Menu

Người Nga quan niệm: Tắm bằng chổi trong banya sẽ mang đến rất nhiều lợi ích, có thể kể đến như tuần hoàn máu dưới da, bài độc, cải thiện các chức năng cơ, khớp. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến văn hóa tắm bằng chổi – một trải nghiệm thú vị khi đi du lịch Nga.

1, Banya là gì?

Nhiều khách du lịch Nga đặt ra câu hỏi: Không biết Banya là gì? Banya khá giống một phòng xông hơi nhưng độ ẩm và hơi nước bên trong cao hơn nhiều những phòng tắm hơi thông thường. Căn phòng đầy hơi nước có thể lên đến gần 100 độ C.

Banya ở Nga

Banya ở Nga

Tắm trong banya là một trong những văn hoá lâu đời nhất của Nga, bao gồm khá nhiều công đoạn. Ghé thăm những ngôi nhà ở nông thôn hay vùng ngoại ô của người Nga trong chuyến du lịch Nga 7 ngày, bạn sẽ dễ dàng nhận ra một ngôi nhà nhỏ làm hoàn toàn bằng gỗ, nằm tách biệt cuối vườn – nó chính là banya.

>>>Xem thêmDU LỊCH NGA THÁNG 12 CÓ GÌ ĐẶC SẮC?

2, Phân loại Banya ở Nga

Chúng tôi đã từng trải nghiệm văn hóa tắm bằng chổi trong Banya khi đi du lịch Nga 8n7d và biết được Banya có 2 loại phổ biến trong văn hoá Nga là banya đen và trắng.

Cụ thể, loại banya truyền thống của Nga là banya đen. Lý do là các banya ngày trước không có ống khói, khiến khói từ bếp thoát ra ngoài qua những kẽ hở trên mái và tường. Lâu dần ở những nơi này hình thành lớp muội màu đen.

Banya đen ở Nga

Banya đen ở Nga

Các khu vực dính muội khói đều phải cọ rửa sạch sẽ trước mỗi lần tắm. Trước khi xông hơi, tất cả cửa trong banya đều phải mở hết cỡ để làm mới không khí bên trong. Ngoài ra, người tắm còn phải đợi khói từ bếp đun bay hết để tránh nguy cơ bị ngộ độc khói.

“Nhiều khách tắm tin rằng nhà tắm đen là banya thực sự của Nga. Tuy nhiên, các phòng tắm đen hiện chỉ xuất hiện ở những vùng cực Bắc xa xôi gần với châu Âu của Nga và các làng trong vùng Siberia”, Anton Romanchenko, giám đốc trung tâm tắm Okhta ở Moskva nói.

Người Nga nói đùa rằng banya đen sau này đã mua được ống khói và trở thành banya trắng. Điểm khác biệt chỉ nằm ở hệ thống tạo nhiệt bên trong.

Lò xông hơi chiếm khoảng 1/3 không gian banya trắng.

Lò xông hơi chiếm khoảng 1/3 không gian banya trắng tại Nga

Chiếc lò này có nhiệm vụ làm nóng đá ở trên đỉnh lò và nhiệt độ trong phòng tăng dần lên. Khi những viên đá đã nóng bỏng, chủ nhà sẽ dập tắt ngọn lửa, chặn ống khói để ngăn nhiệt thoát ra ngoài. Trong suốt quá trình, người tắm sẽ dội nước vào trong lò để điều chỉnh độ ẩm, lượng hơi nước trong phòng. Ngày nay bên cạnh dùng gỗ để tạo nhiệt, nhiều banya đã sử dụng năng lượng điện để làm nóng. Nếu có dịp đi du lịch Nga thì bạn đừng quên khám phá hoạt động du lịch tuyệt vời này nhé.

3, Cùng trải nghiệm văn hóa tắm bằng chổi trong Banya khi đi du lịch Nga

Trong tour du lịch Nga 9 ngày 8 đêm, bạn sẽ thấy phòng xông hơi trong banya khá đặc biệt. Nước dùng để xông trong banya có thể được làm nóng bằng củi hoặc nhiệt điện.

