Menu

Khi nhắc đến mảnh đất Quý Châu chắc hẳn nhiều người sẽ không còn xa lạ với hình những người con trai con gái trong những bộ trang phục dân tộc màu xanh dương và đỏ, đầu đội mũ bạc xuất hiện trong những bức thiệp, tấm hình du lịch về thị trấn cổ này. Họ chính là người Miêu. Một ngày trở thành cô gái Miêu là một trải nghiệm khó quên khi chúng tôi đi du lịch Quý Châu.

cô gái Miêu

Một ngày trở thành cô gái Miêu khi đi du lịch Trương Gia Giới tự túc

Người Miêu ở Quý Châu

Với dân số vào năm 2010 là hơn 9,426 triệu, người Miêu là nhóm dân tộc thiểu số đông dân thứ 5 tại Trung Quốc và nằm trong danh sách 55 dân tộc thiểu số chính thức được công nhận bởi chính phủ Trung Quốc. Từ “Miêu” thực chất là một từ tiếng Hán chứ không phải là một pháp danh khoa học dùng để chỉ một tộc người.

Người Miêu Phượng Hoàng Cổ Trấn

Người Miêu ở Quý Châu

Theo như chúng tôi được biết, người Miêu ở Quý Châu, Trung Quốc bao gồm năm tộc người khác nhau là người Hmong, Hmub, Xong và A-Hmao và được chia thành hai nhóm là người Miêu Thuần và Dã Miêu. Người Miêu Thuần là những người Miêu đã định cư ở vùng đồng bằng và sống hòa nhập với cuộc sống hiện đại.

Trong khi đó, nhóm người Dã Miêu lại sinh sống ở những vùng núi non hiểm trở, duy trì những nét văn hóa và lối sống vô cùng khác biệt với người Hán hoặc những người dân tộc thiểu số khác sinh sống ở các thành thị trung tâm.

Người Miêu Phượng Hoàng Cổ Trấn

Những cô gái Miêu, Quý Châu

Người Miêu gốc ở Quý Châu nói riêng hay tỉnh Hồ Nam – điểm du lịch Trung Quốc hấp dẫn thuộc nhóm người Dã Miêu. Vì vậy họ có ý thức bảo tồn và thể hiện văn hóa dân tộc vô cùng mạnh mẽ. Với sự phát triển chóng mặt của ngành du lịch Quý Châu và các khu vực lân cận, ngày nay người Miêu ở đây đã tiếp xúc nhiều hơn không chỉ với nền văn hóa người Hán mà còn với cả nhiều nền văn hóa quốc tế từ khách du lịch bốn phương.

Mặc dù vậy, họ vẫn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống ngàn năm qua của dân tộc mình ngay trong mỗi nếp nhà. Chính vì thế, sẽ thật thiếu sót cho một chuyến du lịch Quý Châu nếu như du khách không được trải nghiệm văn hóa độc đáo của người Miêu tại đây.

>>>Xem thêmNhững trải nghiệm không nên bỏ qua ở Miêu Làng Tây Giang

Trang phục của người Miêu,  Quý Châu

Thông thường, trang phục của người Miêu được làm từ vải dệt thô và sau đó được nhuộm hoặc thêu các hoa văn truyền thống. Tuy nhiên người Miêu ở Quý Châu có phong cách ăn mặc theo kiểu vùng Tương Tây nên có những đặc điểm khác hẳn so với người Miêu ở các vùng khác như vùng Đông Nam hay Vân Quý tại Trung Quốc.

trang phục của người Miêu

Trang phục của người Miêu

Đặc biệt, người Miêu có tập tục búi tóc thành những búi khổng lồ không còn được duy trì ở đây nữa. Ngày nay, các cô gái người Miêu ở Phượng hoàng thường mặc áo ngắn cổ tròn rộng với vai áo được thêu đơn giản, quần ống loe với viền thêu, đeo băng đô ngang trán thêu hoa và viền bằng bạc. Đàn ông người Miêu ở đây lại mặc áo có vạt giống với người Mãn Chu và có hình thêu.

Bên cạnh đó, tạp dề là một phần rất quan trọng trong trang phục của các cô gái người Miêu. Nữ giới ở đây chuộng tạp dề eo cao để có thể giúp họ tránh làm bẩn quần áo khi lao động. Các loại tạp dề tinh xảo hơn được mặc trong các dịp lễ quan trọng, khi đón tiếp khách hoặc khi tới thăm nhà người khác, chủ yếu để khoe được tài nữ công trong việc thêu thùa của người mặc.

