Menu

Kim chi là một trong những món dưa muối cực kỳ nổi tiếng và cũng có thể coi như là một trong những biểu tượng của người Hàn. Đi du lịch Hàn Quốc không thể không thưởng thức món kim chi, tuy nhiên, nhiều du khách vẫn chưa biết món kim chi có những loại nào?

Xuất hiện khoảng hơn 4000 năm trước, kim chi được người dân sáng tạo thành một món ăn đa năng, ưa thích và trở thành linh hồn ẩm thực của Hàn Quốc. Kim chi là hỗn hợp của các loại rau củ quả sạch (chủ yếu là cải thảo, củ cải, dưa chuột…) và các loại gia vị truyền thống (ớt, hành, gừng, tỏi, muối, đường…) lên men. Tất cả được trộn với nhau một cách hài hòa, tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn với đầy đủ các hương vị như chua, cay, mặn, ngọt.

Kim chi Hàn Quốc

Kim chi Hàn Quốc

Theo các nghiên cứu mới nhất, kim chi được con người chế biến vào những năm 2030 TCN, người dân đã biết cách ngâm bắp cải vào nước muối, để bảo quản sau khi thu hoạch. Từ đó dần trở nên phổ biến tại Đông Bắc Á. Tuy nhiên, việc xử lý bắp cải tinh tế hơn cả là người dân Triều Tiên, qua nhiều cải tiến về các nguyên liệu và xử lý đã cho ra đời món kim chi.

Ngày nay, theo như những gì chúng tôi tìm hiểu thì kim chi gồm có một số loại phổ biến sau, các bạn có thể tham khảo khi đi du lich Han Quoc 5 ngay 4 dem nhé.

1, Baechu-kimchi (kim chi cải thảo)

Đây là loại kim chi thường được làm bằng mùa đông bằng cách ướp đầy nguyên các nguyên liệu đã được chuẩn bị sẵn vào những lớp lá cải thảo đã được ngâm muối sau đo bảo quản trong chum vại hoặc hộp kín. Loại kim chi này khá phổ biến nhưng lại có hương vị khác nhau theo từng vùng. Trước đây, kim chi không có vị cay và cũng không nóng, nhưng hơi nhạt. Ở các khu vực ấm ướt hơn thì người ta muối kim chi mặn hơn, cay hơn và đậm màu hơn.

Baechu-kimchi (kim chi cải thảo)

Baechu-kimchi (kim chi cải thảo)

Một loại nguyên liệu được goi là “so” không phổ biến ở các khu vực phí bắc, tại đây họ thường thái nhỏ củ cải, trộn đều với cá gia vị sau đó phết đều vào các lớp lá của cây cải thảo đã được ngâm muối. Ở khu vực phía nam, người ta thường phết “so” trộn với nước hải sản khá mặn và bột gạo nếp lên trên toàn bộ bắp cải.

2, Got-kimchi (kimchi lá cải Ấn độ)

Got-kimchi là kim chi dành cho bữa ăn phụ, nổi tiếng nhất ở tỉnh Jeolla. Vị cay của loại kim chi này chủ yếu là từ một lượng lớn bột ớt đỏ khiến cho món ăn này vị đắng và hương thơm độc đáo khiến cho người ăn tỉnh táo và kích thích vị giác.

 Got-kimchi (kimchi lá cải Ấn độ)

Got-kimchi (kimchi lá cải Ấn độ)

Nếu có dịp được thưởng thức món kim chi này khi đi du lịch Hàn Quốc thì khi bạn muốn làm giảm bớt vị cay và đắng có thể cho thêm myeolchijeot và bột gạo nếp làm giảm vị cay và đắng . Gotwhich được đánh giá là ngon thường có hương vị và mùi thơm nồng, và sắc tím. Bạn có thể thêm những lá hành non nếu muốn gia tăng hương vị món ăn. Thời gian muối món kim chi này là khoảng 1 tháng, nếu dùng đủ muối thì món ăn có thể bảo quản đến mùa xuân thậm chí là mùa hè.

3, Bo-kimchi (kim chi cuộn)

Bo-kimchi không chỉ là kim chi truyền thống đặc biệt không chỉ nổi tiếng ở thị trấn Gaeseong, mà còn nổi tiếng khắp đất nước Hàn Quốc. Kể từ khi loại kim chi này được phục vụ như một món cuốn, các thành phần được cuộn, được gói trong lá bắp cải và sau đó được bảo quản và ủ trong một chiếc hộp màu trắng.

Bo-kimchi (kim chi cuộn)

Bo-kimchi (kim chi cuộn)

Loại kimchi này rất dễ phục vụ và dễ ăn và thường không bị thừa. Đặc biệt, nguyên liệu chính của loại kimchi này được làm từ hải sản và trái cây với các gia vị nhạt, và được lên men và làm mềm một cách nhanh chóng và dễ dàng, vì vậy không nên làm quá nhiều cùng một lúc.

