Menu

Tôi thực sự rất việc ghé thăm các công trình kiến trúc lâu đời nếu có dịp đến với những miền đất mới vì đó là một địa điểm tuyệt, giúp du khách tìm hiểu nhiều điều thú vị về văn hóa về cuộc sống của một thời đã  qua. Áp dụng triết lí này mà trong tour du lịch Trung Quốc vừa rồi, tôi đã vô cùng mong mỏi và háo hức để được đặt chân đến Mộc Phủ. Đây thực sự là một công trình ấn tương, rất đáng để thăm quan khi tới “Venizia Phương Đông”. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ một vài thông tin về lịch sử, kiến trúc, cũng như những lưu ý khi đến thăm Mộc Phủ trong tour lệ giang shangrila nhé!

Một trong những điểm đến hấp dẫn của tour du lịch shangrila chính là ghé Mộc Phủ

Một trong những điểm đến hấp dẫn của tour du lịch shangrila chính là ghé Mộc Phủ

1.Vài nét về lịch sử của Mộc Phủ

Mộc Phủ từ lâu đã được truyền tai là một di tích mà nhất định phải ghé nếu đi tour du lịch shangrilaĐúng như cái tên của mình, chủ nhân trước đây của ngôi nhà là dòng họ Mộc. Gia đình họ Mộc là người Nạp Tây, trải quan tới 470 năm làm thổ ty ở mảnh đất này,  từ thời nhà Nguyên qua thời nhà Minh rồi tiếp đến là triều nhà Thanh. Dù chỉ giữ chức vụ Thổ Ty nhưng uy quyền của gia tộc họ Mộc lại ngang tầm với các bậc vương công.

Nhất đinh phải ghé thăm Mộc Phủ nếu đi tour lệ giang shangrila

Nhất đinh phải ghé thăm Mộc Phủ nếu đi tour lệ giang shangrila

Nhà họ Mộc đã đóng vai trò tiên phong trong khai hoang Lệ Giang và có tầm quan trọng chính yếu trong sự phát triển của thành cổ . Chả thế mà gia tộc này đã nhận được tới 11 tấm bảng khen từ các đời vua trước kia. Phủ được xây dựng vào thời nhà Nguyên (1271-1368), đây là nơi sinh sống của tập thể thủ lĩnh Lệ Giang. Trải qua nhiều biến cố, Phủ đã được trùng tu vào năm 1999.

Mộc Phủ gắn với câu chuyện lịch sử của nhà họ Mộc

Mộc Phủ gắn với câu chuyện lịch sử của nhà họ Mộc

Mộc Phủ được coi là công trình văn hóa lịch sử tiêu biểu tại Vân Nam nói riêng và Trung Quốc nói chung. Đây còn được coi là một bảo tàng quý giá lưu giữ những dấu ấn về đời sống, văn hóa, kinh tế, xã hội về một giai đoạn đã qua của Trung Hoa.  Hiện nay Mộc Phủ là một trong những địa điểm thu hút hàng ngàn lượt du khách tham quan và là một địa điểm không thể bỏ lỡ trong tour du lịch shangrila.

2.Khám phá kiến trúc của Mộc Phủ trong tour lệ giang shangrila

Cũng vì trót say đắm những công trình kiến trúc rất hoành tráng của “đất nước 1 tỷ dân” mà đam mê xê dịch đến Trung Quốc cứ nhen nhói trong trái tim tôi bao năm liền và Mộc Phủ thực sự đã làm tôi mãn nhãn.

Rất nhiều khách trong tour lệ giang shangrila đã được mãn nhãn khi ghé Mộc Phủ

Rất nhiều khách trong tour lệ giang shangrila đã được mãn nhãn khi ghé Mộc Phủ

Là công trình Phủ Đệ lớn nhất còn sót lại ở Trung Quốc qua những thăng trầm của thời gian, sở hữu một lối kiến trúc vô cùng độc đáo và đồ sộ. Mộc Phủ có sự kết hợp hài hòa của 162 gian nhà lớn bé trong một khuôn viên rộng 46 mẫu đất. Công trình còn có sự phối hợp giữa văn hóa Hán và Nạp Tây, của cả Đạo Giáo và Phật Giáo. Nếu ở phương Bắc Trung Quốc có Tử Cấm Thành thì phương Nam có Mộc Phủ.

