Menu

Du lịch Sapa nhất định phải một lần chinh phục được đỉnh Fansipan- nóc nhà Đông Dương. Nếu bạn đi lên đỉnh Fan bằng cap treo thì cũng không nên bỏ qua bài viết này, bởi thực sự chinh phục được đỉnh núi này không chỉ cần sức khỏe mà còn cả sự quyết tâm mãnh liệt. Trên đường đi bạn cũng sẽ khám phá được rất nhiều điều thú vị trong những khu rừng ở mỗi độ cao khác nhau. Hôm nay, Globaltravel sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm để có thể chinh phục được nóc nhà Đông Dương nhé.

chinh phục Fansipan

chinh phục Fansipan

1, Đôi nét về Fansipan

Fansipan hay Phan- xi -păng là đỉnh núi cao nhất Việt Nam thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sapa khoảng 9km về phía Tây Nam thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam. Fansipan nằm giáp giữa 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu, nơi đây được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương” với độ cao chênh với mực nước biển là 3.143m.

Không chỉ các bạn trẻ ưa dịch chuyển mà còn rất nhiều du khách đến Sapa muốn chinh phục Fansipan một lần, nhưng quá trình leo lên đỉnh núi Fansipan thực sự rất khó khăn, phải leo qua những đồi núi trập trùng, vách đá treo leo. Tuy vậy, đường lên đỉnh Fansipan hiện nay đã dễ đi hơn rất nhiều, nếu ngày trước cả đi và về mất khoảng 3- 5 ngày thì giờ chỉ cần khoảng thời gian 1-2 ngày là có thể xuống tới nơi rồi.

Vách núi treo leo, đường đi gập ghềnh lên Fansipan

Vách núi treo leo, đường đi gập ghềnh lên Fansipan

Nếu bạn có 1 nhóm các bạn thích trải nghiệm phiêu lưu, tự đi phượt Sapa- leo Fansipan thì có thể nhờ đến những người dân tộc Mông hỗ trợ dẫn đường trong quá trình chinh phục nóc nhà Đông Dương, còn nếu bạn cẩn thận hơn và muốn có hành trình chuyên nghiệp để đảm bảo thời gian và sức khỏe thì có thể chọn tour du lịch Sapa 2 ngày 1 đêm của Globaltravel để chinh phục nhé.

2, Thời điểm leo Fansipan thích hợp nhất

Leo núi cần một quá trình dài để chuẩn bị chứ không phải thích là đi, đặc biệt là chinh phục nóc nhà Đông Dương. Thời điểm thuận tiện cho bạn chinh phục Fansipan là những ngày nắng không có mưa to, mưa phùn, nếu gặp ngày mưa đường lên núi sẽ rất trơn, khó di chuyển dễ ngã, quãng đường bạn đi được sẽ ít hơn và thời gian của bạn sẽ dài hơn. Thời tiết lành lạnh, không khí mát mẻ sẽ giúp bạn giữ được sức bền hơn trong ngày nắng nóng oi bức. Vậy bạn hãy chọn tour du lịch Sapa vào khoảng thời gian sau sẽ thuận tiện cho bạn chinh phục Fansipan hơn:

Mùa xuân hằng năm (từ tháng 1 đến tháng 3): Đây là lúc Fansipan vào xuân, mùa mưa chưa đến nên thời tiết rất thích hợp để mọi người có thể leo núi. Đặc biệt, cảnh đẹp của mùa xuân ở Tây Bắc hấp đẹp từng góc nhìn, bạn tha hồ check in Sapa với những góc mới nhất trên hành trình leo núi nhé. Khắp núi rừng những bông hoa bung nở, từng đàn chim, bươm bướm lượn lờ khắp nơi tạo những bức tranh sơn thủy hữu tình chiều lòng người, thời tiết lại mát mẻ dễ chịu…khiến con người hăng say trong chính hành trình của mình.

 

Hoa đỗ quyên nở rực rỡ trên rừng khi leo Fansipan

Hoa đỗ quyên nở rực rỡ trên rừng khi leo Fansipan

Mùa thu đông (cuối thu tháng 9- tháng 10- tháng 11): Thời điểm cuối thu đầu đông cũng là thời điểm lý tưởng để bạn chọn tour du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm chinh phục Fansipan. Lúc này, mùa mưa vừa qua, thời tiết hơi se se lạnh rất thuận tiện để bạn không mất nhiều sức lực trong hành trình của mình. Đây cũng là mùa lúa chín ở Tây Bắc, bạn có thể ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp chín vàng thơ mộng.

