Menu

Bài chòi – một nét đẹp văn hóa của người Việt và là một loại hình nghệ thuật dân ca và trò chơi dân gian đặc trưng ở miền Trung Việt Nam, về sau đã được phát triển thành một loại hình sân khấu ca kịch.

Hãy cùng Global Travel khám phá Nghệ thuật Bài chòi Đà Nẵng để biết được những điểm đặc sắc nhất của loại hình này nhé.

Phạm vi nghệ thuật Bài chòi gồm 11 tỉnh, thành phố miền Trung, trong đó có Đà Nẵng. Nếu du khách đi tour du lịch Đà Nẵng, thưởng thức nghệ thuật Bài chòi thì quả là một trải nghiệm đầy thú vị và đáng nhớ.

————————–Tour Đà Nẵng HOT

Nghệ thuật Bài chòi ở Đà Nẵng được lưu giữ tập trung ở quận Cẩm Lệ, quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, nhất là ở huyện Hòa Vang. Chơi – đánh – hô – hát là bốn tên gọi để diễn tả một loại hình nghệ thuật dân gian: Bài chòi. Loại hình nghệ thuật này được thể hiện trong những ngày đầu xuân mà còn kéo dài cả tháng Giêng trong các lễ hội truyền thống ở địa phương. Ai cũng có thể chơi Bài chòi, mỗi ván có từ một đến hai người chơi trở lên.


Cách tổ chức hội Bài chòi rất đa dạng và đặc sắc từ cách dựng chòi, con bài, anh Hiệu, trang phục, âm nhạc, hô con bài, làn điệu, cách chia bài, trao thưởng, cây nêu, nhà hội, treo cờ, trống chiêng, ngày tổ chức, ngày chấm dứt cuộc chơi…
Nghệ thuật Bài chòi ở Đà Nẵng mang đậm chất sân khấu nhỏ, đầy tính ngẫu hứng, thể hiện cốt cách, đặc trưng văn hóa của cư dân địa phương, lưu giữ phương ngữ, phong tục, tập quán trong các câu hô/hát Bài chòi.

Sinh hoạt Bài chòi mang tính cộng đồng cao trong diễn xướng và thưởng thức, góp phần tăng tính đoàn kết, cố kết cộng đồng, đưa con người xích lại gần nhau hơn, góp phần tăng cường sự đoàn kết, ổn định của xã hội.

Bên cạnh đó, nghệ thuật Bài Chòi còn thể hiện tính nhân văn ở nhiều khía cạnh khác nhau, như: tình phụ mẫu, tình thầy trò, chồng vợ, sự hiếu nghĩa…, giáo dục con người về đạo đức, nhân cách sống, tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đôi lứa,… hướng con người đến những giá trị, những chuẩn mực đạo đức cao đẹp.
Với giá trị tiêu biểu, Nghệ thuật Bài chòi ở Đà Nẵng được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hãy ghé qua Đà Nẵng thưởng thức nghệ thuật Bài chòi là một trong những trải nghiệm vô cùng thú vị mà nhiều tour du lich Da Nang đã từng khai thác. Mọi thông tin chi tiết về du lịch Đà Nẵng, quý khách vui lòng liên hệ tới Global Travel chúng tôi qua Hotline: 0969 30 6226- 0943 39 8288 – 0943 59 8288.

Du lịch Phượng Hoàng cổ trấn – Trương Gia Giới có đáng để đi?

Kết thúc chuyến du lịch Phượng Hoàng cổ trấn – Trương gia giới 6 ngày 5 đêm về, mình có 1 câu trả lời là thực sư nên đến đây một lần trong đời. Tại sao lại vậy? Chỉ cần nhìn thấy những bức hình mà mình đã check in dưới đây thôi, đảm bảo bạn […]

Thưởng thức những món ngon khi đi tour du lịch Nhật Bản

Du lich Nhật Bản không chỉ khám phá phong cảnh đẹp nên thơ, mà bạn còn được thưởng thức những món ăn ngon, mang  đặc trưng riêng của mỗi vùng miền ở Nhật Bản. Hôm nay, hãy cùng Globaltravel chúng tôi thưởng thức những món ngon khi bạn đi tour du lịch Nhật Bản nhé. […]

Du lịch Sapa tuyệt vời nhất vào thời điểm nào trong năm?

Sapa là một điểm đến khó quên và níu chân bạn thêm lần nữa nếu bạn đã được một lần đi du lịch Sapa. Hãy cũng Globaltravel tìm hiểu xem Sapa tuyệt vời nhất vào thời điểm nào nhé. Nội dung bài viết1 1, Tìm hiểu khí hậu ở Sapa2 2, Du lịch Sapa mùa […]