Menu

Quý Châu là một trong những tỉnh nghèo nhất Trung quốc và có nhiều dân tộc thiểu số nhất Trung quốc. Nhưng lại là tour du lịch để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng nhất. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ viết lại ký sự ngày 1 tại Cổ thành Trấn Viễn khi đi tour du lịch Quý Châu Trung Quốc mà thôi.

Ký sự ngày 1 tại Cổ thành Trấn Viễn

Cổ thành Trấn Viễn

 Cổ thành Trấn Viễn, Quý Châu

Phố cổ Trấn Viễn (Zhènyuǎn) là một thị trấn nổi tiếng ở huyện Trấn Viễn, phía đông nam khu tự trị Miêu (Miao) tỉnh Quý Châu. Trấn Viễn nằm trên bờ sông Vũ Dương (Wuyang) và được bao quanh bởi những ngọn núi. Con sông đi qua thành phố theo hình chữ “S”.

Bờ bắc là phố cổ, bờ phía nam cũng là phố cổ và tầm nhìn xa giống như bản đồ Taiji. Cả thành phố và thị trấn đều được xây dựng từ thời nhà Minh, và một số bức tường và cổng thành vẫn còn tồn tại. Có một số lượng lớn các tòa nhà cổ, nhà truyền thống và cầu cảng lịch sử trong và ngoài thành phố. Cổ thành Trấn Viễn có vị trí giao thông thuận tiện vì hưởng thành quả của công cuộc phát triển của Trung Quốc.

Theo như chúng tôi được biết có hơn 37% dân số Qúy Châu là các sắc tộc thiểu số và 55% diện tích của tỉnh dành riêng cho các khu tự trị của các sắc dân thiểu số. Huyện Trấn Viễn nằm trong khu tự trị của dân tộc Miêu và dân tộc Đồng (Kiềm Đông Nam).

Cổ thành Trấn Viễn

Trấn Viễn cổ Thành

Trấn Viễn (chữ Hán giản thể: 镇远县, bính âm: Zhènyuǎn Xiàn, âm Hán Việt: Trấn Viễn huyện) là một huyện thuộc Châu tự trị dân tộc Miêu và dân tộc Đồng Kiềm Đông Nam, tỉnh Quý Châu, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đặc biệt, đây là một trong những điểm du lịch Quý Châu không thể bỏ qua.

Huyện này có diện tích 1878 kilômét vuông, dân số năm 2002 240.000 người. Mã số bưu chính của huyện là 557700, mã vùng điện thoại là 0855. Về mặt hành chính, huyện này được chia thành 8 trấn, 3 hương và 1 hương dân tộc.

  • 8 Trấn: Vũ Dương, Tiêu Khê, Thanh Khê, Dương Bình, Kim Bảo, Giang Cổ, Đô Bình, Dương Trường.
  • 3 Hương: Dũng Khê, Báo Kinh, Đại Địa.
  • 1 Hương dân tộc: Thổ-gia Thượng Trại.

Cổ thành Trấn Viễn được gọi là “chìa khóa của chìa khóa” để vào Quý Châu và cửa ngõ phía đông của tỉnh này. Trấn Viễn có một lịch sử lâu dài. Kể từ khi thành lập quận vào năm thứ 30 của Tần Thủy Hoàng (Zhaowang) (277 trước Công nguyên), nó có lịch sử 2.281 năm. Thời nhà Thanh thì đây là nơi mà Tao và chính phủ được đặt trong hơn 700 năm.

>>>Tham khảo thêm: Quý Châu các điểm thu hút du lịch trong năm 2020

Ký sự ngày 1 tại Cổ thành Trấn Viễn

Đã rất lâu rồi, vô tình tôi đọc được 1 bài báo viết về du lịch Quý Châu, liên quan đến thị trấn cổ Trấn Viễn. Trong bài đó có lưu một vài bức ảnh về phong cảnh nơi đây và tôi đã bắt đầu thích thú tìm hiểu về Trấn Viễn từ hồi đó.

