Menu

Chào đón sự ghé thăm của những linh hồn tổ tiên đã khuất, thể hiện lòng biết ơn và cầu an cho các linh hồn thì người Nhật đã tổ chức lễ hội Obon hay lễ Vu Lan để báo hiểu. Đây là lễ hội được mong chờ nhất trong mùa thu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về lễ hội này trước chuyến du lịch Nhật Bản nhé.

Thời gian diễn ra lễ Obon, Nhật Bản

Lễ hội Obon của người Nhật Bản có đến 3 mốc thời gian tổ chức tùy theo địa phương:

  • Bon tháng bảy (Shichigatsu Bon): 15 – 7 dương lịch ở các vùng như Tokyo, Yokohama và Tohoku.
  • Bon cũ (Kyu Bon): 15 – 7 âm lịch ở các vùng phía Bắc Kanto, Chugoku, Shikoku và các đảo ở phía Tây Nam.
  • Bon tháng tám (Hatchigatsu Bon): 15 – 8 dương lịch. Đây là ngày phổ biến nhất và là ngày hội Obon lớn nhất được tổ chức tại cố đô Kyoto.

Tháng 8 là tháng của Lễ hội Obon nổi tiếng ở Nhật Bản, diễn ra khoảng từ 13 đến 15 tháng 8 hàng năm. Khách du lịch Nhật Bản khi đến với Nhật Bản trong tháng 8 sẽ được hòa vào không khí lễ hội cũng như sẽ có những trải nghiệm khó quên tại xứ xở Phù Tang.

lễ Obon, Nhật Bản

Lễ Obon, Nhật Bản

Như chúng tôi được biết khi đi du lich Nhat Ban 6n5d thì Hatchigatsu Bon là lễ hội lớn nhất được tổ chức tại Kyoto và thu hút lượng lớn người dân và khách du lịch tham gia.
Trước ngày tổ chức lễ hội, tức khoảng ngày 13, người dân sẽ treo những chiếc lồng đèn trước cửa nhà và cả những con đường dẫn vào nhà để chào đón và dẫn lối cho các linh hồn đã khuất về thăm nhà cũ.

Cùng ngày, người dân sẽ thực hiện các hoạt động giống như tục Tảo Mộ của người Việt Nam như: thăm viếng mộ, lau chùi, dọn vệ sinh, tu sửa lăng mộ và cúng để mời người thân quá cố quay về thăm nhà. Mâm cỗ cúng bao gồm các loại bánh đặc trưng và trái cây được trình bày đẹp mắt, phẩm vật luôn được thay đổi theo từng ngày trong kỳ lễ để các linh hồn vui và thấy mình luôn được chào đón.

>> Xem thêmBạn biết gì về nghệ thuật gấp giấy Origami ở Nhật Bản?

Nguồn gốc của lễ Obon, Nhật Bản

Obon là dạng viết tắt của Ullambana, có nguồn gốc từ tiếng Sanskrit, có nghĩa là “treo ngược lên” và dùng để chỉ một sự giải thoát to lớn. Người Nhật tin rằng vào ngày này những người chết có thể thoát khỏi cảnh khổ cực của việc bị treo ngược lên dưới địa ngục do những tội ác mà họ đã làm.

Nguồn gốc của lễ Obon, Nhật Bản

Nguồn gốc của lễ Obon, Nhật Bản

Obon hay còn được gọi là Bon (Ngày của người chết), là một phong tục truyền thống của người Nhật theo Phật giáo. Lễ hội này được tổ chức để tưởng nhớ những người thân đã qua đời. Trải qua thời gian dài, phong tục này đã phát triển thành lễ đoàn tụ gia đình, là thời điểm mọi người trở về quê cha đất tổ thăm viếng, dọn dẹp phần mộ của tổ tiên. Đây cũng là thời điểm mà họ tin rằng linh hồn của những người đã mất được phép trở về thăm con cháu.
Ngoài ra, lễ Obon còn được biết đến dưới một cái tên khác “Lễ hội của những con thuyền”. Nó đã được tổ chức ở Nhật hơn 500 năm, và thường gắn liền với một điệu múa dân gian, có tên là Bon-Odori. Lễ hội Bon kéo dài trong ba đến bốn ngày, tuy nhiên ngày bắt đầu lại có sự khác biệt giữa các vùng miền của Nhật Bản

Ý nghĩa của lễ Obon, Nhật Bản

Ý nghĩa của Lễ hội Obon Nhật Bản là: “Linh hồn của những người đã khuất sẽ quay trở về trần thế”. Nó cũng giống như ngày Rằm Tháng Bảy, ngày Xá tội vong nhân ở nước ta.

