Menu

Tết đầu năm và Tết Nguyên tiêu là 2 ngày lễ tết nổi tiếng ở Đài Loan. Đi du lịch Đài Loan vào 2 ngày lễ này, giá tour sẽ cao hơn khi bạn đi tour Đài Loan trọn gói của những ngày thường. Vậy, Tết đầu năm và Tết Nguyên tiêu ở Đài Loan có gì đặc biệt? Hãy cùng Globaltravel chúng tôi tìm hiểu về điều thú vị này dưới đây nhé.

Đài Loan vốn là một vùng đất nông nghiệp, trong xã hội truyền thống, nông dân vẫn quen dùng âm lịch ( tục gọi là lịch cũ ) và căn cứ vào đó để đặt ra các ngày lễ truyền thống và lịch gieo trồng trong nông nghiệp. Ngày lễ tết đầu năm và tết Nguyên tiêu ở Đài Loan hàng năm cũng được bắt nguồn một phần là vì đó.

1, Tết đầu năm ở Đài Loan có gì đặc biệt?

Tết đầu năm ở Đài Loan được tổ chức vào ngày mồng 1 tháng giêng âm lịch. Ngày này ở Việt Nam là ngày tết Nguyên Đán.  Đây là ngày đầu tiên trong năm tính theo âm lịch, vào ngày này người người đều mặc quần áo mới, với mong ước 1 năm mới tràn đầy hy vọng, vạn sự như ý.

Tết đầu năm ở Đài Loan

Cũng chính vì vậy, ngày này cũng là một ngày có nhiều điều cấm kỵ, chẳng hạn như không được quét nhà, đổ rác, không được nói những điều không may mắn, không được làm vỡ bát đĩa v.v…

Trong phong tục đón tết ở Đài Loan mà chúng tôi được biết khi đi tour du lich Dai Loan 5 ngay 4 dem thì người xứ Đài thường mặc trang phục truyền thống hay đồ mới vào ngày mùng 1 tết.

Những món ăn ngày Tết ở Đài Loan và ý nghĩa của chúng

Ngoài các món ăn thường ngày thì còn có một số món ăn nhất định không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết trong các gia đình ở Đài Loan.

Những món ăn ngày Tết ở Đài Loan

– Gà nguyên con: tượng trưng cho sự đoàn tụ gia đình.

– Cải bẹ xanh cọng to, để nguyên cây nấu chín, tượng trưng cho sự trường thọ.

– Cá viên, thịt viên: tượng trưng cho sự trường thọ.

– Củ cải trắng: tượng trưng cho sự khởi đầu may mắn.

– Hẹ trắng để nguyên cọng nấu tượng trưng cho sự lâu dài.

– Cá tượng trưng cho sự dư dả trong năm. Lưu ý là không ăn hết nguyên con.

– Bánh tổ tượng trưng cho sự thăng tiến

Ý nghĩa các món ăn bặt buộc phải có trong ngày tết đầu năm nói trên là một trong những điều đặc biệt của ngày tết xứ Đài. Ngoài ra, trong ngày tết đầu năm ở Đài Loan còn có rất nhiều hoạt động khác mà chúng tôi sẽ tìm hiểu chi tiết hơn ở bài viết sau để các bạn tham khảo cũng như có được những hiểu biết cơ bản về phong tục lễ tết ở xứ Đài.

>>>Xem thêm:  Những điểm du lịch hấp dẫn ở Cao Hùng Đài Loan

2, Tìm hiểu về ngày Lễ Nguyên tiêu Đài Loan

Lễ tết Nguyên tiêu Đài Loan được tổ chức vào ngày rằm tháng giêng âm lịch. Tết Nguyên tiêu hay còn gọi Tết Thượng nguyên, Tết Trạng nguyên… diễn ra vào ngày Rằm đầu tiên của năm thu hút rất nhiều khách du lịch Đài Loan ghé qua.

Ngày Lễ Nguyên tiêu Đài Loan

Nguồn gốc của Tết Nguyên Tiêu, Đài Loan

Theo truyền thuyết về Tết Nguyên tiêu kể rằng: Ngàyxửa ngày xưa có một con thiên nga từ trên thiên đình bay xuống hạ giới đã bị một người thợ săn bắn chết.

Để trả thù cho con thiên nga, Ngọc Hoàng đã sai một đội quân thiên đình đúng ngày 15 tháng 1 xuống hỏa thiêu toàn bộ con người và động vật dưới hạ giới. Rất may cho loài người là có một số vị thần trên thiên đình không đồng ý với quyết định có phần hơi nặng tay của Ngọc Hoàng. Họ đã liều mình xuống hạ giới để hiến kế cho chúng sinh.

