Menu

Đài Loan là một đất nước có các phương tiện giao thông công cộng phát triển bậc nhất châu Á với tàu điện ngầm (MRT), xe bus, xe đạp…nhưng cũng có một lượng lớn xe máy lưu thông không khá gì Việt Nam. Như vậy có thể thấy các phương tiện giao thông ở Đài Loan cũng hỗn hợp và phức tạp không khác gì một số nước châu Á. Tuy nhiên, nếu bạn đi du lịch Đài Loan, bạn sẽ nhận ra một thực trạng “Không tắc đường ở Đài Loan”.

1, Thực trạng sử dụng phương tiện giao thông ở Đài Loan

Dù là nước phát triển và có thế mạnh về các phương tiện giao thông cộng cộng nhưng với sự tiện ích cuả xe máy cũng như nhu cầu đi lại mà người dân ở đây vẫn ưa dùng xe máy. Nhưng vẫn không xảy ra thực tế tắc đường ở đây.

Xe máy tại Đài Loan chủ yếu là scooter cỡ nhỏ, động cơ 50-110 phân khối chiếm tới 90%. Khi dừng đèn đỏ, mặt đường có kẻ ô riêng dành cho xe máy đỗ đầu tiên, sau đó mới tới những phương tiện khác.

So về mật độ sử dụng xe máy thì người dân Đài Loan có mật độ sử dụng xe máy nhiều hơn Việt Nam nhưng số lượng xe máy lưu thông lại không quá nhiều như ở Việt Nam do dân số thấp hơn.

Phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân và khách du lịch Đài Loan đến đây là BMW. Rất nhiều người lầm tưởng đây là một phương tiện mang thương hiệu ô tô Đức, thực tế đâyc hỉ là một cụm từ viết tắt của Bus, Metro( tàu điện) và Walk (đi bộ). Để đi làm người dân ở đây có thể đi bộ vài cây số từ trạm tàu điện tới văn phòng.

Bên cạnh việc sử dụng các phương tiện công cộng ý thức giao thông cũng góp phần tạo nên sự thông thoáng cho đường phố Đài Loan. Để lên xe bus, tàu điện, người dân phải xếp hàng, có thể dài tới vài trăm mét.

2, Tại sao Đài Loan là quốc gia không bị tắc đường?

Theo như tìm hiểu của chúng tôi trong tour du lich Dai Loan 5n4d thì để nhằm hạn chế người dân sử dụng các phương tiện cá nhân, khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển của các phương tiện công cộng, hệ thống giao thông công cộng từ năm 2010 của Đài Loan bắt đầu được phát triển mạnh mẽ.

Các phương thức thanh toán trong việc sử dụng phương tiện công cộng bằng các hình thức thanh toán điện tử cũng được quan tâm. Người dân có thể sử dụng thẻ điện tử để đi tất cả các loại hình công cộng. Đây là một trong những lý do mà khi bạn đi du lịch Đài Loan sẽ không lo bị tắc đường nhé.

Tại Đài Bắc, người dân có thể mua vé đi bất cứ đâu trong Đài Loan bằng cách tới nhà ga trung tâm (Taipei Main Station). Ở đây cung cấp vé cho tất cả các loại dịch vụ công cộng. Nếu bạn muốn đi du lich Dai Loan tu tuc thì cũng có thể sử dụng hình thức này để tiết kiệm kinh phí di chuyển các bạn nhé.

Nguyên nhân tiếp theo dẫn đến thực trạng không bị tắc đường ở Đài Loan chính là các cung đường di chuyển đều được đặt trung tâm điều khiển giao thông toàn thành phố, với hơn 300 camera truyền dữ liệu trực tiếp 24/7. Đài Loan muốn xây dựng hệ thống giao thông điện tử.

Tài xế khi tải ứng dụng về smartphone có thể quan sát tình trạng giao thông từ hệ thống camera này để biết chỗ nào tắc, chỗ nào thoáng. Ngoài ra còn có thể thanh toán dịch vụ, biết số lượng chỗ đỗ xe còn lại trong các bãi đỗ thông qua ứng dụng này.

Giao thông

Giao thông ở Đài Loan

Việc kẻ vạch quy định điểm đỗ xe máy tại Đài Loan cũng khác biệt so với Việt Nam. Tại đây, quy định rõ chỗ đỗ xe máy theo vạch kẻ sẵn, xe máy yêu cầu phải đỗ xát đường và nằm trong khu vực vạch kẻ để nhường phía trong vỉa hè cho người đi bộ, nếu ra ngoài vạch kẻ sẽ bị phạt rất nặng. Điều này không những tạo vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ mà còn tránh được tình trạng người đi bộ tràn xuống lòng đường hay xe máy vượt lên vỉa hè khi tắc đường nhằm giảm thiểu được tai nạn giao thông.

