Menu

Khi mùa hè đến là người ta lại cảm nhận ra  một mùa nghỉ lễ bắt đầu. Thực ra đi làm rồi thì làm gì có nghỉ hè như khi còn đi học nữa, thế nhưng khi con mình được nghỉ học lại rất muốn sắp xếp công việc chỉ 2, 3 ngày nghỉ ngắn ngủi thôi, để gia đình có thể đi đâu đó, để các con có kì nghỉ hè vui vẻ, ý nghĩa, bố mẹ có những giây phút thư giãn thoải mái khỏi những bộn bề cuộc sống. Vậy hè này bạn đã có ý định đi đâu chưa? Hãy đăng ký tour du lịch Sapa nhé, ở Sapa không chỉ đẹp, mát mẻ mà còn có rất nhiều đặc sản ngon mang hương vị núi rừng Tây Bắc nữa.

1, Thắng cố

Sapa không chỉ có không khí trong lành, thời tiết mát mẻ quanh năm mà còn có rất nhiều món ăn đặc sản thơm ngon nữa. Đầu tiên, phải kể đến là thắng cố- món ăn chế biến từ thịt ngựa, có một số bạn nghe tên thấy rất là lạ, nhưng thực tế ở Hà Nội và một thành phố lớn đã có những nhà hàng, quán ăn chuyên về ngựa sẽ cũng có món ăn này. Nhưng nói về nguồn gốc thì chỉ ở núi rừng Tây Bắc thắng cố mới thơm ngon đúng điệu nhất, thực tế thắng Cố là món ăn truyền thống của người H’Mông, dân tộc chủ yếu ở Sapa.

du lịch Sapa ăn thắng cố với rau rừng

du lịch Sapa ăn thắng cố với rau rừng hấp dẫn

Thắng cố Sapa chế biến chủ yếu từ ngựa, một nồi thắng cố có thịt, tim, gan, lòng, tiết ngựa và 12 thứ gia vị: thảo quả, quế chi, sả, gừng và nhiều thứ gia vị gia truyền khác được nêm nếm vừa miệng và đặc biệt là cây thắng cố là gia vị thứ 12 không thể thiếu trong quá trình chế biến. Khi ăn, người ta sẽ múc nước dùng ra nồi lẩu, thái thịt ngựa thả vào, ăn kèm với các loại rau nhúng cải mèo, ngồng su hào, cải lẩu,… Ăn thắng cố phải uống cùng rượu ngô, thứ rượu nồng ấm, thơm phức, được kết từ tinh hoa của núi rừng. Cảm giác nâng nâng khi vừa ăn vừa uống vui vẻ bên cạnh bạn bè, gia đình thân yêu thật thoải mái, hạnh phúc.

2, Lợn cắp nách

Nếu bạn là người ưa dịch chuyển, bạn sẽ thấy rừng lợn ở vùng núi được nuôi theo cách thả tự do, ăn uống cây cỏ bên ngoài vườn, rừng không giống như lợn dưới xuôi nuôi trong chuồng, ăn cám. Vì vậy, khi đến Sapa nhìn thấy những chú ỉn với cái mông chắc nịch, người thì choắt choắt chỉ khoảng từ 5-7kg chạy trong vườn mà mình buồn cười kinh khủng, ăn rau còn xoe xoe vẫy cái đuôi nữa chứ. Do đều được ăn rau cỏ tự nhiên nên lợn cắp nách có thịt rất chắc, da dày hơn và dai hơn. Nhưng với những công thức độc đáo, người dân Sapa có món lợn cắp nách, chế biến ra các món quay, luộc, hoặc xiên nướng trực tiếp trên những bếp lửa cháy bập bùng thật hấp dẫn, ăn thơm ngon và cực lạ miệng, cảm giác ăn thịt lợn rất đã ấy.

thưởng thức lợn cắp nách dai, giòn, ngon trong tour du lịch Sapa

thưởng thức lợn cắp nách dai, giòn, ngon trong tour du lịch Sapa

3, Lẩu cá hồi, cá tầm

Chưa ăn cá hồi, cá tầm là chưa đến Sapa. Không chỉ dinh dưỡng trong cá hồi, cá tầm cao mà còn bởi vì những loại cá này chỉ sống được trong không khí lành lạnh thôi. Chính vì thế không phải ở đâu cũng nuôi được cá hồi, giống ban đầu cũng là nhập từ nước ngoài về, sau những nghiên cứu về hàm lượng dinh dưỡng thì Sapa đã thử nghiệm nuôi và trở thành đặc sản trong những năm gần đây. Hãy nhớ ăn thử lẩu cá hồi, cá tầm cùng các món trong chuyến du lịch Sapa 2 ngày 1 đêm của mình nhé, thưởng thức món lẩu đầy chất dinh dưỡng, cá thì tươi ngon được chọn đang bơi luôn, cùng những rau rừng Tây Bắc giòn, ngon lạ thường.