Thế là vào ngay đó, nhà nhà treo đèn lồng và bắn pháo hoa để trên thiên đình tưởng rằng nhà cửa của họ đã bị phóng hoả. Nhờ đó mà loài người mới thoát khỏi cảnh diệt vong. Nếu bạn đi du lich Dai Loan 5n4d vào dịp tết Nguyên Tiêu, chắc chắc sẽ được hướng dẫn viên kể chi tiết hơn về nguồn gốc của ngày lễ Nguyên tiêu Đài Loan.

ngày Lễ Nguyên tiêu Đài Loan

Truyền thuyết thứ hai kể rằng: Vào thời Hán Vũ Đế, có một cô gái trẻ sống trong cung bị cấm về thăm cha mẹ vào ngày 15 tháng 1 đã có ý định lao xuống giếng để tự vẫn. Cảm động trước tấm lòng hiếu thảo của cô gái, một vị quan cận thần đã nghĩ ra một kế để giúp cô. Ông tâu với Hán Vũ Đế rằng, ngày 16 tháng 1, thiên đình sẽ sai hỏa thần xuống thiêu rụi kinh thành. Để tránh tai họa đó, mọi người phải treo đèn lồng trước cửa nhà mình và ngoài đường vào ngày 15.

Theo lệnh của Hán Vũ Đế, ngày đó mọi nhà đều treo đèn lồng, nhân lúc mọi người đang mải ngắm những chiếc đèn xinh xắn đó, cô gái trẻ đã trốn về nhà thăm cha mẹ mà không hề ai biết.

Hiện nay, Tết Nguyên Tiêu (rằm tháng giêng, đêm rằm đầu tiên của năm mới) được coi là ngày lễ thiêng liêng nhất đầu năm mới và còn được gọi là “Lễ hội đèn hoa” hoặc “Hội hoa đăng”, có thể bắt nguồn từ tục cúng tế thời Hán Vũ Đế, với tập tục trưng đèn trên cây nêu trước cửa nhà, đốt đèn, chơi lồng đèn ngũ sắc, có thể kéo dài từ 13 đến 17 tháng giêng. Những lồng đèn có hình thù rồng, phượng, mười hai con giáp hoặc những nhân vật cổ trong truyền thuyết, cổ tích được yêu chuộng.

Chính vì vậy, lễ hội đèn lồng ở Đài Loan cũng được bắt nguồn từ đây. Còn gì hấp dẫn hơn khi bạn được khám phá lễ hội đèn lồng và tết Nguyên tiêu trong tour Đài Loan trọn gói của mỉnh phải không ạ?

Ngoài ra còn những tập tục khác như cúng tế cầu an cầu phước, ăn bánh trôi (gọi là “thang viên” – viên tròn trong nước), thi đoán hình thù trên lồng đèn, ngâm thơ. Người Đài Loan còn ghi những câu ước nguyện của mình vào đèn lồng và thả bay lên trời.

ngày Lễ Nguyên tiêu Đài Loan

Đặc biệt, nhiều người còn coi đây là mùa Valentine phương Đông, tương tự như lễ Thất Tịch. Thơ Đường xưa đã viết: Nguyên tiêu chi dạ hoa lộng nguyệt, mùa trăng tròn lung linh sắc màu hoa đăng rực rỡ cũng là dịp Ngưu Lang Chức Nữ gặp gỡ se duyên.

Ăn canh viên là 1 tập tục quan trọng trong ngày này, những viên bột trong canh tròn tròn mềm mềm tượng trưng cho sự viên mãn, hy vọng nhà nhà đều được sung túc đầy đủ. Ngoài ra, hãy còn tục rước đèn, hội hoa đăng, đèn kéo quân, thiên đăng và nhiều hoạt động đón mừng khác.

>>>Xem thêm: 9 địa điểm mua sắm và ăn uống nổi tiếng ở Cao Hùng Đài Loan

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về ngày Tết đầu năm và tết Nguyên tiêu ở Đài Loan để các bạn tham khảo trước hành trình khám phá du lịch Đài Loan của mình. Mọi thông tin chi tiết, các bạn có thể liên hệ với Globaltravel chúng tôi qua số hotline: 0943.59.8288 – 0943.39.8288 – 0858.59.8288 hay truy cập vào website: https://globaltravel.com.vn để được tư vấn, hỗ trợ 24/24.

Khám phá thành cổ Ayutthaya khi đi du lịch Thái Lan

Thái Lan không chỉ nổi tiếng với Bangkok nhộn nhịp náo nhiệt, Chiang Mai với những bái cát trắng mịn, lãng mạn ngọt ngào thì chỉ có ở thành cổ Ayutthaya vừa sâu lắng vừa hoài cổ. Khám phá thành phố cổ kính Ayutthaya khi đi du lịch Thái Lan là một trải nghiệm tuyệt vời nhất […]

Trải nghiệm làm giấy từ phân voi trong tour du lịch Thái Lan

Các tour Thái Lan luôn là những chuyến xê dịch được nhiều người săn đón không chỉ bởi chi phí hợp lí mà còn bởi vô số sản phẩm du lịch vô cùng mới lạ, ấn tượng liên tục được tạo ra. Trong số đó không thể bỏ qua hoạt động làm giấy từ phân voi ở công […]

Du lịch Sapa mùa mận chín trĩu cành

Nghe đâu đó thoảng bên tai đang có mận hậu bán rồi. Thế là lại một mùa mận chín đến. Sapa đẹp thơ mộng trong lòng tôi lại trỗi dậy. Núi rừng sừng sững, uy nghiêm, suối chảy róc rách, trong rừng chim hót suốt ngày. Trời xanh, mây trắng, không khí trong lành mát […]