Menu

Nếu các bạn đang có ý định đi du lịch Sapa thì hãy tìm hiểu những nét đẹp từ con người đến văn hóa cùng những vẻ đẹp đơn sơ của bản Tả Phìn qua trải nghiệm tắm nước lá của người Dao đỏ trong bài viết dưới đây nhé. Mình đảm bảo nếu đọc bài này rồi bạn sẽ không ngại đường xa mà dành chút thời gian cho nơi đây đâu.

1, Bản Tả Phìn Sapa ở đâu

Bản Tả Phìn

Bản Tả Phìn của người Dao đỏ ở Sapa

Bản Tả Phìn cách thị trấn Sapa khoảng chừng 12km, nằm chếch về phía Đông Bắc. Bản Tả Phìn gần dãy đá vôi, một nhánh của Hoàng Liên Sơn, cách trụ sở UBND xã Tả Phìn khoảng chừng 1km. Đây là địa phận cư trú của đồng bào dân tộc Dao và H’mong. Không giống với người Mông, người Giáy.

Người Giao Đỏ là dân tộc hiếm hoi có số lượng rất ít và sống khá bí ẩn. Vì vậy, bản làng của họ thường nằm xa so với các trung tâm tập trung đông người, sống lặng lẽ ở các thung lũng, sườn núi. Càng bí ẩn càng khiến dân mê du lịch khám phá tò mò, xách balo đi khám phá.

>>>Xem thêm: Khám phá những bí ẩn về bãi đá cổ khi đi du lịch Sapa

2, Đường đi vào bản Tả Phìn

Nếu bạn xuất phát đi bản Tả Phìn từ trung tâm thị trấn Sapa thì bạn chỉ cần đi men theo tuyến đường quốc lộ 4D khoảng chừng 5km. Sau đó, tiếp tục rẽ trái tới cổng bán vé bản Tả Phìn. Từ đây, bạn muốn tới đầu bản phải đi thêm chặng đường khoảng 7km. So với giá vé vào một số bản khác tại Sapa như bản Cát Cát (giá vé 50k/người), bản Tả Van (giá vé 75k/người) thì giá vé tham quan bản Tả Phìn mềm hơn hẳn, chỉ khoảng 20k/người thôi.

Đường đi vào bản Tả Phìn

Đường đi vào bản Tả Phìn

.Con đường vào bản Tả Phìn đẹp vô cùng với sườn núi quanh co bên các thửa ruộng bậc thang xanh mướt, bạt ngàn và hai bên đường nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc. Tuy nhiên, con đường đến bản tả Phìn cũng khá khó đi, nếu bạn đi theo tour du lịch Sapa trọn gói thì không phải lo lắng vì đoàn đã có lái xe riêng đưa đi đón về rồi.

Ngược lại, nếu bạn đi du lịch Sapa tự túc thì có thể thuê xe máy từ thị trấn Sapa đến bản Tả Phìn nếu chắc tay lái vì con đường cũng có nhiều khúc cua nguy hiểm, nếu không bạn có thể thuê xe ôm đến đây với giá từ 120k-180k/ 1 người tùy vào thời điểm, giá vé những ngày cuối tuần và ngày lễ sẽ đắt hơn so với ngày thường bạn đi.

Có một lưu ý nho nhỏ cho bạn khi đến bản Tả Phìn khám phá là trang phục mặc vào thăm bản không mặc loại lanh trắng chưa nhuộm, đó là màu sắc của tang lễ và khi gia chủ mời uống nước, uống rượu, nếu khước từ thì khách nên có lời nói khéo léo để chủ nhà hiểu, thông cảm, chớ úp bát xuống bàn, chỉ thầy cúng mới được phép làm như vậy để đuổi tà ma.

3, Trải nghiệm tắm nước lá của người Dao đỏ

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến các bài thuốc lá của người Dao đỏ ở đâu đấy rồi đúng không, đặc biệt những ai qua khám chữa bệnh ở bệnh viên y học cổ truyền hay phục hồi chức năng, cùng các quầy thuốc của các lương y thì lại càng biết rõ. Những người Dao đỏ trên bản Tả Phìn vì sống giữa thung lũng và dưới chân những ngọn núi lớn nên những kiến thức và kinh nghiệm về cây cỏ, thực vật rất phong phú hơn hẳn những nhóm người Dao khác. Vì vậy, đi du lịch Sapa tới bản Tả Phìn bạn sẽ được biết đến bài thuốc tắm của người Dao Đỏ với hàng trăm loại cây thuộc nhiều họ thực vật và dạng sống khác nhau. Trong đó, có 10 cây thuốc chính và quan trọng nhất và làm nên thương hiệu nơi đây.

tắm nước lá của người Dao đỏ

Tắm nước lá của người Dao đỏ

Khi ghé thăm bản Tả Phìn trong chuyến tour Sapa 3 ngày 2 đêm vừa qua, mình cũng đinh ninh không dám thử tắm thứ lá thuốc này đâu nhưng thấy nhiều tắm xong ra khoan khoái khen nức nở nên cũng tò mò. Theo người dân nơi đây kể lại thì cứ đến cuối năm, họ lại lên rừng tìm các loại cây thực vật, cây thuốc quý để về tắm cho cả nhà.

