Menu

Dãy núi Hoàng Liên sơn nổi tiếng với đỉnh Fansipan– nóc nhà Đông Dương được nhiều du khách biết đến. Bên cạnh đó ngay dưới chân của dãy núi là bản Cát Cát một ngôi làng truyền thống độc đáo của người dân tộc Mông. Giữa một Sa Pa mờ sương với mây ngàn gió núi, Cát Cát là điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho du khách muốn tìm hiểu về đời sống văn hóa của con người vùng cao Tây Bắc. Hãy cùng chúng tôi khám phá bản Cát Cát khi đến du lịch Sa Pa 2 ngày.

1, Cát Cát điểm du lịch sinh thái

Bản Cát Cát chính là một làng của người dân tộc Mông cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 2km, nằm ở xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Bản Cát cát nằm giữa một thung lũng với bốn bề là vách núi dựng đứng được hình thành từ thế kỉ 19. Đầu thế kỉ 20, người Pháp đã phát hiện ra và chọn làm địa điểm lý tưởng để nghỉ dưỡng cho các quan chức.

bản cát cát sapa

Ở đây có 1 thác nước đẹp mà theo tiếng Pháp có nghĩa là Cát Cát. Chính vì vậy, người ta gọi tên Bản là Cát Cát. Ngày nay Bản Cát Cát là một điểm được nhiều du khách chia sẻ trong các hội nhóm về kinh nghiệm du lịch Sapa.

Bản Cát Cát hiện ra trước mắt du khách khi bước xuống những bậc thang đá dẫn đến thung lũng là một làng quê yên bình với những mái nhà chấm phá trên những thuở ruộng bậc thang, điểm xuyết những bụi giang, bụi trúc…Trên đoạn đường đi khám phá Cát Cát du khách sẽ bắt gặp những chiếc cối giã gạo không dùng sức người – người dân đã ở đây đã biết cách tận dụng vào sức nước để tạo nên chiếc cối giã gạo như một cây cầu bập bênh nhịp nhàng không mệt mỏi.

bản cát cát sapa

Với địa hình bốn bên là vách núi dựng đứng, người Mông ở bản Cát Cát thường cất nhà dựa vào sườn núi. Người ta gọi những ngôi nhà của người Mông ở Cát Cát là “nhà trình tường”. Đó là những căn nhà ba gian, có vì kèo ba cột ngang được kê trên phiến đá tròn hoặc vuông, mái lợp ván gỗ pơ mu, vách bằng gỗ xẻ. Nhà có 3 cửa ra vào, cửa chính ở gian giữa, hai cửa phụ ở hai đầu nhà.

Lẫn vào những màu xanh của ruộng bậc thang là màu sắc rực rỡ của những cánh đồng hoa ngút ngàn, trải đều tăm tắp như hoa bất tử, hoa hướng dương, hoa hồng ri, hoa cánh bướm…điều thu hút đối với du khách khi đến Cát cát là đến đây vào bất kì thời gian nào trong năm du khách vẫn luôn được thưởng thức bức tranh thiên nhiên thơ mộng, lãng mạn.

>>>Xem thêm: ĐỖ QUYÊN SAPA- VẺ ĐẸP NÚI RỪNG KHÔNG THỂ BỎ QUA!

2, Nét văn hóa độc đáo của bản Cát Cát

Không chỉ có một vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, trữ  tình, lãng mạn mà bản Cát Cát còn có những nét văn hóa truyền thống đặc sắc, đa dạng của đồng bào dân tộc Mông sinh sống nơi đây. Vào những ngày lễ hội, du khách sẽ được hòa mình vào điệu múa dịu dàng của những cô gái Mông xinh đẹp trong những bộ trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu. Hay điệu Khèn, tiếng đàn Môi say đắm lòng người của những chàng trai người Mông, hay cùng giao lưu với người dân nơi đây trong những bước nhày sạp nhịp nhàng. Bên cạnh đó, người dân nơi đây còn giữ lại và bảo tồn được nhiều phong tục tập quán độc đáo, trong đó không thể không kể đến “tục kéo vợ”.

bản cát cát sapa

Đây là một tập tục nổi tiếng của người Mông. Khi người con trai đem lòng yêu một cô gái, anh ta sẽ tổ chức làm cỗ mời bạn bè để nhờ lập kế hoạch “kéo” cô gái về nhà rồi giữ cô trong ba ngày. Sau đó, nếu cô gái đồng ý làm vợ chàng trai thì sẽ tiến hành lễ cưới chính thức. Nếu bị từ chối thì họ cùng nhau uống bát rượu kết bạn và mọi việc trở lại bình thường.

bản cát cát sapa

Bản Cát Cát còn nổi tiếng với nghề nhuộm chàm và dệt vải. Nhiều du khách đến đây đã vô cùng ấn tượng với những chiếc khăn được nhuộm chàm thủ công đẹp tinh xảo, những bộ trang phục, túi xác được thêu hoa văn đặc trưng của người dân tộc Mông tỉ mỉ, đẹp và thu hút,

>>>Xem thêmChinh phục Fansipan có thực sự dễ dàng như bạn tưởng không

Tại SaPa còn có rất nhiều điểm đến hấp dẫn mà du khách nên ghé thăm khi đi du lich Sapa. Để có thể có nhiều hơn thông tin cũng như kinh nghiệm du lịch Sapa du khách hãy để lại thông tin tại www.globaltravel.com.vn hoặc gọi đến số 0943 39 8288/ 0943 59 8288, chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của du khách về tour Sapa.

Hà Phương

Tham quan công viên Ấn Tượng Hội An có gì hấp dẫn?

Du lịch Đà Nẵng được mệnh danh là thành phố đáng sống, tới đây bạn được thăm quan, ngắm cảnh, tìm hiểu về vẻ đẹp văn hóa truyền thống, thưởng thức các món ăn ngon… Đặc biệt, nổi danh tại Đà Nẵng có công viên Ấn Tượng Hội An là điểm du lịch không giống […]

Kinh nghiệm cho chuyến du lịch Đài Loan 5 ngày 4 đêm

Đối với du khách lần đầu đi du lịch Đài Loan tự túc thì luôn dành thời gian tìm hiểu về đất nước Đài cùng nhiều kinh nghiệm hữu ích để chuẩn bị cho chuyến đi của mình. Chính vì thế, trong bài viết này chúng tôi chia sẻ một vài kinh nghiệm sau chuyến […]

DU LỊCH BASTAKIYA DUBAI – BÌNH YÊN NƠI PHỐ CỔ

Bên cạnh những khu đô thị náo nhiệt, mang nét hiện đại đứng đầu thế giới thì du lịch Dubai cho đến nay vẫn còn sở hữu không ít công trình kiến trúc cổ và thị trấn hàng trăm năm tuổi. Trong đó, cái tên Al Bastakiya được mệnh danh là khu phố lâu đời […]