Mộc Phủ được mệnh danh là Tử Cấm Thành của phương Nam

Mộc Phủ được mệnh danh là Tử Cấm Thành của phương Nam

Cảm nhận đầu tiên của du khách về Mộc Phủ là sự cổ kính, hoành tráng và những dấu vết về cuộc sống phồn thịnh, giàu có của vị chủ nhân trước kia

Không chỉ vậy công trình này còn có nghệ thuật sắp đặt tinh tế đến từng nếp nhỏ, là sự hài hòa giữa cảnh sắc thiên nhiên và sự tráng lệ của một công trình kiến trúc. Dẫn vào phủ nhà họ Mộc là con đường với bức bình phong ngăn cách nhà dân xung quanh. Đối diện với tấm bình phong là cổng trào được làm từ đá ngọc trắng với 4 trụ cột khổng lồ khiến nhiều người choáng ngợp.

Cổng trào làm bằng đá ngọc trắng của Mộc Phủ

Cổng trào làm bằng đá ngọc trắng của Mộc Phủ

Sau khi đi qua cổng trào, du khách trong tour lệ giang shangrila sẽ nhìn thấy một khoảng sân nhỏ đặt trước tòa nghi môn 3 gian với tấm biển có khắc 2 chữ “Mộc Phủ”. Tòa nghi môn chính là nơi đặt những nghi trượng dành cho các bậc đại quý. Tiếp đến là một sân lễ rộng thênh thang, phía cuối sân là nơi an tọa của tòa nghị sự sảnh. Tiếp nối với tòa nghị sự là Vạn Lầu Quyển 2 tầng, 12 mái. Xưa kia Lầu là nơi lưu giữ các sách, vở quý giá, ghi chép về văn hóa của Đông Ba, văn học của Thổ Ti.

Du khách trong tour lệ giang shangrila có thể thấy được sự cổ kính vaf các dấu ấn thời gian hằn trên từng viên gạch mái ngói của Mộc Phủ

Du khách trong tour lệ giang shangrila có thể thấy được sự cổ kính vaf các dấu ấn thời gian hằn trên từng viên gạch mái ngói của Mộc Phủ

Hộ pháp điện nằm ở lối đi xuống từ Vạn Lầu Quyên, điện chính là không gian thờ các vị thần linh và tổ tiên nhà họ Mộc. Ra phía sau của điện Hộ Pháp là một hoa viên đặt lâu Quang Bích. Trong quá khứ, lâu như là địa điểm diễn ra các hoạt động vui chơi, giải trí và yến tiệc.

Mộc Phủ từng gắn với cuộc sống phồn thịnh và giàu có của nhà họ Mộc trong quá khứ

Mộc Phủ từng gắn với cuộc sống phồn thịnh và giàu có của nhà họ Mộc trong quá khứ

Nếu đã đến Mộc Phủ thì du khách trong tour du lịch shangrila cùng đừng quên ghé lầu Ngọc Âm vì nơi lưu giữ các bức tranh quý giá của giáo phái Mật Tông. Nơi còn có khoảng sân rộng lớn để  phục vụ gia tộc thưởng thức nhạc và kịch. Lầu Ngọc âm kéo dài đến núi Sư Tử, đi lên cao là điện Tam Thanh. Khi đứng trên điện Tâm thanh là bạn có thể tha hồ ngắm nhìn toàn bộ cảnh sắc rộng lớn của cả phủ nhà họ Mộc.