Cổ thành Trấn Viễn

Ký sự ngày 1 tại Cổ thành Trấn Viễn

Thời gian gần đây, điểm du lịch Quý Châu được nhiều du khách lựa chọn cho chuyến du lịch Trung Quốc chào hè vừa qua, nhân tiện bạn tôi muốn đi nên chúng tôi quyết định đăng ký tour du lịch Quý Châu trọn gói và dành trọn ngày 1 để khám phá Cổ thành Trấn Viễn.

Một chuyến đi chúng tôi cảm nhận là vất vả hơn các tour du lịch trọn gói khác, bởi tour này chúng tôi chọn khởi hành bằng đường bộ. Từ Hà Nội, mất mấy tiếng đồng hồ ngồi oto chúng tôi mới xuất cảnh sang Trung Quốc. Thật vất vả một chặng đường dài nữa phải ngồi ô tô hơn một tiếng đồng hồ mới đến ga Tương Đàm, rồi lại nằm trên tàu mất 8h đồng hồ mới đến nơi.

Khi đặt chân đến nhà ga Trấn Viễn ấn tượng của tôi không được tốt cho lắm. Đó là một nhà ga chật hẹp và cũ kĩ, lại chen chúc không biết bao nhiêu là người. Tôi hết bị đẩy về phía trước rồi lại bị xô sang trái, sang phải và thật vất vả mới có thể thoát khỏi khu nhà ga đầy khách du lịch ấy. Tôi lấy quyển sổ ghi chép của mình ra, cùng chiếc điện thoại và bắt đầu cuộc hành trình của mình .

Địa điểm đầu tiên mà chúng tôi đến là khu phố cổ Miêu Cương. Miêu Cương được chia làm 6 khu nằm dọc hai bên bờ sông Vũ Dương. Khu 1 là khu phố đi bộ và cũng được coi là khu phố phát triển nhất tại đây, đa phần tầng một là những gian bán hàng lưu niệm hay quà đặc sản cho khách du lịch Quý Châu.

Đồ lưu niệm thì chủ yếu là những khung thêu phong cảnh Vũ Dương hay Động Thanh Long… và có một gian hàng mà tôi rất thích vì ở đó bán rất nhiều những đôi hài bằng lụa, bên trên được thêu bằng những sợi chỉ ngũ sắc trông rất lạ mắt .
Khoảng 12h trưa chúng tôi rời khỏi khu 1 và sang khu 2. Đây là khu nhà trọ dành cho khách du lịch, sau khi đoàn check in phòng xong, chúng tôi đã vứt đồ ở đó rồi tiếp tục cuộc hành trình của mình đến khu 3. Khu này bán toàn đồ ăn uống, đồ ăn ở đây cay lắm lại nhiều dầu nữa, vì họ cho rằng nhiều dầu là thể hiện tấm lòng quý mến khách.

Ăn xong, chúng tôi đi bộ lang thang đến khu 4 và lên thuyền chạy dọc trên sông Vũ Dương. Dòng sông được phân thành 394 địa điểm du lịch như: Thành cổ Trấn Viễn, Suối Thiết, Thượng /Hạ Vũ Dương, núi Vân Đài…

 sông Vũ Dương

Sông Vũ Dương

Thành cổ Trấn Viễn nằm ở đoạn cuối của sông Vũ Dương, đã có 2000 năm lịch sử và được liệt kê là một trong những thành cổ nổi tiếng của Trung Quốc. Trong thành có 5 cảnh quan nổi tiếng là: Động Thanh Long, Động Trung Nguyên, Động Ngô Vương, Thôn Hòa Bình, Điện Tứ Cung. Trong đó Động Thanh Long được cho là kiến trúc cổ có quy mô lớn nhất, kết cấu tinh xảo nhất và là đại diện cho quần trúc cổ của Qúy Châu .

