được dân gian tín phụng. Thủy Quan (Vũ Đế) chủ về trị thủy, làm cho dân chúng được an cư lạc nghiệp.

lễ Trung nguyên Đài Loan

Còn Địa Quan (Thuấn Đế) chia Trung Quốc thành 12 châu, làm cho dân chúng có cuộc sống ổn định. Hơn nữa vua Thuấn lại là người con chí hiếu nên Tam Nguyên Nhật cũng còn được gọi là “Lễ báo hiếu”. Thời cổ, vào ngày lễ báo hiếu, người Trung Quốc giết dê, gà và đốt hương, hóa vàng để tế ông bà tổ tiên, rồi dần dần được mở rộng ra thành ngày phổ độ cho cả ‘cô hồn’ và từ đó mang tên gọi “Trung Nguyên phổ độ”.

Ngày 15/7 cũng chính là lễ Vu Lan của Phật giáo. Như vậy, lễ Vu Lan và Tết Quỷ trong dân gian Trung Quốc nói chung và người xứ Đài nói riêng là không hoàn toàn giống nhau.

>>>Xem thêm: 9 địa điểm mua sắm và ăn uống nổi tiếng ở Cao Hùng Đài Loan

Đó là những thông tin về tết Trung nguyên mà chúng tôi được hướng dẫn viên thuyết minh trong tour du lịch Đài Loan 5 ngày 4 đêm vào đúng dịp lễ lớn này. Bạn là người thích khám phá nền văn hóa, phong tục, tập quán xứ Đài thù đừng quên đi du lịch Đài Loan vào dịp này nhé.

Mọi thông tin chi tiết, các bạn có thể liên hệ với Globaltravel chúng tôi qua số hotline: 0943.59.8288 – 0943.39.8288 – 0858.59.8288 hay truy cập vào website: https://globaltravel.com.vn để được tư vấn, hỗ trợ 24/24.

Du lịch Thailand cầu tình duyên như thế nào?

Du lịch Thailand để cầu tình duyên chắc hẳn làm nhiều du khách tò mò. Đi Thái cầu tình duyên như thế nào? Nhiều du khách đã đi tour du lịch Thái Lan với mục đích cầu duyên, Các bạn tin được không? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé. […]

DU LỊCH ĐÀI BẮC ĐÀI LOAN – BẠN NÊN ĐI ĐÂU?

Thông thường để khám phá hết các địa điểm nổi tiếng ở Đài Loan thì bạn cần phải có một lịch trình cụ thể và một khoảng thời gian đủ dài (tầm 5 ngày) tương đương với tour du lịch Đài Loan 5 ngày 4 đêm. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều thời gian […]

ĐỪNG BỎ LỠ NHỮNG ĐỊA ĐIỂM TUYỆT VỜI NÀY KHI TỚI DUBAI

Du lịch Dubai luôn là một trong những mong muốn cháy bỏng của những ai yêu thích khám phá vùng đất giàu có này. Dưới đây là những địa điểm thú vị tại Dubai cần cho bạn nếu bạn tới đây nhé! Nội dung bài viết1 Burj Khalifa2 Công viên Adventure3 Công viên Wild Wadi4 […]