Giống như jile-kimchi, món kim chi này không chỉ được làm trong ngày kimjang (ngày muối kim chi) mà món ăn này được làm trong mọi bữa ăn hoặc được để dành cho ‘Ngày Tết Nguyên Đán’.

4, Nabak-kimchi (Kimchi nước)

Để làm được món kim chi nước không quá khó, nguyên liệu chỉ cần đến củ cải, bắp cải thảo và một lượng lớn nước dùng để làm loại kim chi này. Món kim chi này càng ít cay thì mùi vị sẽ càng ngon hơn. Đây là loại kim chi quanh năm có sẵn trong tất cả các mùa. Lời khuyên là không nên sử dụng mắm cá. Để món kim chi dược hoàn hảo, cần rắc đều muối lên trên bắp cải và củ cải, nếu không món ăn này sẽ bị quá mặn và không thể khắc phục được. Các loại gia vị khác sẽ được băm nhỏ để tránh nước dùng bị quánh đặc và bị dính.

Nabak-kimchi (Kimchi nước)

Nabak-kimchi (Kimchi nước)

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phần trắng của hành lá khi chế biến món kim chi này nhưng không nên dung phần xanh vì chúng có nhựa. Tinh bột từ củ cải, đường và gia vị làm cho nước dùng bị đặc và dính. Khi làm kim chi Hàn Quốc nên sử dụng một miếng vải mỏng làm vật dụng để lọc không cho ớt trực tiếp vào nước dùng. Minari (cỏ muỗi) có thể trộn với nhau nhưng cần phải bảo quản lạnh, tốt nhất là nên cho Minari vào kim chi một tối trước khi sử dụng.

5, Yeolmu-kimchi (Kim chi củ cải non mùa hè)

Yeolmu-kimchi (Kim chi củ cải non mùa hè)

Yeolmu-kimchi (Kim chi củ cải non mùa hè)

Mặc dù mỏng và nhỏ, nhưng củ cải non mùa hè là một trong những loại rau phổ biến nhất để làm món kim chi vào mùa xuân và mùa hè. Có thể sử dụng hoặc không sử dụng mắm cá. Cơm trộn với yeolmu-kimchi và mì lạnh với yeolmu-kimchi là những món ăn độc đáo và hấp dẫn trong ngày hè nóng bức.

6, Pa-kimchi (Kimchi hành lá)

Pa-kimchi (Kimchi hành lá)

Pa-kimchi (Kimchi hành lá)

Pa kimchi cay, phổ biến nhất ở tỉnh Jeolla, món này được làm từ hành lá với độ dày vừa phải. Loại hành lá non bản địa với phần trắng lớn là thành phần thích hợp cho loại kim chi này do có vị ngọt. Hương vị của món kim chi này tuyệt nhất là sau một thời gian dài lên men như got kim chi. Đặt càng nhiều myeolchijeot (cá cơm thái lát) thì vị cay và mặn của món này sẽ càng nồng.

7, Dongchimi (kimchi nước củ cải)

Dongchimi (kimchi nước củ cải)

Dongchimi (kimchi nước củ cải)

Mùi vị mát lạnh của lê với vị ngọt đậm và củ cải kết hợp để tạo ra món dongchimi có hương vị ngon nhất. Lê dùng để làm dongchimi cần phải chin tới để món ăn được bảo quản tốt nhất; ngoài ra, khi lê chin tới vị ngọt chiếm khoảng 7-10%, nhiều đường fructose, và ít gluco nhất. Vì có mùi vị ít chua, nên lê là nguyên liệu lý tưởng để làm món dongchimi.

>>Xem thêm: Những trải nghiệm thú vị trong mùa Giáng Sinh ở Hàn Quốc

8, Honggakmu-kimchi (kimchi làm bằng toàn bộ củ cải)

Loại kim chi này rất phổ biến trên toàn Hàn Quốc nhưng cũng rất đa dạng và chủ yếu khác biệt là do loại mắn được sử dụng để làm món ăn này, ngoài ra thì cũng cần cho thêm bột ớt đỏ và bột gạo. Đây là loại kimchi được mọi người thích nhất, sau đó là baechu kimchi, dongchimi, và kkakdugi. Ở tỉnh Chungcheong, mùi vị của loại kim chi này được điều chỉnh chỉ bằng việc cho thêm mắm tôm.

Honggakmu-kimchi (kimchi làm bằng toàn bộ củ cải)

Honggakmu-kimchi (kimchi làm bằng toàn bộ củ cải)

Ở tỉnh Gyeongsang và tỉnh Jeolla, kimchi được làm từ nước mắm cá được trộn với bột gạo là phổ biến nhất. Loại kim chi này được làm với dongchimi trước gimjang, vì vậy loại kim chi này được ăn sớm hơn baechu-kimchi. Để bảo quản loại kim chi này lâu người ta thường sử dụng ít myeolchijeot và bột gạo, và điều chỉnh hương vị với tôm muối hoặc canxit vàng muối để tăng thêm hương vị, sau đó bọc ngoài bằng các lá ngoài của cây bắp cải. Loại kim chi này được mọi người ưa chuộng bởi màu sắc và độ tươi lâu: loại kim chi này phải muối mất một thời gian dài mới ăn được.