Ý nghĩa như để gột sạch tất cả những đen đủi của năm cũ, giúp cơ thể sảng khoái, khỏe mạnh để chào đón năm mới. Những người thường bị đau đầu, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, làm lụng nhiều mất sức, đau tay đau chân… đều tắm lá thuốc quý này. Tùy từng bệnh, từng người mà lượng cây thuốc được thêm bớt cho phù hợp. Nghĩa là lá thuốc Dao Đỏ có thể chữa lành được bách bệnh.

thuốc lá của người dao đỏ

Bài thuốc tắm dùng để chữa các bệnh đau nhức cơ, xương, khớp, cảm cúm, ngứa, táo bón, đinh nhọt, hoặc để tăng cường thể lực cho phụ nữ sau khi sinh để, cho người vừa ốm dậy.

Người lao động nặng nhọc, mệt mỏi sau khi tắm thấy cơ thể nhẹ nhõm, tinh thần sảng khoái, sức khỏe được hồi phục. Nếu như trong tour du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm thuê xe vượt các khúc cua núi rừng căng thẳng, hay mỏi chân leo ngắm nhìn Fanxipang thì đừng bỏ qua việc đến bản Tả Phìn tắm nước lá, để cho tinh thần thêm phấn chấn, sảng khoái đấy.

Lá thuốc tắm dạng khô

Lá thuốc tắm dạng khô

Cách đun nước tắm: Có 2 loại thuốc một là sấy khô, hai là để tươi. Đun lá thuốc trong 30 phút nước sẽ thôi ra màu đỏ đậm như rượu vang, hương thơm đặc trưng của thảo mộc. Nhiệt độ từ 37-40 độ C giúp bài thuốc tắm phát huy công dụng cao nhất. Khi đến bản Tả Phìn thấy nhà nào có nhiều lá cây phơi bên ngoài là bạn có thể đến hỏi để được tắm lá dịch vụ truyền thống này. Cũng như các tiệm spa, tắm hơi ở thành thị, các nhà tắm lá thuốc nơi đây có tủ đựng quần áo và tài sản cá nhân cho khách.

tắm nước lá của người dao đỏ

Căn phòng tắm lá thuốc nhỏ và rất kín đáo,

Trong căn phòng nhỏ kín đáo, hơi nước nóng từ bồn gỗ pơ-mu tỏa ra mù mịt, xông làn hương thảo dược quyện mùi thơm từ gỗ bồn tắm làm khỏe người, thần kinh thư giãn. Trong phòng có thùng nhựa đựng nước lạnh để khách pha vào nước lá thuốc có màu huyết dụ, sóng sánh như rượu vang Bordeaux.

Người tắm sẽ ngâm mình trong thau trong thùng gỗ cao từ 15-30 phút. Khi thấy toát mồ hôi, tim đập mạnh, thở nhanh thì dừng. Khi tắm, ngâm mình trong dòng nước ấm, các lỗ chân lông sẽ từ từ mở, thứ nước thần sẽ ngấm vào da thịt chữa lành những tổn thương cơ thể. Bình thường giá tắm 1 người sẽ khoảng từ 70k, hoặc với 200k/1 người bạn sẽ được matxa toàn thân.

>>>Xem thêm: Những trải nghiệm thú vị khi đến thăm bản Tả Phìn Sapa

Ngoài việc tắm nước lá chữa bệnh, để người khoan khoái của người Dao đỏ thì ở Tả Phìn còn rất nhiều điểm đến vẫn còn nét hoang sơ, hoài cổ để bạn khám phá như hang động Ti Ổ Cẩm, tu viện bản Tả Phìn, đến thăm làng thổ cẩm và mua quà,… Nếu vẫn sợ rằng đường đi khó khăn bạn có thể liên hệ với Globaltravel qua số Hotline 0943.59.8288 / 0943.59.8288 để đặt tour du lịch Sapa giá rẻ nhé. Đây là tour mình săn được rẻ mà rất chất lượng.

Hồng Nhung

Check in thành phố Roma khi đi du lịch Châu Âu

Nếu nói đến nơi nào lãng mạn và ngọt ngào nhất Châu Âu thì bạn không thể không kể đến thành phố Roma của Ý. Đến với Roma, du khách đi du lịch Châu Âu có thể tham quan các công trình kiến trúc cổ và thưởng thức các món ăn đặc trưng của Italia. Đây sẽ […]

7 trải nghiệm bạn nên thử khi đến Trương Gia Giới-Phượng Hoàng Cổ Trấn

7 trải nghiệm bạn nên thử khi  đến Trương Gia Giới-Phượng Hoàng Cổ Trấn, hãy ghi lại là lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch Trung Quốc sắp tới của mình thêm hấp dẫn hơn. Nội dung bài viết1 Khám phá vườn quốc gia Trương Gia Giới2 Thăm quan Phượng Hoàng Cổ Trấn3 Khám […]

3 loại hải sản mùa thu phải thử khi du lịch Hàn Quốc

Mùa thu Hàn Quốc không chỉ nổi tiếng với bức tranh phong cảnh lãng mạn, nhuốm màu ngôn tình với lá vàng rơi giăng đầy trên các con phố mà còn thu hút bạn bè quốc tế tế bởi những món ăn vô cùng đặc trưng. Nổi bật trong đó phải kể đến các loại hải sản tươi […]