Menu

Trong những cuộc hành trình khám phá du lịch Huế, bất kỳ du khách nào cũng không thể quên khám phá ẩm thực Huế. Đặc sản Huế không chỉ nổi tiếng với món bún bò Huế, chè Huế, ốc Nam Giao, cơm Hến…mà còn nổi tiếng bởi món bún “Nuốc” Huế. Chính nhờ sự đa dạng trong hương vị đặc trưng của món ăn và kết hợp với nét văn hóa ẩm thực cung đình Huế mà ngày nay, khi nhắc tới ẩm thực Huế thì ai ai cũng muốn thưởng thức dù chỉ một lần.

Điều đặc biệt, ẩm thực Huế rất phong phú và đa dạng, có rất nhiều món ngon dân dã với giá cả rất bình dân mà hương vị lại đậm đà chất Huế, trong đó, Bún Nuốc là món ngon dân dã không ngoại lệ mà chúng ta không thể tìm thấy ở đâu ngoài xứ Huế mộng mơ này.

“Nuốc” – một tên gọi khá đặc biệt mà bất kỳ du khách nào thưởng thức món này cũng đều tò mò đặt câu hỏi. Theo như người Huế kể thì “Nuốc” chính là phương ngữ tiếng Huế đặc sệt vẫn thường gọi thế đối với con nuốt – một loại động vật nhuyễn thể, không xương, sinh sản ở vùng đầm phá nước lợ đầm Cầu Hai, phá Tam Giang tuy khá giống với con sứa ở biển nhưng nuốt dễ ăn, dễ chế biến hơn vì loài này rất “hiền”. Con nuốt thường nổi lên thành từng mảng vào mùa hè và được các ngư dân bắt về, cắt nhỏ ra và bán nhiều ở chợ.

Nếu được tận mắt chứng kiến cách làm nuốc khi chế biến món bún thì quả là một trải nghiệm tuyệt vời cho du khách khi tới đây. Theo như tôi được biết thì con nuốc có màu trong xanh mơn mởn và cấu tạo gồm 2 phần là tai nuốt và chân nuốt. Nuốt tai giòn mềm, nuốt chân giòn sần sật, thanh thanh.

* Khám phá món bún Nuốc Huế

Bún Nuốc Huế hay còn gọi là bún Giấm Nuốc, đây là món ăn cần được chế biến công phu, bày biện tỉ mỉ. Để có món bún Nuốc thơm ngon và hấp dẫn thì cần chuẩn bị nuốt, tôm, cua phải tươi, thịt ba chỉ, đậu phộng, bánh tráng, rau sống…sau đó, phải ngâm nuốt với nước lá ổi, lá sung để tạo độ giòn cho nuốt, lúc sắp ăn vớt nuốt ra để ráo nước, càng ráo con nuốt càng giòn. Muốn món bún nuốc ngon thì cách chế biến nuốc cũng rất quan trọng.

Bước tiếp theo, thì chúng ta phải tiến hành bóc vỏ tôm (nếu được tôm rằn càng ngon và hấp dẫn), sau đó ướp tôm với hành, tiêu, mắm, muối rồi om tôm đã được ướp gia vị với dầu ăn riu riu lửa cho thấm, khoảng ít phút sau là có được món tôm kho vàng ươm, thơm lừng.

Một trong những yếu tố không thể thiếu mang lại hương vị đậm đà của món bún nuốc đó chính là nước dùng. Cách chế biến nước dùng cũng rất đơn giản, nồi nước dùng nuốc sẽ cho thêm cà chua nhưng phải là cà chua bi mới đúng điệu. Cuối cùng, để nồi nước súp thêm ngon ngọt, có màu hấp dẫn, người ta sẽ cho thêm gạch cua để làm riêu cua.

Sau khi đã chế biến xong các nguyên liệu chính thì tới cách trang trí món sao cho hấp dẫn. Để tăng độ hấp dẫn của món bún thì người ta bày lên trên bát bún Giấm Nuốc ít rau sống, bao gồm bắp chuối sứ xắt mỏng trộn với kinh giới, rau thơm, xà lách, ngò và giá sống. Mỗi thứ chút chút mà đủ vị.

Sao cho trong tô bún có đủ nguyên liệu: một ít rau sống, một ít bún, một ít tôm, thịt, nuốc, nước riêu cua, chút ruốc Huế để dậy mùi, thêm chút đậu phộng rang đãi sạch vỏ, giã dập vừa, bánh tráng gạo nướng chín và tất nhiên thêm chút cay cay của ớt Huế, đủ lan tỏa một hương thơm vừa lạ của vị ngọt tôm, cay của ớt, chua của cà chua, bùi của đậu phộng, mát giòn của nuốc.

* Địa điểm thưởng thức bún Nuốc ngon

Khi đi du lich Hue thì bạn sẽ thấy nuốc được chế biến thành nhiều món ngon như nuốc chấm ruốc, gỏi nuốt… trên các con phố nhậu như đường Lê Hồng Phong, Trần Huy Liệu… nhưng đặc sắc nhất vẫn phải kể đến là Bún Giấm Nuốc.

Tuy nhiên, địa điểm thưởng thức món bún Nuốc ngon nhất là quán bún ở chợ Đông Ba, hoặc qua chân cầu Gia Hội, ngay chỗ giao cắt đường Chi Lăng – Trịnh Công Sơn là quán Bún Giấm. Quán rất nhỏ, không có cả tên nhưng luôn đông khách lúc chiều về.

Giá một tô bún Nuốc Huế cũng rất bình chỉ 15.000 – 20.000 nghìn đồng/ 1 tô, do vậy, nếu ai đã từng ăn món bún nuốc thì thường phải ăn ăn tô bùn thì mới thưởng thức “đủ” vị của món ăn này.

Huế – một cố đô xưa với nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng của lịch sử, ngoài ra văn hóa ẩm thực Huế ngày càng phong phú và đa dạng, thu hút nhiều khách du lịch ghé qua thăm quan hàng năm. Vậy, nếu có dịp ghé qua xứ Huế thì bạn đừng quên thưởng thức ẩm thực Huế, trong đó có món bún nuốc Huế nhé.

DU LỊCH LONG SƠN TỰ VÃN CẢNH CHÙA

Một trong những điểm tham quan giúp bạn tìm hiểu rõ nhất về đời sống tâm linh của người dân Đài Loan đó chính là Chùa Long Sơn Tự. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về điểm dừng chân tuyệt vời này trước khi đi du lịch Đài Loan các bạn nhé. Nơi đây là […]

Ibn Battuta Mall Dubai – Bạn biết gì về trung tâm mua sắm này?

Đi du lịch Dubai, bạn sẽ rất bất ngờ vì đây là một Vương quốc của thiên đường mua sắm mang tầm đẳng cấp thế giới, khác xa với thiên đường mua sắm khi đi du lịch Thái Lan. Một trong những trung tâm mua sắm hàng đầu phải kể đến đó chính là Ibn […]

Khám phá những quán cà phê nổi tiếng ở Hàn Quốc

Trong thời gian đi du lịch Hàn Quốc rất nhiều  du  khách đã dành thời gian thưởng thức những hương vị café ngọt ngào tại những quán café nổi tiếng tại Hàn Quốc. Đặc biệt, họ còn dành thời gian nghỉ ngơi tận hưởng không gian thơ mộng tại quán cà phê này.   Hôm nay […]