Menu

Thủy Sơn – một ngọn núi nổi danh của thành phố Đà Nẵng. Nếu bạn đã từng đặt chân lên ngọn núi Thủy Sơn trong tour du lich Da Nang thì không thể không viễn cảnh chùa Tam Thai một lần.

Thủy Sơn

Đây là ngọn núi nổi tiếng với nhiều chùa chiền và hang động. Tại Thủy Sơn, bạn có thể đi bằng hai con đường: cổng phía Tây của núi gồm có 156 bậc tam cấp dẫn đến chùa Tam Thai hoặc lên cổng phía Đông gồm có 108 bậc dẫn lên chùa Linh Ứng, đa số du khách đều lên núi theo cổng phía Tây và đi xuống bằng cổng phía Đông trong hành trình khám phá tour Đà Nẵng 3 ngày.

1, Ngọn núi Thủy Sơn Đà Nẵng

Để lên được ngọn Thủy Sơn, khách du lịch Da Nang phải vượt qua những bậc đá tự nhiên, được sắp xếp theo hình bậc thang, có lan can hai bên cao khoảng 0.6m, độ rộng của đường đi khoảng từ 3m – 5m nên dù có nhiều đoàn khách lên xuống cùng lúc cũng dễ dàng.

Bậc tam cấp ở đây có độ dốc thoai thoải, tổng chiều dài có độ cao chỉ khoảng 80m so với mực nước biển và du khách chỉ mất chừng 5 đến 10 phút để leo lên hết đoạn đường này.

Đây là ngọn núi nổi danh tại Đà Nẵng đã được vua Minh Mạng đến ngự du viếng cảnh nhiều nhất, Nhà Vua đã đến đây 3 lần vào các năm Minh Mạng thứ VI (1825), Minh Mạng thứ VIII (1827), và Minh Mạng thứ XVIII (1837). Ngay lần đến vãng cảnh đầu Nhà Vua đã cho xây dựng hai con đường bậc cấp lên núi, đó là lối lên chùa Tam Thai và lối lên chùa Linh Ứng.

Ngọn cao nhất là106m nằm ở phía Tây Bắc của Thủy Sơn thì gọi là Thượng Thai gồm có Vọng Giang Đài, chùa Tam Thai, chùa Tam Tôn, chùa Từ Tâm, khu nhà Hành Cung, động Hoa Nghiêm, động Huyền Không và động Linh Nham.

Còn ngọn núi thấp hơn một chút ở phía Nam thì gọi là Trung Thai gồm có Cổng Trời (Cổng Vân Căn Nguyệt Quật), động Vân Thông, động Thiên Long, động Thiên Phước Địa; ngọn phía Đông thấp nhất gọi là Hạ Thai gồm có Vọng Hải Đài, chùa Linh Ứng, tháp Xá Lợi và động Tàng Chơn.

Ngoài ra, khách du lịch nội địa hay quốc tế khi du ngoạn Thủy Sơn còn có cơ hội chiêm ngưỡng tận mắt 2 di vật cổ quý hiếm, đó là bia cổ Phổ Đà Sơn Linh Trung Phật tại động Hoa Nghiêm và tấm kim bài hình quả tim lửa có bút tích của Vua Minh Mạng ban tặng cho chùa Tam Thai.

>> Xem thêm: KHU DU LỊCH BÀ NÀ HILL – ĐIỂM DỪNG CHÂN THÚ VỊ TẠI ĐÀ NẴNG!

2, Viễn cảnh chùa Tam Thai, Thủy Sơn, Đà Nẵng

Chùa Tam Thai – một ngôi chùa nổi tiếng tại Thủy Sơn với 156 bậc tam cấp phía Tây Nam của ngọn núi. Ngôi chùa có cổng Tam Quan đầy rêu phong mang lại một không gian cổ kính.

Chùa được tọa lạc trên một khuôn viên bằng phẳng, có chu vi khoảng 200m. Đây là ngôi chùa cổ được xây dựng từ lâu đời, theo Thư tịch và Bia ký ghi lại thì chùa được xây dựng vào thời đô thị cổ Hội An mới hình thành, do Thiền sư Hưng Liên thuộc dòng thiền Tào Động của Trung Hoa đến trụ trì và lập đạo tràng từ trước những năm cuối thế kỷ 16.

Năm 1825, chùa được Vua Minh Mạng phong Quốc tự, đến nay chùa đã trải qua 12 đời trụ trì.

