Menu

 Nhật Bản luôn là một điều bí ẩn, khơi gợi sự tìm tòi, khám phá trong mỗi người. Đặc biệt, văn hóa tại xứ sở phù tang này còn làm cho nhiều khách du lịch Nhật Bản phải ngỡ ngàng vì sự đa dạng, phong phú của nó. Hina Matsuri là gì? Nó chính là lễ hội búp bê dành cho bé gái ở Nhật. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về lễ hội độc đáo này trước khi đi tour Nhật bản nhé.

lễ hội búp bê Hina Matsuri

Lễ hội búp bê Hina Matsuri, Nhật Bản

Nhật Bản được biết đến là một trong những nước có rất nhiều lễ hội nổi tiếng trên thế giới. Bên cạnh những ngày lễ truyền thống lớn, Nhật Bản cũng có hai ngày tết dành cho thiếu nhi. Đó là ngày lễ của các bé gái được tổ chức trước vào ngày 3/3  được gọi là lễ hội búp bê Hina Matsuri, còn các bé trai có ngày lễ riêng vào ngày 5/5.

1, Nguồn gốc của lễ hội búp bê Hina Matsuri

Lễ hội búp bê Hina Matsuri ở Nhật Bản bắt nguồn từ phong tục cổ xưa – hina nagashi (búp bê trôi sông). Theo truyền thuyết, vào ngày diễn ra lễ hội búp bê, giới quý tộc sẽ thả những con búp bê được làm bằng giấy và cây ra sông hoặc biển.
Nguồn gốc của lễ hội búp bê Hina Matsuri

Nguồn gốc của lễ hội búp bê Hina Matsuri

Họ tin rằng, những con búp bê sẽ mang đi tai nạn, bệnh tật và hóa giải những điều ác cho con gái họ. Vì ý nghĩa tôn giáo đó mà từ thế kỷ 11, các gia đình người Nhật đã bắt đầu làm búp bê cho các bé gái.

2, Lịch sử hình thành và phát triển lễ hội

Lễ hội dành cho các bé gái Nhật Bản có tên gọi là Hinamatsuri. Vào ngày diễn ra lễ hội, các gia đình Nhật Bản thường bày biện những con búp bê rất đẹp làm theo kiểu truyền thống. Họ mong muốn các bé gái sẽ lớn lên khỏe mạnh, xinh đẹp và thông minh.
Lịch sử hình thành và phát triển lễ hội

Lịch sử hình thành và phát triển lễ hội

Theo như chúng tôi được biết khi đi du lịch Nhật Bản thì truyền thống chơi búp bê trong ngày của bé gái được bắt nguồn từ thời kỳ Heian (794-1185), một giai đoạn trong lịch sử Nhật Bản. Người Nhật xưa tin rằng, những con búp bê có thể ngăn cản những linh hồn xấu. Thời trước, họ làm những búp bê bằng rơm rồi thả trôi sông với mong muốn chúng sẽ mang những điều không tốt đi xa khỏi các em bé. Đó là tiền thân của lễ hội búp bê ngày nay.

Trong thời kì Edo, các bộ sưu tầm búp bê ngày càng kĩ lưỡng, tỉ mỉ hơn, phát triển thành các bộ trưng bày gồm 3,5, và cuối cùng là 7 bậc, cao hơn 1 mét. Búp bê đứng nhường chỗ cho búp bê ngồi được đặt trên nền gỗ, và búp bê giấy bị thay thế bởi những búp bê có quần áo trau chuốt, đầu và tay bằng gốm. Trong thời kì Meiji, số lượng búp bê tiếp tục tăng.

Lễ hội búp bê Hina Matsuri, Nhật Bản

Khám phá lễ hội búp bê Hina Matsuri, Nhật Bản

Vào những năm 20 của thế kỉ 20, các cửa hiệu bách hóa bắt đầu bán búp bê theo cả bộ hoàn chỉnh. Ngày nay giá của những bộ này thay đổi từ $500 đến $5000 và thậm chí hơn. Giá được quyết định bởi kích thước búp bê, chất lượng quần áo, búp bê bằng nhựa hay gốm và tên tuổi của người làm búp bê.

Các bộ búp bê được truyền từ mẹ sang con hoặc được bố mẹ tặng cho cac bé gái mới sinh. Sau chiến tranh Thế Giới thứ 2, các bộ có 2 búp bê trong kính trở nên phổ biến, có lẽ vì bị hạn chế không gian.