3, Các bước chuẩn bị leo Fansipan

3.1, Rèn luyện sức khỏe, thể lực bền bỉ

Nếu bạn là một người có sức khỏe tốt thì chỉ cần rèn luyện thêm thể lực bền bỉ là có thể bắt đầu hành trình chinh phục Fansipan rồi. Hãy cố gắng chạy bộ hay đi bộ trong vòng 2 tuần trước tour du lịch Sapa để có sức bền trong hành trình này. Còn nếu sức khỏe bình thường, thì ngoài việc tập thể dục thì bạn cần chú ý đến ăn uống khoa học để tăng cường sức khỏe của bản thân.

Những bài tập đơn giản, dễ tập :

Bạn hãy đeo 1 chiếc balo tầm 5kg kết hợp leo cầu thang, ví dụ là bạn có thể chuẩn bị đi học, đi làm vào balo và di chuyển lên văn phòng, lớp học bằng thang bộ thay vì đi thang máy như bình thường. Đây là bài tập đơn giản thiết thực và không tốn nhiều thời gian nhất, gắn liền với hoạt động leo núi, giúp việc leo Fansipan đơn giản hơn.

Chạy bộ 10 – 15 phút mỗi ngày: Bạn có thể rèn luyện sức khỏe bằng những bài tập cơ bản như đi bộ, chạy bộ từ 10 – 15p mỗi ngày vào buổi sáng và chiều tối để rèn luyện sự bền bỉ, dẻo dai. Quá trình chạy cần duy trì nhịp thở đều đặn và thực hành mỗi ngày.

3.2, Chuẩn bị đồ dùng leo Fansipan

Xác định chinh phục Fansipan thì bạn cũng nên chuẩn bị trước 1 danh sách như thứ cần mang đi. Lên danh sách là để bạn không bị quên những vật dụng nhỏ cần thiết, và cũng không mang đi quá nhiều- balo sẽ nặng tạo khó khăn trong hành trình di chuyển lên đỉnh.

Những vật dụng thiết yếu cần chuẩn bị gồm:

Đèn pin chiếu sáng: Bạn cần leo núi trong điều kiện trời sáng và tối. Chiếc đèn pin nhỏ sẽ giúp bạn dễ nhìn đường để di chuyển an toàn hơn rất nhiều, đặc biệt trong những ngày nhiều sương mù. Nhớ mang theo 1 – 2 đôi pin dự phòng để tránh trường hợp hết điện khi đi ngang đường.

Gậy leo núi: Vật dụng rất quan trọng  không thể thiếu trong các quá trình leo núi đó là gậy, nó sẽ giúp bạn cân bằng tốt và di chuyển nhanh hơn. Bên trong gậy có lò xo sẽ giúp bạn nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với tự leo bộ, không có độ bám.

Vật dụng cá nhân thiết yếu:

Đồ dùng vệ sinh cá nhân: khăn mặt, nước súc miệng, khăn ướt …

Đồ ăn nhẹ: Nước lọc, bánh ngọt … vì có thể bạn sẽ bị đói ở dọc đường. Nước và bánh bạn có thể mua theo thùng, khi leo núi sẽ chia cho mỗi người trong đoàn cầm đỡ như thế sẽ không quá nặng gây khó khăn khi di chuyển.

Vật dụng y tế: Thuốc cảm cúm, băng, gạc, urgo, dầu gió, chống muỗi… nên để riêng vào túi nilong để tránh bị bẩn. Những đồ dùng y tế nên được chuẩn bị trước trong mỗi chuyến du lịch không chỉ leo Fansipan, bởi trong quá trình di chuyển nếu mất sức quá nhiều bạn có thế dùng thêm đường Gluco để cải thiện, hay thuốc cảm lạnh sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi khi di chuyển lên những độ cao hơn.
Đồ dùng khác: Máy ảnh, điện thoại, áo mưa, kem chống nắng …
Balo đựng đồ: Chiếc balo sẽ giúp bạn đựng những vật dụng cần thiết và dễ di chuyển hơn so với túi xách. Bạn nên chuẩn bị balo gọn nhẹ và chắc chắn để tránh bị đứt, hỏng ở trên dọc đường nhé.

