Menu

Khantoke là gì? Nếu bạn chưa từng đi du lịch Thái Lan trọn gói khám khá mảnh đất Chiang Mai thì chắc chắn không biết đây chính là bữa ăn truyền thống của họ. Thực tế, đây chính là 1 bữa ăn tối kiểu truyền thống.

an-toi-kieu-khantoke-chiang-mai

Thưởng thức ăn tối kiểu Khantoke, Chiang Mai

Khantoke – kiểu ăn tối truyền thống ở Chiang Mai

Khantoke là một bữa ăn tối truyền thống ở Chiang Mai mà không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức khi tới xứ sở Chùa Vàng. Bởi, đây là một bữa ăn đặc biệt do chủ nhà chuẩn bị cho những vị khách thân thiết của họ.

Khantoke chính là một nét đẹp truyền thống của đất nước Thái Lan vào thời vương triều Lanna. Hiện nay, người dân Thái vẫn giữ nét truyền thống về bữa ăn Khantoke khi có những vị khách đặc biệt đến thăm nhà. Nếu quý vị muốn thưởng thức kiểu ăn truyền thống này khi đi du lịch Thái Lan tự túc là rất khó. Nhưng khi đi tour du lịch Thái Lan trọn gói từ chúng tôi thì chắc chắn quý bạn được thưởng thức.

Bởi vì, chúng tôi luôn chọn những buổi lễ lớn như Bhote, Sala, Khao Pansa hay lễ mừng năm mới để được thưởng thức các món ăn tối kiểu Khantoke, Chiang Mai.

===>>>>Xem thêm: NHỮNG MÓN ĂN ĐẶC TRƯNG CỦA ẨM THỰC THÁI LAN

Old Chiangmai – Lưu giữ truyền thống Khantoke 

Old Chiangmai là một trong số ít những nơi còn lưu giữ được phong cách bữa ăn Khantoke đúng điệu. Bạn sẽ nhận thấy những điều rất đặc biệt khi thưởng thức bữa ăn theo kiểu Khantoke khi đi tour du lịch Thái Lan 4n3d. Chẳng hạn như là khay ăn được làm từ gỗ tếch. Dao hay muôi được làm từ gáo dừa. Bát, đĩa và hộp đều được làm từ tre…

an-toi-kieu-khantoke-chiang-mai

Old Chiangmai – Lưu giữ truyền thống Khantoke

Những đĩa đồ ăn này được bày rất gọn gàng và đẹp mắt trên những đĩa nhỏ. Tuy nó nhỏ nhưng bạn đừng lo sẽ mau đói nhé! Đây là bữa ăn tối chứa đầy đủ chất dinh dưỡng. Chắc chắn, bữa ăn Khantoke sẽ làm những thực khách khó tính nhất cũng phải hài lòng.

Thực tế, Khantoke là một khay đựng thức ăn được làm từ gỗ hay cây mây với đường kính trung bình là 30 cm. Nó có thể đựng được từ 7 cho tới 9 món thức ăn. Chúng hình thành và phát triển từ thời kỳ người Lanna cổ đại.

Các loại khay Khantoke?

Khantoke được chia làm 3 loại, tương ứng với những mục đích và nhu cầu của mỗi sự kiện ở Chiang Mai.
+ Khantoke Luang là những loại cỡ lớn có kích thước từ 63 cm đến 126 cm. Nó thường được dùng trong các bữa tiệc hoàng gia hay những tầng lớp có địa vị tối cao.
+ Khantoke Harm có kích thước trung bình tầm 43 cm cho tới 60 cm. Nó được sử dụng trong những bữa tiệc của các gia đình giàu có.
+ Khantoke Noi nhỏ nhắn và xinh xắn nhất. Nó chỉ có kích thước từ 25 cm đến 38 cm và được dùng ở các gia đình bình dân. Đặc biệt, nó được dùng trong những nghi lễ đám cưới.

Tại sao lại gọi là bữa ăn tối kiểu Khantoke Chiang Mai?

Khantoke thực chất là tên của một khay đựng thức ăn được làm từ gỗ hay cây mây. Nó có đường kính trung bình là 30cm và có thể đựng được từ 7 – 9 món ăn. Loại khay này thường được dùng từ thời vương quốc Lanna cổ đại. Với Khantoke, người ta không dùng đũa mà chủ yếu dùng tay.

Ngoài ra, nó có 1 số muỗng để múc súp và canh. Các muỗng này được làm từ gỗ dừa. Các khay nhỏ còn lại thì bằng gỗ, tre và mây.

an-toi-kieu-khantoke-chiang-mai

Điều tuyệt vời của Khantoke chính là sự kết hợp giữa ẩm thực và những vũ điệu duyên dáng. Đây thể hiện nên tinh hoa của văn hóa khu vực này. Chương trình diễn ra toàn bộ trong khoảng thời gian 2 giờ. Nó là một trong những điểm nhấn trong hành trình du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm của chúng tôi.

Một bữa ăn tối Khantoke Chiang Mai được diễn ra như thế nào?

Ăn tối kiểu Khantoke Chiang Mai là một bữa ăn theo nghi thức và có trình tự. Trong đó, người tham gia sẽ ngồi quây quần bên những chiếc bàn nhỏ ở phía dưới. Trong khi phía đối diện là một sân khấu. Nó được dựng lên để cho thực khách thưởng thức những màn ca múa nghệ thuật truyền thống trong bữa ăn. Đó là một sân khấu trong hội trường được làm bằng gỗ tếch.