Vũ điệu Bon-Odori của người Nhật Bản

Tương truyền, vũ điệu Bon-Odori được bắt nguồn từ câu chuyện về Phật tử Mokuren. Vì quá tưởng nhớ người mẹ quá cố, ông đã dùng phép thần thông tìm mẹ khắp trên trời dưới đất và cuối cùng nhìn thấy bà đang phải chịu cảnh đói khổ dưới địa ngục do những nghiệp ác, ích kỷ mà bà đã làm.

lễ Obon, Nhật Bản

Ông đến bên Phật Tổ để cầu xin. Người chỉ dạy ông nhờ hợp lực của các vị chư tăng từ khắp nơi cúng bái. Ngày rằm tháng 7 là ngày các vị chư tăng kết thúc đợt tu luyện trong mùa hè, đó chính là ngày thích hợp để ông cúng bái cứu mẹ.
Nhờ lời chỉ dạy đó, cuối cùng Mokuren đã cứu được mẹ mình khỏi cảnh đói khát nơi địa ngục. Không chỉ cứu được mẹ, ông còn nhìn thấu được cả tấm lòng và sự hy sinh mà lúc sinh thời mẹ ông đã dành cho ông. Vui sướng, ông đã múa một điệu tràn đầy lòng biết ơn. Vũ điệu này đã được truyền lại thành vũ điệu Bon-Odori hiện nay để tưởng nhớ, tri ân tổ tiên.

Nguồn gốc của lễ Obon, Nhật Bản

 

Đến nay, điệu nhảy Bon-Odori đã phát triển thành rất nhiều phong cách khác nhau và ngay cả nhạc nền cũng tùy theo từng vùng. Kiểu truyền thống điển hình là các vũ công nhảy múa vòng tròn quanh một giàn gỗ gọi là Yakura.
Trong Lễ Dâng Lửa, 5 chữ Đại, Diệu, Pháp, Thuyền và chữ Đại nhỏ lần lượt được thắp sáng bằng lửa trên 5 ngọn núi xung quanh Kyoto, mỗi chữ sẽ phát sáng khoảng gần 30 phút, tất cả sẽ tạo nên một khung cảnh thiêng liêng, ấm áp và hùng vĩ. Người Nhật Bản tin rằng ánh sáng ấy sẽ dẫn lối cho các linh hồn quay về trời một cách thanh bình và an lạc. Đây cũng là trải nghiệm tuyệt vời cho tour Nhật Bản vào mùa thu.

Nghi thức Togo Nagashi Nhật Bản – thả đen hoa đăng trong lễ Obon

Kết thúc lễ hội Obon, người Nhật Bản sẽ thả vô số những đèn hoa đăng trên mặt nước, còn gọi là nghi thức Togo Nagashi. Đây được thay cho lời chào tạm biệt để các linh hồn tổ tiên có thể trở về thế giới riêng của họ sau chuyến viếng thăm con cháu.

Kết thúc lễ hội Obon, người Nhật Bản sẽ thả vô số những đèn hoa đăng trên mặt nước

Kết thúc lễ hội Obon, người Nhật Bản sẽ thả vô số những đèn hoa đăng trên mặt nước

Lễ hội Obon được tổ chức hai lễ chính là lễ Mukaebo (Đón các linh hồn) và lễ Okuribon (Tiễn các linh hồn). Dưới đây là trình tự nghi lễ Obon:
Ngày 13: Lễ đón các linh hồn. Vào chiều tối, người ta đặt những cây đèn thắp sáng trước bàn thờ và đốt những cuống gai đã tước trước vỏ ở vườn và cổng. Đây được gọi là “Lửa đón” để giúp các linh hồn thấy đường trở về nhà.
Ngày 14,15: Khoảng thời gian các linh hồn ở lại nhà. Lúc này người ta đặt đồ thờ cúng lên bàn thờ để cúng cho các linh hồn. Đây cũng là thời điểm bắt đầu các sự kiện ngoài đường phố.
Lễ hội Obon ở Osaka

