Menu

Lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang được tổ chức vào tháng 11, 12 hàng năm tại huyện Đồng Văn. Khi các đồi hoa tam giác mạch bung nở đẹp nhất chính là thời điểm lễ hội diễn ra. Sự kiện này nhằm tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của loài hoa này với chủ đề “Sức sống Cao nguyên đá”. Nếu có dịp đi du lịch Hà Giang bạn nhất định đừng bỏ qua sự kiện độc đáo này.

Lễ hội Hoa Tam Giác Mạch

Lễ hội Hoa Tam Giác Mạch Hà Giang có gì thú vị?

Nguồn gốc loài hoa Tam Giác Mạch Hà Giang

Hoa tam giác mạch là một loại hoa đặc trưng của tỉnh Hà Giang. Hoa còn có tên khác là kiều mạch hay lúa mạch đen. Đây là loại cây thảo, màu hồng tím, nhỏ, thấp, lá hình tam giác, hạt cũng hình khối tam giác. Cây thuộc họ ngũ cốc, được trồng nhiều trên nương đá tai mèo vùng Tây Bắc của tỉnh. Đặc biệt, loài hoa này gắn liền với biểu tượng, thương hiệu du lịch Hà Giang.

Tam Giác Mạch Hà Giang

Nguồn gốc loài hoa Tam Giác Mạch Hà Giang

Sự tích về loài hoa được người dân ở đây kể rằng: Xưa có 2 nàng tiên, tiên Gạo và tiên Ngô, hằng năm xuống hạ giới để gieo ngô và thóc. Mày trấu và mày ngô còn lại đem đổ vào các khe núi. Cây ngô, lúa lớn lên, người dân lấy hạt về ăn. Giữa hai vụ là thời điểm đói nhất trong năm, người dân họp bàn chia nhau đi rừng tìm cái ăn. Đến các khe núi thấy nhiều hoa li ti nở từ mày lúa, mày ngô, dưới hoa đốm hạt hình tam giác. Khi hoa tàn hạt đen nhánh, mọi người ăn thử thấy ngon như ngô và gạo, lấy về làm lương thực dự trữ cho ngày giáp hạt. Tên gọi tam giác mạch được bắt nguồn từ đó.

Các hoạt động độc đáo của lễ hội Hoa Tam Giác Mạch Hà Giang

Hà Giang hiện đang sở hữu 60 di tích, danh thắng cấp tỉnh và cấp quốc gia, 21 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục văn hóa phi văn hóa cấp quốc gia. Ngoài ra còn có 3 bảo vật quốc gia, nhiều làng nghề đặc sắc, lễ hội truyền thống, làn điệu dân ca, dân vũ của đồng bào các dân tộc. Nhiều hoạt động diễn ra trong những ngày lễ hội như: trình diễn, thi đấu xe ôtô, mô tô, xe đạp “Tinh thần đá”; chạy Marathon quốc tế “Chạy trên cung đường Hạnh Phúc”, đua thuyền Kayak trên sông Nho Quế…

Hoa Tam Giác Mạch Hà Giang

Hoa Tam Giác Mạch Hà Giang

Những năm gần đây tỉnh Hà Giang chú trọng tuyên truyền, quảng bá, xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế, hình ảnh với du khách trong và ngoài nước. Lễ hội đã ngợi ca mảnh đất và con người Hà Giang vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết, vươn lên phát triển kinh tế. Đặc biệt xóa đói giảm nghèo, giữ vững mảnh đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc. Lễ hội Hoa Tam Giác Mạch đã trở thành thương hiệu của du lịch Hà Giang, thu hút đông đảo khách du lịch đến với Hà Giang.

Top 3 địa điểm ngắm Hoa Tam Giác Mạch đẹp nhất ở Hà Giang

Thời gian cuối tháng 11 đầu tháng 12 là thời điểm mùa hoa tam giác mạch nở đẹp nhất. Đi du lịch Hà Giang 3N2Đ, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh hoa tam giác mạch có mặt khắp nơi. Chẳng hạn như vách đá, cung đường vòng vèo lưng chừng núi…Những địa điểm ngắm trọn vẹn vẻ đẹp mùa hoa, bạn nên ghé:

Dưới chân đèo Mã Pì Lèng

Mã Pì Lèng là một trong “tứ đại đỉnh đèo” nổi tiếng hùng vĩ và hiểm trở của vùng núi Đông – Tây Bắc, dài khoảng 20km, nằm trên con đường Hạnh Phúc nối liền thành phố Hà Giang, huyện Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. Dưới chân đèo Mã Pì Lèng là những thảm hoa rực rỡ, đẹp ngây ngất nằm giữa hai dãy núi lớn. Đây cũng là một trong những địa điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất ở Hà Giang. Vùng này gieo hạt muộn hơn ở Đồng Văn nên khoảng giữa tháng 10 hoa mới bắt đầu phơn phớt hồng và gần cuối tháng là lúc hoa nở đẹp.

chân đèo Mã Pì Lèng

Chân đèo Mã Pì Lèng

Sủng Là

Sủng Là được xem là địa điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang. Vùng đất này được mệnh danh “nơi đá nở hoa” bởi sở hữu những thảm hoa tuyệt đẹp khi vào mùa. Ngoài ra, khi đến Sủng Là, bạn còn có cơ hội tham gia phiên chợ của bà con dân tộc Mông, Lô Lô vào sáng chủ nhật hoặc tham quan ngôi nhà được dùng làm bối cảnh trong phim Chuyện của Pao.

Phổ Cáo

Phố Cáo thu hút du khách bởi những ruộng hoa tam giác mạch nối tiếp nhau từ thung lũng này đến thung lũng khác. Nếu chịu khó đi sâu vào bên trong, khu vực gần sát các vách núi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thảm hoa tam giác mạnh tuyệt đẹp. Tại đây còn có những ngôi nhà cổ được bao quanh bởi những tảng đá xếp chồng lên nhau một cách đặc biệt.

Lễ hội Hoa Tam Giác Mạch Hà Giang năm nay sắp đến, hay book ngay tour Hà Giang 3N2Đ với giá chỉ từ 2.550.000đ/1 người. Để biết thêm thông tin, hãy liên hệ với Globaltravel qua số Hotline: 0833 4146 85 – 0813 4146 85 để được tư vấn hỗ trợ miễn phí.

Đi du lịch Lệ Giang – Shangrila không thể bỏ qua những địa điểm này?

Khám phá tour du lịch Trung Quốc chắc hẳn bạn không thể nào không giành thời gian ghé thăm Lệ Giang-Shangrila. Đây là 2 nơi có rất nhiều thắng cảnh đẹp cũng như có tuổi đời khá lâu rất phù hợp để phát triển du lịch. Hãy cùng Globaltravel điểm qua một số địa điểm […]

CẢM NANG DU LỊCH HỘI AN- ĐÀ NẴNG ( Phần 5)

Với những thông tin hữu ích mà chúng tôi đã cập nhật trong bài cẩm nang du lịch Hội An – Đà Nẵng (phần 4) để các bạn tham khảo thì trong bài viết này, chúng tôi sẽ cập nhật đến một số điểm du lịch mua sắm tại Hội An. Để chuẩn bị cho tour du lich […]

Khám phá làng cổ Cửu Phần tại Đài Loan

Khám phá làng cổ Cửu Phần tại Đài Loan–  một trong những  địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại đây. Nhưng dãy nhà gỗ cổ kính, hương vị trà lưu truyền ngàn đời theo thời gian là những thứ bạn có thể khám phá trong chuyến du lịch Đài Loan tự túc của mình. […]