lẩu cá hồi, ca tầm- đặc sản Sapa tươi ngon

lẩu cá hồi, ca tầm- đặc sản Sapa tươi ngon

4, Món quà trâu gác bếp

Trâu gác bếp cũng là một đặc sản của núi rừng Tây Bắc, mình nói món quà trâu gác bếp là có ẩn ý riêng của mình. Bởi không phải nơi nào cũng có thể làm được món trâu gác bếp ngon như thế. làm thức ăn dự trữ trong những ngày đi rừng hay trong mùa mưa kéo dài.Người dân thái những miếng thịt to, tẩm ướp rồi xiên vào que, gác lên bếp khoảng 8 đến 10 tháng là có thể ăn được. Thịt mang vị ngọt đậm đà, rất phù hợp để nhâm nhi cùng chén rượu trong ngày đông lạnh giá, hay làm thức ăn dự trữ trong những ngày đi rừng hay trong mùa mưa kéo dài.

Mua thịt trâu gác bếp làm món quà ý nghĩ khi đi du lịch Sapa

Mua thịt trâu gác bếp làm món quà ý nghĩ khi đi du lịch Sapa

Món này khô, người dân có bán để bạn mua về làm mòn quà Tây Bắc cho bạn bè, người thân. Bạn cũng có thể cùng gia đình ngồi nhâm nhi thịt trâu gác bếp khô cùng với uống bia và trò chuyện vui vẻ, tình cảm gia đình sẽ đi lên đấy, đây là món quà ý nghĩa đúng không nào.

5, Gà nướng tiêu xanh

Nhắc đến Sapa, không ai nỡ bỏ qua món gà nướng tiêu xanh cả. Gà được nuôi thả núi, đồi ăn thóc và rau, gà đang độ lớn nên thịt rất chắc và ngọt không bị khô. Cùng công thức tầm ướp chế biến tuyệt vời cùng nước sốt tiêu xanh chính là cái hồn của món ăn này, giúp bạn thưởng thức được món gà vừa ngọt vừa ngon, hương vị đậm đà ngon tụt lưỡi luôn. Vì để bụng ăn những cái khác nữa chứ nếu không ngày nào ở Sapa mình cũng muốn ăn món gà nướng tiêu xanh ngon ngọt này.

gà nướng tiêu xanh bọc giấy bạc Sapa

gà nướng tiêu xanh bọc giấy bạc Sapa

6, Gà đen (gà ác)

Ngoài gà đồi nướng tiêu xanh thì gà đen cũng là đặc sản trong tour du lịch Sapa cần phải thử 1 lần đấy. Điểm đặc biệt của món ăn này đó chính là cả da, thịt và xương của con gà đều có màu đen, khiến du khách gần xa đều thấy lạ lùng mà hấp dẫn.

gà ác tần thuốc bắc bổ dưỡng, hấp dẫn

gà ác tần thuốc bắc bổ dưỡng, hấp dẫn

Thịt gà đen chắc và thơm ngon, không chỉ đem lại những trải nghiệm thú vị về khẩu vị, mà còn đem lại nhiều những lợi ích về mặt sức khỏe. Gà đen được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, như gà nướng mật ong, gà đen hầm thuốc bắc. Mình thấy có rất nhiều người có xe riêng họ mua gà đen về làm quà khi đến Sapa nữa đấy, bạn cũng có thể lựa chọn món ngon từ gà đen nhé.

7, Cơm lam

Cơm lam là món phổ biến hơn, cũng rất nhiều người biết đến, mình cũng đã được ăn ở nơi khác chứ không phải chỉ ở Sapa. Nhưng mỗi nơi hương vị lại khác nhau, có cách làm thì có thể na ná giống nhau thôi. Cơm lam không được nấu bằng nồi niêu bình thường mà dụng cụ nấu ở đây là ống tre nứa, có khi là ống bương, ống vầu. Gạo để nấu cơm là gạo nương được trồng trên những thửa ruộng bậc thang ở Sapa bởi gạo trồng dưới xuôi khi nấu trong ống tre sẽ bị nát. Gạo nương tuy là gạo tẻ nhưng lại dẻo tựa như gạo nếp và mùi thơm rất dễ chịu, bình thường gạo này vẫn dùng để nấu xôi ở dưới đồng bằng mình đó.

Đặc sản Tây Bắc- cơm lam

Đặc sản Tây Bắc- cơm lam dẻo ngon

Cơm lam dễ cầm, ăn chấm với muối vừng rất dẻo, thơm ngon dễ ăn nên người dân Sapa cũng thường coi cơm lam là một món đặc sản để đón tiếp khách quý hay sử dụng trong các ngày lễ hội của bản làng. Bạn có thể mua cơm lam để mang đi ăn dọc đường leo Fansipan để ăn chống đói giống như mình nè, vừa được thưởng thức đặc sản Sapa vừa không phải nghĩ chuẩn bị đồ ăn khi leo Fan.