Vỉa hè, gầm cầu vượt, các tòa đỗ xe trên cao… là những địa điểm đỗ xe thường xuyên. Ở những bãi đỗ trên cao hoặc trong hầm, trên đường luôn có bảng điện tử chỉ dẫn địa điểm và số chỗ còn trống. Xe đỗ trên vỉa hè sẽ có một người đi kiểm soát, bấm giấy tính thời gian đỗ quy ra tiền. Người dân không nộp tiền trực tiếp cho người  kiểm soát mà có thể thanh toán ở bất cứ cửa hàng tiện lợi nào.

>> Xem thêmDU LỊCH LONG SƠN TỰ VÃN CẢNH CHÙA

Ngoài ra, do quy định về phạt sai nơi đỗ xe, sai luật giông cũng được Đài Loan làm rất chặt. hầu hết trên các tuyến đường của Đài Loan không có cảnh sát giao thông, họ chủ yếu sử dụng hình thức phạt nguội thông qua hệ thống camera quan sát trên đường và gửi phiếu cho chủ phương tiện…cũng là nguyên nhân dẫn đến thực trạng nói trê.

Nếu không nộp sẽ bị phạt nặng, càng chậm thì tiền phạt càng tăng. Nếu bị CSGT bắt trực tiếp, tài xế không cần cung cấp giấy tờ xe, chỉ cần đọc mã số cá nhân, cảnh sát lưu thông tin phạt. Người bị phạt sau đó ra cửa hàng tiện lợi để nộp phạt.

Trên thực tế, ngoài các phương tiện như xe Bus, Tàu điện ngầm thì xe đạp cho thuê cũng được ưu tiên phát triển tại đây. Đây cũng là một loại phương tiện được nhiều khách du lịch quốc tế lựa chọn nhất.

Có nhiều điểm cho thuê xe đạp để tiện cho người dân di chuyển, và được tính bằng giờ. Người dân có thể thanh toán phí thuê xe tai các cửa hàng tiện lợi mà không cần phải đến nơi bắt đầu thuê xe.

Mỗi một xe sẽ có một mã số riêng vì vậy người dân có thể lấy xe ở điểm này và để ở điểm khác chỉ cần thanh toán đầy đủ. Chính tính tiện lợi đó đã tạo nên cảm giác thoải mái cũng như yêu thích của người dân tại đây. Việc người dân đi xe đạp cũng tạo cho môi trường trở nên xanh sạch đẹp hơn

Nhờ sự phát triển của các phương tiện giao thông công cộng, chính sách quy định phạt lỗi giao thông nghiêm và chặt chẽ mà dù mật độ tham gia giao thông của người dân tuy cao nhưng có thể nói đường phố Đài Loan luôn thông thoáng. Đây chính là một bào toán về giao thông mà các nước luôn đau đầu tháo gỡ trong đó có Việt Nam.

Chính vì thực trạng không tắc đường tại Đài Loan mà quốc gia này đã thu hút được lượng khách du lich quoc te ghé qua hàng năm, từ đó phát triển ngành du lich Dai Loan trên thị trường quốc tế.

>> Xem thêm: HOÀNG HÔN LÃNG MẠN TRÊN TAMSUI, ĐÀI LOAN

Vậy, bạn còn chờ đợi gì mà không đăng ký ngay 1 tour du lich Dai Loan 5 ngay 4 dem để khám phá quốc gia xinh đẹp này. Mọi thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với Globaltravel chúng tôi qua số hotline: 0943.59.8288 – 0943.39.8288 – 0858.59.8288 để được tư vấn, hỗ trợ 24/24 các bạn nhé.

Những app điện thoại hữu ích cho tour Nhật Bản

Trong thời đại công nghệ 4.0 thì chuyện đi du lịch chưa bao giờ lại dễ dàng đến thế. Một trong những chứng cứ cho nhận định trên là sự ra đời của nhiều ứng dụng cho điện thoại thông minh. Tận dụng lợi thế này, trong bài viết dưới đây Global Travel sẽ giới thiệu đến bạn Những […]

5 điều cần biết về ẩm thực trước khi du lịch Dubai

Nếu đang có dự định đi du lịch Dubai thì nên chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ về ẩm thực của tiểu vương quốc này. Bởi lẽ những món ăn mà bạn sẽ thấy ở đây sẽ không giống những gì mà bạn đã từng biết hay thử trước đó. Việc chuẩn bị và tìm hiểu sẽ […]

Thỏa sức trải nghiệm tại khu trượt tuyết Yangij Pine, Hàn Quốc

Trượt tuyết là một hoạt động rất thú vị ở Hàn Quốc vào mùa đông. Chỉ với hành trình du lịch Hàn Quốc 5n4d là du khách có thể thỏa sức trải nghiệm tại khu trượt tuyết Yangij Pine rồi. Nội dung bài viết1 Khám phá khu trượt tuyết Yangij Pine, Hàn Quốc2 Điểm hấp dẫn của […]