9, Oi-so-bagi (Kim chi dưa chuột)

Oi-sobagi là loại Kimchi phổ biến nhất vào mùa xuân và mùa hè. Với đặc điểm giòn và nước cốt tươi mát rất tuyệt vời. Oi-sobagi được làm bằng cách lên men dưa chuột với các loại quả dễ chua, món ăn này chỉ được dùng khi các nguyên liệu đã lên men. Vì vậy, không nên làm một lần quá nhiều. Nên nhớ ngâm dưa chuột vào nước muối để đảm bảo dưa không bị nát.

Oi-so-bagi (Kim chi dưa chuột)

Oi-so-bagi (Kim chi dưa chuột)

Để nguyên liệu không bị rơi ra ngoài, nên dùng dao rạch vài đường lên miếng dưa chuột, nhưng nếu làm kim chi dua chuột với số lượng lớn thì chỉ cần cắt bỏ phần đầu và thái lát theo chiều dọc của quả dưa chuột. Để giữ cho vị tươi mát, không sử dụng nước mắm. Hương vị món ắn sẽ trở nên hấp dẫn hơn nếu có thêm một vài lát củ cải non.

10, Kkakdugi (Kimchi củ cải)

Mặc dù củ cải luôn sẵn có quanh năm, nhưng loại củ cải mùa đông ngọt hơn và chắc hơn. Đó là lý do tại sao nhiều món ăn phụ đóng hộp được làm từ củ cải. Nếu thêm lá củ cải xanh, lá cải, hành lá và lá ngoài của cây bắp cải vào kkadugi sẽ làm cho món ăn này trở nên thơm ngon hơn.

Kkakdugi (Kimchi củ cải)

Kkakdugi (Kimchi củ cải)

Mắm tôm nên được dùng thay cho cho nước nước chấm làm từ cá sẽ mang đến cho kkakdugi một màu sắc tối hơn và hương vị thơm nồng. Món kkadugi sẽ tuyệt vời hơn khi được ăn cùng với hàu, nhưng phải ăn ngay càng sớm càng tốt vì món ăn này sẽ dễ bị hỏng.

Xem thêm: Thưởng thức món cháo đậu đỏ khi đi du lịch Hàn Quốc mùa đông

Kim chi là mẫu thực phẩm “đa năng” nhất, sử dụng như một nguyên liệu chế biến thành những món ăn, hay đơn thuần là ăn trực tiếp trong những bữa ăn của người Hàn Quốc. Nếu có dịp đi du lịch Hàn Quốc thì bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các loại kim chi Hàn Quốc nói trên nha. Chắc chắn sẽ làm cho bạn thất vọng.

Mọi thông tin chi tiết về kim chi và tour Hàn Quốc, các bạn vui lòng liên hệ với Global travel qua số hotline: 0943.39.8288/ 0943.59.8288. Với kinh nghiệm là nhà tổ chức tour du lịch Hàn Quốc chuyên nghiệp, Global travel sẽ luôn làm hài lòng du khách khi tin tưởng đồng hành cùng chúng tôi trong các chuyến đi của mình.

Tư vấn chat trực tuyến: https://www.messenger.com/t/globaltravelalliance.com.vn

Đông Bích

Bạn biết gì về tháp Eiffel nổi tiếng du lịch Pháp chưa?

Có cơ hội du lịch Châu Âu thật là tuyệt vời nếu bạn được đến đất nước Pháp lãng mạn. Ngay từ khi đi học tôi đã rất ấn tượng hình ảnh tháp Eiffel trên sách giáo khoa Vật Lý lớp 6, vì vậy đến nay khi đi làm rồi tôi vẫn luôn có ý […]

Giới thiệu thành phố Kyoto khi đi tour du lịch Nhật Bản

Nếu du khách muốn có cơ hội để được khám phá những nét đẹp truyền thống của đất nước mặt trời mọc trong chuyến du lịch Nhật Bản thì nhất định bạn phải đến với thành phố Kyoto- cố đô hơn 1000 năm tuổi. Vậy bạn đã biết gì về thành phố Kyoto chưa? Hãy cùng […]

KHÁM PHÁ CAO NGUYEN CAMERON TRONG TOUR MALAYSIA

Du lịch Malaysia bạn đã quá quen thuộc với những ồn ào của phố phường sôi động chỉ mất 4 tiếng xe buýt bạn có thể đặt chân đến một vùng cao nguyên Cameron mát rượi với những đồi chè xanh mát. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cao nguyên Cameron Malaysia sau đây […]