Lễ hội búp bê Hina Matsuri, Nhật Bản

Lễ hội búp bê Hina Matsuri, Nhật Bản

Trong một bộ 7 bậc được che bằng vải đỏ, người ta sắp xếp thứ tự như sau: ở bậc trên cùng có thể là nhà búp bê tượng trưng cho cung điện, nhưng thường là mành vàng có thể gập được, trang trí bằng các bức vẽ thông, mận hoặc tre. Trước mành có búp bê ngồi tượng trưng cho hoàng đế, mặc đồ tối màu, và hoàng hậu, mặc kimono đỏ 12 lớp. Ở bậc thứ 2 có 3 phu nhân triều đình.

Dưới nữa là ban nhạc năm người gồm người hát, 3 người chơi trống và 1 người thổi sáo. Ở bậc thứ tư có 2 vệ sĩ cùng bánh gạo với các lớp màu : hồng, trắng và xanh; ở bậc thứ năm, người dân thường đi dép trong nhà và cầm ô; ở bậc thứ sáu là các loại đồ nội thất. Ở cuối cùng có thể có các bức tiểu họa vẽ hoa anh đào hay cây cam. Cảnh tượng này gợi đến một lễ cưới hay tiệc lớn.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về ý nghĩa các loài hoa trước khi đi du lịch Nhật Bản (phần 3)

Các bộ trưng bày búp bê được bày ra khoảng một tuần trước ngày mông 3 tháng 3, những đứa trẻ rất thích được lắp ráp các con búp bê, lắp đầu vào hay đặt nhạc cụ vào trong tay chúng.Khi đứa trẻ còn quá nhỏ thì người mẹ sẽ phải bày bộ sưu tầm và có thể còn phải giữ không cho đứa trẻ nghịch phá những con búp bê. Những con búp bê này là để chiêm ngưỡng chứ không là đồ chơi. Sau lễ hội, búp bê lại được cất đi, vì người ta nói rằng bày búp bê ra quá lâu sẽ ảnh hưởng tới việc cưới xin của bé gái sau này.

3, Tại sao phải tổ chức Lễ hội búp bê Hina Matsuri?

Nhiều khách du lịch Nhật Bản thường hỏi tại sao phải tổ chức lễ hội búp bê Hina Matsuri? Lễ hội này mở ra với mục đích cầu mong sức khỏe và hạnh phúc cho các bé gái. Lễ hội này đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng độc đáo trong đời sống người Nhật Bản.

Lễ hội búp bê Hina Matsuri, Nhật Bản

Trong lễ hội này, các gia đình sẽ lập một khu vực đặc biệt trong nhà, có thể là căn phòng đẹp nhất của gia đình, để sắp xếp các búp bê hoàng đế và hoàng hậu của họ.

4, Lễ hội búp bê Hina Matsuri

Nếu có dịp đi du lịch Nhật Bản 6 ngày 5 đêm, khám phá lễ hội búp bê Hina Matsuri, bạn sẽ thấy người Nhật bày búp bê trong nhà từ tháng 2, trước khi ngày lễ chính diễn ra. Có một điều khá thú vị là ngay sau khi lễ hội kết thúc, họ phải cất những con búp bê đi ngay. Họ tin rằng, nếu để búp bê bày đến ngày 4 tháng 3, các bé gái lớn lên sẽ lấy chồng muộn.

Lễ hội búp bê Hina Matsuri, Nhật Bản

Khu trưng bày búp bê Hina Matsuri, Nhật Bản

Những con búp bê được người Nhật bày trên một tấm thảm màu đỏ thắm, được xếp thành những tầng bậc cụ thể một cách trật tự.

4,1 Bộ búp bê Hinamatsuri ở Nhật Bản

Một bộ búp bê Hina đầy đủ có ít nhất 15 búp bê trong trang phục truyền thống. Hầu hết các búp bê sẽ được làm bằng gỗ, trang phục làm từ vải tơ tằm hoặc giấy và được trưng bày trên một kệ 7 tầng trải bằng thảm đỏ, dưới có sọc cầu vòng.

Tầng cao nhất là vua và hoa hậu, trong đó vua được đặt bên trái và hoàng hậu được đặt bên phải. Sau lưng hai búp bê vua và hoàng hậu, các gia đình Nhật sẽ đặt một bức bình phong làm bằng giấy màu vàng, hai bên có hai cây đèn đứng in hoa văn. Trước mặt vua và hoàng hậu, hai bình hoa được cái hai nhánh hoa đào và kệ đựng bánh mochi, một loại bánh truyền thống của quốc gia mặt trời mọc, sẽ được đặt.

Bộ búp bê Hinamatsuri ở Nhật Bản

Bộ búp bê Hinamatsuri ở Nhật Bản

Ở tầng thứ hai, người Nhật bày 3 búp bê cung nữ. Có hai người ở tư thế đứng, người còn lại thì ngồi. Nhiệm vụ của 3 cô búp bê này là rót rượu sake cho nhà vua và hoàng hậu.