Những màn ca múa nghệ thuật được thưởng thức khi ăn tối kiểu Khantoke Chiang Mai

Các điệu múa được mang ra trình diễn bao gồm những điệu múa cung đình mở đầu là điệu múa móng tay của các cô thiếu nữ vô cùng duyên dáng và xinh đẹp. Tiếp sau đó là những màn trình diễn múa kiếm, bắn cung hay múa trống oai hùng của những chàng trai vạm vỡ xứ phương Bắc nước Thái. Tiếp nữa là vũ điệu Chim ma thuật và vũ điệu quay tơ miêu tả đời sống hàng ngày của nơi đây.

Cũng trong chương trình, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những màn múa hát độc đáo kỳ lạ của những dân tộc miền núi phía Bắc Thái. Chẳng hạn như điệu múa của người Shan và người Miến Điện.

Trong đó có điệu Mahn Mui Chiangta Dance. Một điều bất ngờ là khách du lịch Thái Lan đang ngồi ăn ở dưới sẽ bị “dắt” lên sân khấu 1 cách bất ngờ để hòa chung vào điệu múa của các cô gái Bắc Thái. Cái cảm giác trải nghiệm đó thiệt là vui! (Tui cũng… tình nguyện lên nè).

Các món ăn gì sẽ được thưởng thức khi ăn tối kiểu Khantoke Chiang Mai 

Nói về các món ăn của Khantoke thì tôi phải nói thật lòng là bản thân cảm thấy nó không được ngon lắm! Nhưng đừng vội kết luận. Bởi vì, nó không hợp khẩu vị của người Việt Nam chứ không phải do người ta chế biến dở. Đây là các món ăn đặc trưng mà xưa kia người ở miền núi Bắc Thái vẫn ăn. Bởi vậy, có thể nói đó là đặc trưng vùng miền mà thôi. Vậy các món đó là gì vậy?

 Một số món chiên trong bữa ăn tối kiểu Khantoke Chiang Mai 

Đó là một khay tròn các món ăn được mang ra với thố xôi đựng trong giỏ làm bằng nan tre. Đấy là một số món chiên. Chẳng hạn như đùi gà chiên, thịt heo chiên, da heo chiên, súp, các món còn lại là rau, bí, dưa leo và một số rau khác.

Nhưng, nó khá nghiêng về đồ luộc hấp và rau sống. Mỗi loại sẽ được bày ở 1 đĩa khác nhau theo thứ tự và màu sắc khá hấp dẫn và gọn gàng. Mỗi thực khách được tặng thêm chai bia Chang để thức thức trọn vẹn 1 đêm “thực sự làm người Thái”.

Kết thúc bữa ăn tối kiểu Khantoke Chiang Mai 

Một điểm bất ngờ thú vị là khi bữa ăn tối kiểu Khantoke Chiang Mai kết thúc. Người người lần lượt rời hội trường để ra về thì ngay trước khu vực cổng của Old Chiang Mai Cultural Center. Du khách lại bị giữ lại 1 lần nữa với những điệu múa dân gian vui nhộn và hài hước. Đó là những vũ điệu miêu tả hoạt động trồng lúa, làm nông và sự vui mừng giữa một mùa màng bội thu…

Đó chính là một kiểu kết thúc mĩ mãn cho một đêm tối tuyệt vời ở Chiang Mai.

Một số món ăn phổ biến và hấp dẫn ở Chiang Mai

Ăn tối kiểu Khantoke, Chiang Mai đã làm nhiều du khách quan tâm và muốn trải nghiệm. Để có được trải nghiệm này, quý vị có thể liên hệ với Globaltravel chúng tôi qua số Hotline: 0943.59.8288 / 0943.39.8288 hay nhận tư vấn chat trực tiếp tạihttps://www.messenger.com/t/globaltravelalliance.com.vn này nhé.

Đông Bích

Đi du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm nên mặc gì?  

Để quý khách có được những bức hình đẹp khi đi du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm. Ngoài việc “mang” theo 1 phó nháy có tâm thì trang phục cũng là một trong những điều vô cùng quan trọng giúp việc sống ảo hiệu quả hơn. Dưới đây, mình xin giới thiệu là 4 […]

Những địa điểm vui chơi không thể bỏ qua khi đi tour Hạ Long

Hôm nay, mình sẽ bật mí cho các bạn những địa điểm vui chơi ấn tượng không thể bỏ qua khi đi du lịch Hạ Long nhé. Hết dịch rồi, mình cùng chuẩn bị để đến Hạ Long nhé, cả vùng đất cảng vắng bóng khách đã lâu lâu rồi. Hạ Long có rất nhiều […]

NHỮNG ĐỊA ĐIỂM NGẮM HOA ANH ĐÀO ĐẸP NHẤT Ở NHẬT BẢN

Nhật Bản được biết đến là một đất nước đáng sống với chất lượng giáo dục tốt, môi trường sống trong lành, cơ hội việc làm cao, và đặc biệt nơi đây là xứ sở của những điểm du lịch tựa chốn thiên đường. Đi tour du lịch Nhật Bản vào mùa xuân, bạn sẽ […]