Nhìn Mộc Phủ từ trên cao để thấy được sự hoành tráng của công trình này

Nhìn Mộc Phủ từ trên cao để thấy được sự hoành tráng của công trình này

Một phần không thể thiếu trong công trình là khu sinh hoạt của nhà Mộc, được thiết kế theo dạng tứ hợp liền nhau, nghĩa là cứ 4 căn nhà lại cùng quay vào một khoảng sân vuông.

3.Những lưu ý khi tham quan Mộc Phủ trong tour lệ giang shangrila

Mộc Phủ được xem như một bảo tàng quý giá về văn hóa của Lệ Giang cổ trấn nên khi tham quan địa điểm này bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Trong tour lệ giang shangrila bạn cần lưu ý một số điểm khi tham quan Mộc Phủ

Trong tour lệ giang shangrila bạn cần lưu ý một số điểm khi tham quan Mộc Phủ

  • Nên tìm hiểu trước về Mộc Phủ trước khi đi tour lệ giang shangrila để tránh đi cảm giác hoang mang trước không gian rộng lớn của công trình.
  • MộcPhủ là kiến trúc có tuổi thọ hơn 500 năm tuổi, chứa đựng rất nhiều giá trị đáng quý nên khi tham quan bạn không được phép vẽ bậy, khắc lên, sờ các đồ vật của công trình.
  • Tôn trọng các nội quy khi tham quan Phủ nhà học Mộc, cần tìm hiểu xem chỗ nào được chụp ảnh, chỗ nào không được.
Du khách trong tour du lịch shangrila cần tôn trọng các nội quy của Mộc Phủ trong quá trình thăm quan

Du khách trong tour du lịch shangrila cần tôn trọng các nội quy của Mộc Phủ trong quá trình thăm quan

  • Du khách cần giữ gìn vệ sinh chung khi tham quan Mộc Phủ, hãy vứt rác đúng nơi quy định.
  • Như đã đề cập ở trên, Mộc phủ được xem như một hoa viên với hoa cỏ đa dạng, đua nhau khoe sắc. Nhưng đừng vì thấy đẹp mà  lại bẻ hoa bẻ cành khi tham quan khuôn viên công trình. Đó sẽ là một dấu ấn không tốt trong mắt người bản xứ về khách du lịch đó nhé.

>>>Xem thêm:Những địa điểm không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Lệ Giang- Shangrila

Nếu bạn muốn được ghé thăm  công trình Mộc Phủ ấn tượng và độc đáo trong tour lệ giang shangrila thì hãy liên hệ với Global Travel chúng tôi theo số hotline:0943.59.8288 – 0943.39.8288 – 0858.59.8288 để có những chuẩn bị thật tốt nhé. Ngoài ra, nếu muốn biết thêm nhiều gợi ý về các miền đất hứa bạn hãy nhanh tay truy cập vào website: globaltravel.com.vn để được tư vấn 24/24.

Phong cách ẩm thực Hàn Quốc nói riêng, văn hóa ẩm thực nói chung

Ẩm thực Hàn Quốc là kết hợp của sự độc đáo, tinh tế, tuy nhiên đôi lúc lại rất đơn thuần và bình dị. Một hành trình đến với xứ sở Kim Chi, nếu không được thưởng thức những món ăn ngon và khám phá văn hóa ẩm thực tại đây thì chưa phải là […]

Những món ăn vặt không thể bỏ qua khi tới du lịch Thái Lan

Thái lan không chỉ thu hút khách du lịch nhờ những ngôi chùa thiêng với kiến trúc đặc biệt hay những bãi biển xanh ngắt dài bất tận mà còn bởi sự đa dạng phong phú của những món ăn đường phố. Đất nước Thái Lan được mệnh danh là thiên đường ăn vặt của […]

Xếp hạng những quốc gia an toàn nhất để đi du lịch

Khám phá tour du lịch quốc tế  là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất mà nhiều du khách muốn thực hiện. Tuy nhiên, không phải quốc gia nào an toàn để đi du lịch. Lý giải cho vấn đề này, Global Travel chúng tôi đưa ra danh sách những quốc gia an toàn để đi […]