Tầng thứ ba có 5 nam nhạc công. Họ cầm trong tay những nhạc cụ khác nhau như trống và sáo. Một búp bê nam cầm quạt chính là ca sĩ của bữa tiệc cung đình.

Tại tầng thứ tư, người Nhật bày hai búp bê đại thần, một người già và một người trẻ. Họ thường mang cung tên trong tay. Còn ở tầng thứ năm, có 3 búp bê samurai làm nhiệm vụ bảo vệ vua và hoàng hậu. Các tầng sáu và bảy được bày biện nhiều loại đồ dùng khác nhau, thể hiện sự sang trọng ở hoàng cung.

Các bộ búp bê đều được bày theo trình tự rõ ràng như vậy. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có thể sắm được cả bảy tầng đúng như nghi thức trong hình trên mà thường đơn giản hóa đi, chỉ bày những tầng cơ bản nhất ở trên cùng.

4,2 Phân loại búp bế Hinamatsuri ở Nhật Bản

Dựa theo cách chế tạo búp bê:

– Kimekomi: là loại búp bê mà y phục được làm bằng cách khắc/ dán vải trực tiếp vào hình nhân.

Kimekomi

Kimekomi

– Ishochaku: có y phục được làm riêng, sau đó mới mặc vào cho hình nhân.

 Ishochaku

Ishochaku

Dựa theo số lượng búp bê: bộ 2 búp bê, bộ 5 búp bê và bộ từ 7-15 búp bê.​​​

4,3 Trong lễ hội bé gái sẽ làm gì?

nhiều món ăn đặc trưng của lễ hội

Nhiều món ăn đặc trưng của lễ hội

Trong lễ hội búp bê Hinamatsuri ở Nhật Bản, trẻ em Nhật còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng của lễ hội này. Trong đó, không thể thiếu được món bánh hishi-mochi được làm theo hình kim cương với màu sắc tươi sáng, tượng trưng cho sức sống của mùa xuân.

món bánh hishi-mochi

Món bánh hishi-mochi

Ăn kèm với hishi-mochi là món bánh giòn hina-arare được làm từ bột gạo với nhiều màu sắc rực rỡ.

 Hinamatsuri
món rượu shirozake

Món rượu shirozake

Một trong những đồ uống đặc biệt của ngày lễ các bé gái là món rượu shirozake được làm từ gạo lên men.

chirashizushi

chirashizushi

Ngoài ra, người Nhật còn ăn chirashizushi, một món cơm sushi với nhiều loại nguyên liệu tươi ngon nữa, trong đó phải có món cá sống đặc trưng. Họ cũng ăn canh nghêu, vì tin rằng hai mảnh vỏ nghêu ghép với nhau là biểu tượng của sốnghạnh phúc và thuận hòa.

>> Xem thêmBạn biết gì về nghệ thuật gấp giấy Origami ở Nhật Bản?

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, lễ hội dành cho các bé gái mùng 3 tháng 3 đã trở thành một nét văn hóa độc đáo trong đời sống người dân Nhật Bản. Tìm hiểu về lễ hội búp bê Hina Matsuri là một trải nghiệm thú vị khi đi tour du lịch Nhật Bản. Mọi thông tin chi tiết về tour du lịch Nhật Bản 5 ngày 4 đêmbạn hãy liên hệ với chúng tôi Globaltravel: Hotline 0943.59.8288 – 0943.39.8288 – 0858.59.8288 để được tư vấn 24/24 nhé.

Tư vấn chat trực tuyến: https://www.messenger.com/t/globaltravelalliance.com.vn

Đông Bích

BẢO TÀNG QUỐC GIA CỐ CUNG ĐÀI BẮC

Một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua khi đi du lịch Đài Loan đó chính là bảo tàng quốc gia cố cung Đài Bắc. Hãy đồng hành cùng Globaltravel chúng tôi trong tour Đài Loan để khám phá điểm du lịch văn hóa này nhé. Bảo tàng Quốc Gia Cố Cung tại […]

NƯỚC NGA VÀ NHỮNG NÉT VĂN HÓA ĐẶC BIỆT

Xứ sở bạch dương là một trong những đất nước thu hút được nhiều khách du lịch đến với nơi đây. Với nền văn hóa lâu đời và khác biệt, phong tục tập quán của quốc gia này và không hề bị ảnh hưởng, thay đổi bởi sự hội nhập. Hãy cùng Global Travel chúng […]

Kobe – thành phố du lịch hấp dẫn của Nhật Bản

Bạn đang có ý định đi du lịch Nhật Bản thì chắc chắn không thể bỏ qua thành phố Kobe đông đúc và náo nhiệt này. Hàng năm ở đây thu hút rất nhiều lượt khách du lịch ghé qua, vậy đâu là lí do Kobe được yêu thích như vậy?  Hãy cùng Global travel […]