Chọn trang phục khi đi leo núi:

Quần áo: Theo kinh nghiệm leo Fansipan của mình thì bạn nên chọn những bộ quần áo có chất liệu thoải mái, dễ chịu. Bạn nên mặc 2 lớp quần, lớp bên trong là quần mỏng, co dãn ôm sát vào cơ thể thấm hút mồ hôi tốt. Quần bên ngoài thoải mái, vải dày hơn. Một chiếc áo phông bên trong thoáng mát và kèm thêm chiếc khoác gió, khăn rằn là gợi ý lý tưởng cho mỗi người tham gia leo Fansipan.

Giày, dép lê: Bạn nên chọn giày thể thao, phần đế có gai để bám chắc vào đất, tránh trơn trượt hơn là đi đôi dép lê khắp chặng đường dài. Bạn chỉ nên mang theo 1 đôi dép lê để sử dụng trong quá trình ở lều trại buổi đêm cho tiện tham gia các chương trình của đội thôi.
Bạn cũng nên chủ động cầm theo giấy tờ tuỳ thân và tiền mặt để sử dụng khi cần thiết. Nếu dùng thẻ ATM thì bạn không cần chuẩn bị nhiều tiền mặt, khi quay lại thị trấn Sapa bạn có thể trực tiếp rút tiền, dùng thẻ cho thuận tiện.

4, Cung đường leo Fansipan

Nếu bạn chưa biết bắt đầu leo Fansipan từ đâu thì có thể bắt đầu từ 3 cung đường sau:

Leo Fansipan theo cung đường Trạm Tôn

Leo Fansipan theo cung đường Trạm Tôn cũng là cung đường dễ nhất, nếu bạn mới leo núi hoặc thể trạng trung bình, không tập thể dục thường xuyên thì có thể chọn cung đường này để di chuyển. Bạn có thể di chuyển từ Trạm Tôn ở độ cao 1900m và bắt đầu di chuyển vào rừng. Bạn sẽ mất khoảng 6 tiếng để lên tới điểm dừng chân đầu tiên có độ cao 2200m, bạn có thể nghỉ ngơi lấy lại sức ngay tại điểm này.

Cùng nhau chinh phục Fansipan khi du lịch Sapa

Cùng nhau leo núi chinh phục Fansipan khi du lịch Sapa

Sau đo bạn cần di chuyển lên điểm dừng chân thứ 2 với độ cao 2800m, có thể ăn nhẹ ở đây sau đó leo lên đỉnh Fansipan. Cung đường này đơn giản, dễ đi, tuy nhiên không vào sâu trong rừng nên bạn không thể chiêm ngưỡng được những phong cảnh, dải thực vật phong phú ở núi rừng Tây Bắc.

Cung đường Sín Chải – Trạm Tôn

Đây là cung đường có độ dốc cao hơn cung đường Trạm Tôn, những người đã có kinh nghiệm leo núi, sức khỏe tốt thì mới nên trải nghiệm chinh phục Fansipan trên con đường này. Nhưng cảnh đẹp núi rừng ở cung đường này sẽ phong phú, đẹp hơn rất nhiều.

Check in ngay trong rừng khi leo Fansipan

Du lịch Sapa check in ngay trong rừng khi leo Fansipan

Bạn bắt đầu đi từ Sín Chải bạn phải di chuyển lên các trạm dừng dân ở độ cao lần lượt là 2200m và 2800m rồi mới tới đỉnh Fansipan.

Leo Fansipan cực khó từ bản Cát Cát

Nói là cực khó là đối với những người chưa từng leo núi và thể lực kém, còn với những bạn có kinh nghiệm, đã leo núi rồi thì đây lại là cung đường thú vị, với rất nhiều cảnh đẹp. Bạn sẽ check in được kha khá ảnh đẹp, ấn tượng với từng độ cao ở cung đường này.