Xem thêm: https://globaltravel.com.vn/blog/kinh-nghiem-leo-fansipan-sapa/

8, Cải mèo

Rau cải Mèo là một loại rau sạch, một đặc sản của thiên nhiên ban tặng cho vùng cao Tây Bắc nói chung và Sapa nói riêng. Cải mèo có sức sống mãnh liệt, sinh trưởng khoẻ, chống chịu sâu bệnh rất tốt phù hợp trồng ở khí hậu quanh năm mát mẻ như Sapa. Nhà người Mông, Dao ở Tây Bắc khi đãi cơm khách, chủ nhà chỉ cần ra nương, đồi nhổ vài cây cải mọc len lỏi trên các hốc đá hoặc tỉa một vài bẹ lá là đã có một bữa rau sạch đãi khách. Do sự hấp dẫn và đặc sắc của cải Mèo, loại rau sạch này hiện nay đã có mặt ở nhiều nơi. Một số địa phương ở Tây Bắc còn nhân rộng giống cải Mèo trong các hộ nông dân để phát triển thành một loại rau đặc sản có giá trị kinh tế. Vị cải ngăm đắng nhẹ, ăn ngon rất giòn, có thể xào, nấu,  luộc hoặc dùng để ăn lẩu. Bạn có thể thử ngay món rau rừng sạch không thuốc bảo vệ thực vật này nhé.

Cải mèo- rau sạch Sapa

Cải mèo- rau sạch Sapa

9, Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là món ăn đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc Nùng ở Mường Khương, Lào Cai. Màu sắc xôi gồm hồng, đỏ, xanh cửu long, xanh lá chuối và vàng đều được làm từ nhiều loại lá rừng tự nhiên chứ không phải là phẩm màu nên xôi mang mùi vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc rất hấp dẫn người mua bơi màu sắc độc đáo, đẹp mắt, gạo ăn cũng rất dẻo và thơm ngon. Đồng bào ở đây quan niệm rằng, ăn xôi vào những dịp lễ tết sẽ mang lại nhiều may mắn, bạn hay thử chút xôi ngũ sắc này để lấy may mắn ở Sapa nhé.

du lịch Sapa thưởng thức xôi ngũ sắc từ gạo nương trồng tại Sapa

du lịch Sapa thưởng thức xôi ngũ sắc từ gạo nương trồng tại Sapa

10, Hoa quả Tây Bắc: Đào, Mận,…

Nhắc đến Sapa mùa hè thì không thể bỏ qua trải nghiệm đi hái đào, mận tại vườn rồi. Thời gian cũng chính vào quá vụ nên mận, đào rất ngọt, thỉnh thoảng lại có vườn mận chua chua, thanh chát và mùi thơm không lẫn vào đâu được. Những vườn đào, mận nặng trĩu quả quanh thị trấn luôn rát hấp dẫn du khách miền xuôi khi ghé thăm Sapa.  Hội mình cùng nhau đi rồi vào vườn hái ăn vui vẻ, no căng cả rốn khi ra về ấy. Bạn cũng có thể mua đào Sapa làm món quà quý của đất trời Tây Bắc dành tặng cho bạn bè và người thân trong chuyến đi ý nghĩa này đấy.

hái đào Sapa cực hấp dẫn
Hái mận chín khi du lịch Sapa tháng 6

trải nghiệm hái mận, đào hấp dẫn tại vườn Sapa

10 đặc sản trên là những món ngon nhất mà mình được ăn trong tour du lịch Sapa 3 ngày 2 đêm vừa rồi của gia đình mình. Đều được nuôi trồng tại Sapa nên mỗi món ăn đều có vị rất riêng biệt nhưng vẫn quanh quẩn trong hương vị núi rừng Tây Bắc. Nếu bạn đến Sapa hãy thử 1 lần những đặc sản trên nhé, chuyến đi của bạn sẽ ý nghĩa hơn nhiều nếu biết được hương vị đặc sản, cũng như cuộc sống con người ở đây.

 

CUA NHỆN – MÓN ĂN ĐẮT “ CẮT CỔ” TẠI DUBAI

Tour du lịch Dubai ngày nay khá phổ biến với nhiều khách du lịch không chỉ bởi chế độ làm thủ tục visa đơn giản mà đất nước Hồi giáo này còn có nhiều những công trình choáng ngợp du khách. Thế nhưng,  du lịch dubai mà không được thưởng thức những món ăn đặc […]

KHÁM PHÁ NGÔI LÀNG XINH ĐẸP MANAROLA Ở NƯỚC Ý

Nước Ý vốn dĩ từ lâu đã nổi tiếng lãng mạn và tươi đẹp vô cùng. Cũng chính bởi thế, du lịch châu âu ghé thăm nước Ý là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho mọi du khách. Ngoài những thành phố lớn mang đậm văn hóa trời tây, nơi đây còn có một […]

Khám phá văn hóa ẩm thực đặc trưng vùng miền tại Thái Lan

Mỗi vùng miền tại đất nước Thái Lan đều có những nét văn hóa đặc trưng riêng, bạn đi du lịch thái lan nếu có thời gian thì hãy khám phá văn hóa ẩm thực của từng vùng miền khác nhau tại đất nước chùa vàng này nhé. Ẩm thực Thái Lan mang đến cho […]