Lễ hội Obon ở Osaka

Ngày 16: Lễ tiễn các linh hồn. Lúc này người ta lại đốt lửa “Lửa tiễn đi” tại đúng vị trí đốt “Lửa đón” để thắp sáng đường tiễn các linh hồn về với thế giới bên kia.
Nhiều hoạt động tín ngưỡng được người dân Nhật Bản tổ chức để kỉ niệm Lễ hội Obon. Quan trọng nhất trong đó chính là sự kiện dâng lửa để soi đường cho linh hồn của những người đã khuất trở về trời bằng 5 đám lửa lần lượt được đốt lên ở 5 ngọn núi xung quanh Kyoto trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Những đám lửa lớn được sắp xếp theo hình dạng của các chữ Hán.
 chữ Đại (Daimonji)

Chữ Đại (Daimonji)

Bắt đầu là chữ Đại (Daimonji), rồi đến Diệu (Myo), Pháp (Ho) và Thuyền (Funagata), chữ Đại nhỏ ở đỉnh núi nhỏ hơn gọi là Hidari-Daimonji, gần với chùa Vàng. Mặc dù có nhiều nguồn gốc khác nhau về Lễ dâng lửa, nhưng đa số đều cho rằng phong tục này bắt đầu vào thời Muromachi (1336-1573).
Lễ dâng lửa Obon được tổ chức vào 20 giờ ngày 16 tháng 8, lúc này hàng ngàn người sẽ đổ về Kyoto, và tập trung đông nhất ở khu vực xung quanh trường Đại học Kyoto để xem những ngọn lửa được thắp sáng. Vị trí quan sát rõ nhất chính là đỉnh núi Yoshida và Funaoka. Và sau khi đám lửa đã cháy hết, các điệu múa của Lễ hội Bon sẽ được tổ chức tại chùa Yusen-ji dưới chân các ngọn núi. Các điệu múa này là Daimoku và Sashi, thường được bắt đầu từ 21h và kết thúc sau khoảng 1 giờ đồng hồ.

>> Xem thêmTìm hiểu về lễ hội búp bê Hina Matsuri trước khi đi tour Nhật Bản

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, lễ hội Obon tháng 8 hàng năm đã trở thành một nét văn hóa độc đáo trong đời sống người dân Nhật Bản. Tìm hiểu về lễ hội Obon Nhật Bản là một trải nghiệm thú vị khi đi tour du lịch Nhật Bản. Mọi thông tin chi tiết về tour du lịch Nhật Bản 5 ngày 4 đêmbạn hãy liên hệ với chúng tôi Globaltravel: Hotline 0943.59.8288 – 0943.39.8288 – 0858.59.8288 để được tư vấn 24/24 nhé.

Tư vấn chat trực tuyến: https://www.messenger.com/t/globaltravelalliance.com.vn

Đông Bích

Khám phá ngôi làng Yêu Quái độc đáo khi đi du lịch Đài Loan

Bạn đã bao giờ nghe đến địa danh làng Yêu Quái chưa? Nếu bạn yêu thích điều mới lạ thì hãy tới ngôi làng này tìm hiểu khi đi du lịch Đài Loan?  Tại sao lại có tên gọi như thế? chúng ta cùng tìm hiểu trong hành trình khám phá tour Đài Loan sắp […]

Có nên đi du lịch Lệ Giang vào mùa đông không?

Trung Quốc không chỉ thu hút khách du lịch Phượng Hoàng cổ trấn yên bình mà còn hấp dẫn nhiều du khách bởi vẻ đẹp tuyệt vời của Lệ Giang – địa danh được biết đến như là Venice của Châu Á. Khi lựa chọn đi chọn đi tour du lịch Lệ Giang-Shangrila nhiều người […]

ĐẮM CHÌM TRONG KHÔNG GIAN ĐẦY MÀU SẮC CỦA LỄ HỘI ÁNH SÁNG NABANA NO SATO NHẬT BẢN

Du khách đi du lịch Nhật Bản thường quen thuộc với rất nhiều lễ hội đặc sắc đậm nét văn hóa được diễn ra thường niên, nhưng nếu nói đến hoành tráng nhất thì đó chính là lễ hội ánh sáng Nabana No Sato. Là lễ hội quy tụ hàng triệu bóng đèn led với […]