Hãy tìm hiểu kinh nghiệm leo Fansipan trước khi đi

Hãy tìm hiểu kinh nghiệm leo Fansipan trước khi đi để dễ dàng di chuyển

Bạn sẽ xuất phát bắt đầu từ thung lũng Cát Cát rồi đi lên Trạm Tôn hoặc Sín Chải, sau đó sẽ leo lên đỉnh núi.

5, Cảm nhận khi chinh phục được Fansipan

Chinh phục đỉnh Fansipan là ước mơ, mong muốn cháy bỏng cho tất cả những trekker yêu thích những trải nghiệm phiêu lưu, mạo hiểm. Hành trình chinh phục tuy có gian nan, khó khăn và mạo hiểm nhưng những trải nghiệm của bạn sẽ rất ấn tượng bởi thành quả ngọt ngào.

Cảm giác đầu tiên ở đỉnh Fansipan có lẽ là được đứng giữa khoảng trời bao la rộng lớn, ngắm nhìn dãy núi Hoàng Liên Sơn uốn lượn ngay dưới chân mình. Không bao giờ mình quên được cảm giác giơ tay ra là có thể chạm vào mây trời được. Thật thú vị, khi hít hà cái không lành lạnh ở độ cao này.

Mây bồng bềnh trên đỉnh Fansipan

Mây bồng bềnh trên đỉnh Fansipan

Giây phút chạm tay đến đỉnh tháp Fansipan– cột mốc đánh dấu nóc nhà Đông Dương là lúc bạn thấy bản thân vượt qua nỗi sợ hãi, những suy nghĩ tiêu cực trước khi đi, bạn sẽ thấy cái tôi can đảm, quyết tâm trong chính con người của mình trỗi dậy.
Trong hành trình leo Fansipan, bạn sẽ chính mắt khám phá thiên nhiên hùng vĩ thay đổi theo từng độ cao của dãy Hoàng Liên Sơn thú vị nhất. Đó là cảm nhận mây gió hòa quyện với cây rừng, mây mù giăng kín lỗi đi, có những tảng đá khổng lồ tự nhiên mọc chặn lối đường đi phải cùng nhau trèo qua, những hố sâu hay vách đá treo leo đầy nguy hiểm, hay đơn giản là những gốc hoa đỗ quyên đang đến mùa nở đỏ rực rỡ cả cánh rừng… Những hình ảnh đó chân thựcmà bình thường bạn chỉ nghĩ trên tivi, báo chí mới có được.
Nếu có thể đến đỉnh núi Fansipan vào buổi sáng sớm thì có thể đón bình minh trực tiếp ở đây. Cảm giác như được đón mặt trời mọc ở một tầm cao mới, hình ảnh lung linh đẹp đến nao lòng. Chỉ khi tự mình chinh phục nóc nhà Đông Dương qua con đường leo núi bạn mới có trải nghiệm tuyệt vời khi chiêm ngưỡng khoảnh khắc bình yên, đẹp mộng mơ bằng chính thành quả do công sức của mình được.

 

Bạch dương – Người đẹp bừng sáng của rừng Nga

Bạch dương được ví như “Người đẹp bừng sáng của rừng Nga” hay một loài cây huyền thoại. Chính vì vậy, khi nhắc đến nước Nga là nhắc đến xứ sở của những cây Bạch dương. Trước khi đi tour du lịch Nga trọn gói, hãy cùng chúng tôi khám phá về loài cây Bạch […]

Đi du lịch Trương Gia Giới Phượng Hoàng cổ trấn bằng máy bay có gì hấp dẫn?

Du lịch Trương Gia Giới Phượng Hoàng cổ trấn bằng máy bay đang được ưa chuộng bởi giá tiền hợp lý lại tiết kiệm khá nhiều thời gian cho những bạn không thể xin nghỉ dài ngày cho chuyến đi. Hãy cùng Globaltravel tìm hiểu xem khám phá du lịch Trương Gia Giới Phượng Hoàng […]

Đi du lịch Hokkaido Nhật Bản với những trải nghiệm tuyệt vời!

Nhật Bản từ lâu luôn là một điểm du lịch yêu thích tại khu vực Châu Á. Đi du lịch Nhật Bản, du khách sẽ có rất nhiều lựa chọn trong đó Hokkaido chính là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời. Với một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng khí hậu dễ chịu, […]