Cổng Tam Quan cổ kính rêu phong ở phía trước chùa gồm có 3 cổng, theo qui định thời phong kiến thì cổng chính giữa là cổng cao và trang trọng nhất chỉ để dành cho sư thầy đi, cổng bên trái dành cho người nam đi (nam tả), cổng bên phải dành cho người nữ đi (nữ hưu). Nếu bạn là người yêu thích loại hình du lịch tâm linh thì chắc chắn sẽ biết quy định này tại những ngôi chùa có kiểu kiến trúc được thiết kế tam quan.

chùa Tam Thai, Thủy Sơn, Đà Nẵng

Theo như chúng tôi tìm hiểu trong tour du lich Da Nang 4 ngay 3 dem tu tuc thì trước đây, chùa được làm bằng tranh, tre, nứa lá, đến năm 1825 khi Vua Minh Mạng vi hành đến núi Thủy Sơn đã cho xây dựng lại chùa bằng gạch ngói khang trang, phong Quốc tự và đặc tên là Tam Thai.

Đến năm 1901, do một cơn bão lớn đã phá hủy toàn bộ ngôi chùa và mãi đến năm 1907 chùa mới được các phật tử đống góp xây dựng lại và tồn tại cho đến nay.

Cũng chính tại ngôi chùa này, công chúa Ngọc Lan, em gái vua Minh Mạng đã đến phát nguyện đi tu suốt đời, sau đó công chúa đến ẩn tu tại chùa Phổ Đà Sơn – nằm cạnh chân ngọn Hỏa Sơn.

chùa Tam Thai, Thủy Sơn, Đà Nẵng

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chùa là nơi gặp gỡ, họp mặt và bàn bạc việc quốc sự của các sĩ phu yêu nước của các phong trào: Cần Vương, Duy Tân, phong trào chống thuế và cuộc khởi nghĩa Việt Nam Quang Phục như: Lê Bá Trinh, Huỳnh Bá Chánh, Nguyễn Duy Hiệu; là nơi hội họp, bàn việc của Đảng bộ Tỉnh ủy Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ)

Hiện nay, nhà chùa vẫn còn lưu giữ tấm kim bài hình quả tim lửa (được đặt tại bàn thờ phía sau điện thờ chính của chùa), đây là tấm kim bài có bút tích của vua Minh Mạng ban tặng, nội dung bút tích ca ngợi phật pháp từ bi vô lượng phổ độ chúng sanh.

Ngoài ra, chùa còn lưu giữ bức hoành phi do vua Minh Mạng trao tặng. Trong khuôn viên chùa hiện vẫn còn dấu tích và cổng của khu nhà hành cung, nơi lưu dấu một thời vua Minh Mạng và quan lại Triều Nguyễn đã từng ngự du viến cảnh tại đây và lập đàn cầu Quốc thái Dân an.

Trải qua bao biến cố thăng trầm của thời gian, chùa bị hư hỏng và bị tàn phá nhiều bởi chiến tranh và thiên tai nên đã trải qua nhiều lần trùng tu, trong đó có lần trùng tu quy mô và hoàn chỉnh nhất vào năm 1995. Mặc dầu đã trải qua nhiều lần trùng tu nhung chùa vẫn giư nguyên nét kiến trúc cổ của lăng tẩm và chùa tháp kinh thành Huế.

>> Xem thêm: MỘT SỐ LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG Ở ĐÀ NẴNG MÀ BẠN NÊN BIẾT!

Trên đây là một số thông tin cơ bản về chùa Tam Thai ngự trên núi Thủy Sơn Đà Nẵng mà bạn nên tham khảo trước chuyến đi. Hiện tại Globaltravel chúng tôi đang có một số chương trình du lịch Đà Nẵng với giá rất hấp dẫn. Hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0943.59.8288 – 0943.39.8288 – 0858.59.8288 để nhận được nhiều ưu đãi nhất.

Đi du lịch Nhật Bản đừng quên khám phá một số bảo tàng nổi tiếng

Nhật Bản luôn là điểm đến vô cùng thú vị đối với du khách trên toàn thế giới, bởi nét đẹp của truyền thống văn hóa, phong cảnh thiên nhiên và con người nơi đây. Nhưng, ở Nhật Bản còn có muôn điều kỳ lạ, độc đáo mà có lẽ không bao giờ khám phá […]

Kinh nghiệm du lịch Trương Gia Giới Phượng Hoàng cổ trấn tự túc

Trương Gia Giới Phượng Hoàng cổ trấn hiện là những điểm đến đang gây sốt với các du khách tại Việt Nam nhất là các bạn trẻ. Sở hữu cảnh sắc núi non, sông nước thiên nhiên hùng vĩ hòa quyện với lối kiến trúc cổ kính, trầm mặc, nơi đây mang đến cho bạn […]

THAM QUAN LÂU ĐÀI TRÊN MÂY HUYỀN BÍ Ở NHẬT BẢN

Du lich Nhat Ban đã không còn xa lạ đối với du khách quốc tế bởi vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho đất nước này. Đến với xứ sở hoa anh đào, thật không khó để bạn có thể tìm kiếm một địa điểm vui chơi giải trí, ăn uống hay một địa […]