Phòng Banya ở Nga

Phòng Banya ở Nga

Bên trong phòng xông hơi có băng ghế gỗ rộng nằm dọc theo các bức tường, xây kiểu bậc thang. Bạn có thể ngồi hoặc nằm trên băng ghế tuỳ thích. Càng ở băng ghế cao, nhiệt độ càng cao, có thể lên đến hơn 70 độ C. Nếu cảm thấy khó thở, bạn có thể cúi người thật thấp để tránh hơi nóng.

 Phòng xông hơi trong banya ở Nga khá đặc biệt

Phòng xông hơi trong banya ở Nga khá đặc biệt

Từ thời cổ xưa, những người Slav đã tự đánh mình và những người bạn của họ ở banya bằng những cành cây bạch dương, cây sồi, cây phong. Đây chính là văn hóa tắm bằng chổi ở Nga.

Những cây chổi Bạch Dương được dùng để tắm trong Banya

Những cây chổi Bạch Dương được dùng để tắm trong Banya

Cây chổi Bạch Dương

Cây chổi Bạch Dương

Mỗi loại cây dùng làm chổi lại có các công dụng khác nhau với người tắm. Tại những cơ sở tắm banya lớn, khách hàng sẽ lựa chọn loại chổi phù hợp với nhu cầu của bản thân. Đây được coi là một hình thức mát xa đặc biệt giúp lưu thông máu, đổ mồ hôi, tăng cường trao đổi chất và làm sạch toàn bộ cơ thể. Dầu trong lá cây có tác dụng cải thiện tình trạng da, chống lão hoá.

Tắm hơi trong banya không phải một trải nghiệm vội vàng. Thông thường người tắm sẽ cần khoảng 6h để lưu lại đây, gồm 2 – 3h ở trong phòng tắm và 3h dành cho việc nghỉ ngơi, thư giãn. Để đạt được hiệu quả cao nhất của việc tắm hơi khi du lịch Nga, bạn hãy làm tuần tự các bước “làm nóng – làm mát – nghỉ ngơi”.

Trên đây là những trải nghiệm về văn hóa tắm bằng chổi trong Banya khi đi du lịch Nga mà bạn có thể tham khảo khi có dự định khám phá xứ sở bạch dương xinh đẹp này nhé.

Để biết thêm chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ với chúng tớ qua Hotline: 0943.59.8288 – 0943.39.8288 – 0858.59.8288 để được tư vấn hỗ trợ 24/24.

>>>Xem thêmNHỮNG MÓN QUÀ ĐƯỢC KHÁCH DU LỊCH NGA YÊU THÍCH NHẤT

Tư vấn chat trực tuyến: https://www.messenger.com/t/globaltravelalliance.com.vn

Đông Bích

DU LỊCH BẮC KINH TRUNG QUỐC VÀ NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG DÀNH CHO BẠN (p1)

Bạn đang lên kế hoạch đi du lịch Trung Quốc trong năm 2018 nhưng chưa nắm rõ những địa điểm tham quan tuyệt vời cùng những quy định tại đất nước này? Vậy thì bài viết dưới đây là dành cho bạn, hãy cùng Global Travel chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn về nó nhé […]

KHÁM PHÁ NÚI HAKUBA Ở NHẬT BẢN

Có thể bạn chưa biết, du lịch Nhật Bản đang ngày càng được mở rộng ở nhiều loại hình khác nhau, và leo núi cũng là loại hình đang nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Ngày nay, cùng với sự phát triển của kinh tế, du lịch xứ sở hoa anh […]

Thăm Tây Giang Miêu Trại trong chuyến du lịch Quý Châu

Tây Giang Miêu Trại là ngôi làng cổ 1700 năm tuổi nằm trong thung lũng huyện Lôi Sơn, Kiềm Đông Nam, Trung Quốc. Đây cũng là địa điểm tham quan không thể bở lỡ trong tour du lịch Quý Châu. Ngoài cảnh sắc cao nguyên xanh tươi, lối kiến trúc độc đáo, sự thân thiện […]