Động Thanh Long nằm trên vách núi cheo leo, trong động có sử dụng hạ điếu, nham thạch, trúc đài …các loại kiến trúc cổ, vì vậy Động Thanh Long luôn giữ được bản sắc “trong Động có Lầu” và “trong Lầu có Động”. Động Thanh Long bao gồm 6 cảnh quan chính là: Cầu Chúc Thánh, Thiền Viện Truy Nguyên, Cung Vạn Thọ, Nham Hương Lô… Đây cũng là nơi hội tụ của phật giáo kinh điện, đạo giáo miếu đường, viện nho giáo.

đậu phụ thối rán

Đậu phụ thối rán

Sau khi thăm hết Động Thanh Long đoàn chúng tôi di dời về khách sạn để tắm rửa rồi ăn tối. Ăn xong chúng tôi đi dọc phố và gặp rất nhiều những nhóm hát kinh kịch. Người già ở đây rất yêu thích môn nghệ thuật này vì vậy trên bất kì dãy phố nào bạn cũng có thể bắt gặp những nhóm như thế này. Lang thang về phía gần bến có rất nhiều sạp hàng bán đồ ăn đêm, chủ yếu bầy bán cá nướng, tôm nướng, đậu phụ thối rán… Người dân ở đây đàn ông thì thích ngồi quây quần thành từng bàn nhỏ để đánh cờ, phụ nữ thì tập chung thành một tốp để học nhảy…
Đến đây, chúng tôi cũng gần như khám phá được phần lớn Thành cổ Trấn Viễn trong ngày 1 của tour du lịch Quý Châu Trung Quốc rồi, để nạp năng lượng cho chuyến thăm quan ngày 2 của tour, chúng tôi quay trở lại khách sạn nghỉ ngơi ngay tại khu 3 của Thành cổ.

>>>Tham khảo thêm: Làng Thiên hộ Miêu Trại – Điểm du lịch hấp dẫn trong tour Quý Châu

Cuộc hành trình của chúng tôi khá dài, tuy nhiên, trong bài viết này tôi chỉ ghi chép lại ký sự trọn ngày tại Thành cổ Trấn Viễn để các bạn tham khảo và hình dung được vẻ đẹp của Thành cổ. Mọi thông tin chi tiết về tour du lịch Quý Châu Trung Quốc, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 0943 39 8288/ 0943 59 8288 để được tư vấn, hỗ trợ 24/24.

Tư vấn chát trực tuyến: https://www.messenger.com/t/globaltravelalliance.com.vn

Đông Bích

Những góc khuất sau sự hào nhoáng ở Dubai là gì?  

Tôi có một người bạn sống ở Dubai, lý do cô ấy chọn đến đây để sống và làm việc có lẽ không có gì khác ngoài sự xa hoa và hiện đại bậc nhất thế giới của tiểu Vương Quốc này. Trong lần chia sẻ gần nhất với tôi cô ấy đã kể cho […]

Làng cổ Oshino Hakkai Nhật Bản có gì thú vị!

Cách thủ đô Tokyo khoảng 100km, Oshino Hakkai  nằm ở khoảng giữa hồ Kawaguchiko và Yamanakako, nơi đây được hình thành trên khu vực hồ thứ 6 trong hệ thống những hồ nước quanh núi Phú Sĩ đã bị khô hạn hàng trăm năm trước. Ngày nay, Oshino Hakkai đã trở thành một điểm tham […]

Một vài kinh nghiệm hữu ích cho chuyến du lịch Quý Châu Trung Quốc

Với cảnh quan thiên nhiên sơn thủy hữu tình cùng nền văn hóa bản địa phong phú, mới lạ, Quý Châu đang dần trờ thành điểm đến không thể bỏ lỡ khi du lịch Trung Quốc. Trong bài viết hôm nay, Globaltravel sẽ chia sẻ về một số kinh nghiệm du lịch Quý Châu Trung Quốc để bạn tham […]