Trang phục của những cô gái Miêu

Trang phục của những cô gái Miêu

Có dịp đi tour du lịch Quý Châu, bạn sẽ thấy vải may quần áo của người Miêu thường có màu xanh lá đậm hoặc màu xanh lam và được thêu lên bằng chỉ nhiều màu như đỏ, cam, vàng, trắng và tím. Có tới hơn 40 loại hình mẫu thêu cơ bản trên trang phục của người Miêu, một sống hình nổi bật nhất trong đó bao gồm: hoa Xà Bì hồng, hoa mào gà, hoa đào, hoa tre, bốn đóa hoa đỏ nhỏ…

Một ngày trở thành cô gái Miêu

Trang sức bằng bạc cũng là một điểm khiến cho trang phục của người Miêu trở nên nổi bật. Những chiếc mũ miện đồ sộ với cặp sừng cong, đính các bông hoa mộc lan đang nở rộ, các miếng bạc đúc hình rồng, hình phượng hoàng với chỉ đỏ đính các mảnh bạc chạm khắc hình hoa lá quanh viền chính là niềm tự hào của người Miêu. Ngoài ra họ cũng rất thoải mái trong việc phô bày vẻ đẹp của nhiều loại trang sức bạc khác trên người cùng một lúc như vòng cổ, vòng tay, khuyên tai, miếng hộ tâm….

Một ngày trở thành cô gái Miêu

Làm thế nào để trở thành cô gái Miêu khi bạn đi du lịch Quý Châu? Thật đơn giản, trong hành trình khám phá mảnh đất Quý Châu, bạn chỉ cần đi dọc các dãy nhà trong Lầu Miêu Miêu, sẽ không khó để bạn có thể tìm được những căn nhà cho thuê trang phục dân tộc người Miêu với giá chỉ khoảng 10 NDT (khoảng 35.000đ).

Một ngày trở thành cô gái Miêu

Một ngày trở thành cô gái Miêu

Một bộ trang phục thường sẽ bao gồm áo ngắn tay, váy dài, tạp dề ngắn, một mũ miện bằng bạc và một vòng kiềng hộ tâm đeo trước cổ. Còn không, du khách cũng có thể mua các vòng hoa đội đầu để chụp ảnh với giá chỉ từ 15.000đ.

Dưới đây là những khoảnh khắc mà chúng tôi đã lưu giữ lại khi trở thành cô gái Miêu.

Một ngày trở thành cô gái Miêu

Lần đầu trở thành cô gái Miêu

Một ngày trở thành cô gái Miêu

Mũ bạc của người Miêu rất đẹp

Một ngày trở thành cô gái Miêu

Trở thành nàng Miêu khi đi du lịch Quý Châu 6n5d

Một ngày trở thành cô gái Miêu

Thuê trang phục để trở thành cô gái Miêu

Một ngày trở thành cô gái Miêu

Một ngày trở thành cô gái Miêu

Không gì tuyệt vời hơn khi trở thành cô gái Miêu trong một ngày. Các bạn đừng bỏ lỡ trải nghiệm thú vị này khi đi du lịch Quý Châu nhé. Mọi thông tin chi tiết về tour du lịch Quý Châu giá rẻ khởi hành hàng tuần, hãy gọi điện đến số hotline 0943.59.8288 – 0943.39.8288 – 0858.59.8288 để được tư vấn và hỗ trợ 24/7 nhé. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, những chương trình tour đảm bảo chất lượng dịch vụ Globaltravel hy vọng sẽ luôn được đồng hành cùng du khách trên những tour du lịch Trung Quốc.

>>>Xem thêm: Những trải nghiệm thú vị trong 1 ngày khi đi du lịch Quý Châu, Trung Quốc

Tư vấn chat trực tuyến: https://www.messenger.com/t/globaltravelalliance.com.vn

Đông Bích

Khám phá cảnh đẹp bốn mùa ở nước Đức trong chuyến du lịch Châu Âu

Khám phá cảnh đẹp bốn mùa ở nước Đức là một trải nghiệm tuyệt vời được nhiều khách du lịch quốc tế lựa chọn cho chuyến du lich Chau Au của mình. Vậy du lịch Đức bốn mùa có những cảnh đẹp đặc trưng nào? chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé. Ở Đức […]

Ngôi nhà Sheikh Saeed Al Maktoum Dubai có gì đặc biệt?

Sheikh Saeed Al Maktoum Dubai là một ngôi nhà hoàng gia thu hút rất nhiều khách du lịch Dubai bởi sự đồ sộ và cổ kính cùng một màu vàng đất từ trên xuống dưới. Khám phá tour du lịch Dubai mà không ghé qua chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của ngôi nhà hoàng […]

KINH NGHIỆM LÀM THỦ TỤC TẠI SÂN BAY THÁI LAN

Du lịch Thái Lan là một trong những tour du lịch quốc tế được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ của mình.Tour Thái Lan giá rẻ phù hợp với sự lựa chọn của nhiều hành khách, bạn có thể đi du lịch Thái Lan tự túc bằng cách đặt vé máy bay, phòng khách […]