Menu

Nếu có dự định đi du lịch Sapa thì bạn đừng bỏ qua thung lũng Mường Hoa- nơi ngắm nhìn những ruộng bậc thang tuyệt đẹp, bãi đá cổ độc đáo bí ẩn và nền văn hóa đa dạng. Hôm nay mình sẽ chia sẻ thêm về thời điểm khám phá thung lũng Mường Hoa bốn mùa để các bạn có thêm thông tin nhiều nhất về nơi này nhé.

1, Thung lũng Mường Hoa ở đâu, nên đi như thế nào?

Thung lũng Mường Hoa thuộc địa phận xã Hậu Thào, nằm cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 10km về hướng Đông Nam qua một con đèo và một dãy núi, nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang xanh mướt hay vàng óng mùa lúa chín cùng với khung cảnh núi rừng hùng vĩ, mình gặp rất nhiều bạn trẻ đến đây check-in vào cuối tuần hay dịp nghỉ lễ trong những chuyến du lịch Sapa.

Thung lũng Mường Hoa

Thung lũng Mường Hoa

Thung lũng Mường Hoa thực chất là một địa danh trải dài qua nhiều bản nên không có vé tham quan như các khu du lịch khác. Tuy nhiên khi đi đèo để đến được thung lũng bạn sẽ gặp một trạm thu phí 75k/người nên cũng có thể coi như đây là giá vé vào cửa.

Đường đi tới thung lũng Mường Hoa không quá khó đi từ thị trấn Sapa, nếu bạn đi tour du lịch Sapa của các hãng thì không phải lo lắng về vấn để này bởi lịch trình cũng như xe đã được đoàn chuẩn bị cho trước rồi, nhưng với những bạn đi du lịch Sapa tự túc hay đi theo gia đình thì khoản tìm đường là vấn đề thiết yếu nhất. Đến một nơi xa lạ chắc hẳn không ai muốn bị lạc đúng không? Tuy nhiên khá là may mắn khi đường đến thung lũng Mường Hoa khá là đơn giản, không nhiều đoạn rẽ cũng không có những khúc cua nguy hiểm nên bạn có thể yên tâm tham khảo chỉ dẫn của mình nhé.

Đầu tiên, xuất phát từ trung tâm thị trấn, từ chỗ nhà thờ đá Sapa bạn có thể di chuyển vào đường Fansipan, đến ngã tư thì rẽ trái sang đường Violet, từ đó cứ đâm thẳng là sẽ tới được thung lũng Mường Hoa. Tuy nhiên hãy lưu ý đường Violet là đường 1 chiều, bởi vậy hãy chắc chắn bạn không bỏ quên thứ gì để phải quay lại nhé.

 thung lũng Mường Hoa Sapa

Thung lũng Mường Hoa Sapa, nơi có thế ngắm được toàn cảnh xung quanh.

Khi đến được chân thung lũng Mường Hoa bạn sẽ phải leo qua một đoạn đèo nhỏ khá là khó đi với những người tay lái yếu. Qua được đoạn đường này bạn sẽ chính thức đặt chân vào khu vực đẹp nhất của thung lũng Mường Hoa Sapa, nơi có thế ngắm được toàn cảnh xung quanh. Tại đây, bạn có thể gửi xe rồi tham quan nhé.

thung lũng Mường Hoa

Một góc cảnh đẹp tại chân thung lũng Mường Hoa

Nếu bạn chưa chắc tay lái thì cũng có thể thuê xe ôm. Tuy rằng chi phí hơi tốn hơn so với dự định nhưng mình thấy sẽ an toàn hơn. Một hội toàn con gái với nhau sẽ chẳng đứa nào dám cầm lái vượt đèo mất. Có một lưu ý nhỏ mình luôn nhắc những người bạn đến Sapa du lịch đó là không nên mặc cả quá nhiều, nếu thấy thuận mua vừa bán thì hãy trả tiền. Dù vậy bạn cũng cần hỏi kỹ giá cả trước khi sử dụng bất kỳ dịch vụ nào, vì hầu hết các dịch vụ đều phải trả phí.

>>>Xem thêm: ĐI DU LỊCH SAPA CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

2, Nên đi thung lũng Mường Hoa vào mùa nào?

Nghe cái tên thung lũng Mường Hoa bạn sẽ nghĩ đây là một khu chỉ để trồng hoa và đi vào màu xuân, đầu mùa hạ sẽ đẹp nhất đúng không, nhưng đó lại không phải sự thật, nếu về hoa thì bạn hãy đi thêm thung lũng Hoa Hồng Sapa nhé. Còn thung lũng Mường Hoa chỉ là một cái tên của một địa danh sinh sống của người dân tộc Sapa mà thôi. Bạn có thể sắp xếp thời gian rồi đặt tour Sapa 3 ngày 2 đêm khi biết rằng nơi đây mỗi mùa mỗi vẻ, không mùa nào giống nhau.

Mùa xuân- mùa nước đổ tháng 2 đến tháng 4

Mùa xuân trên Sapa là thời điểm mà băng đã tan dần cho đến hết, sương mù cũng giảm đi một phần, các cảnh quan thiên nhiên dần hiện ra rõ hơn qua ánh mắt của mỗi người. Tại thung lũng Mường Hoa Sapa, mùa xuân được gọi là mùa nước đổ vì đây là lúc các thửa ruộng bậc thang chuẩn bị sẵn sàng cho một vụ mùa sắp tới (tháng 5-tháng 10).

Nước suối trên các thượng nguồn ồ ạt chảy xuống các thửa ruộng, đứng ở thung lũng Mường Hoa bạn sẽ được mở rộng tầm nhìn qua các ruộng bậc thang bên sườn đồi đầy ắp nước. Khi mặt trời lên cùng làn mây trắng bồng bềnh trôi nhẹ phản chiếu xuống mặt nước khiên toàn bộ thung lũng Mường Hoa như một bức tranh thủy mặc vô cùng nghệ thuật.

Thung lũng Mường Hoa Sapa

Thung lũng Mường Hoa Sapa, mùa xuân được gọi là mùa nước đổ vì đây là lúc các thửa ruộng bậc thang chuẩn bị sẵn sàng cho một vụ mùa sắp tới

Ngoài ra không thể không kể đến những loài hoa đào, hoa mận trắng,… nở rộ khắp một góc trời, báo hiệu mùa quả chín sắp tới. Điểm mình thích nhất tại thung lũng Mường Hoa Sapa chính là những vườn hoa mận trắng điểm xanh rất thơ. Lúc này mà chụp một vài bức ảnh thì đẹp thôi rồi luôn đó.

Bên cạnh đó, đây là thời điểm các lễ hội đón xuân của người dân tộc được diễn ra khá nhiều. Trong những lễ hội này bạn sẽ được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đậm chất dân gian, đặc biệt là những chàng trai Tây Bắc trên tay chiếc kèn nhảy múa vui nhộn khắp các bản. Ngoài ra người dân cũng bày bán khá nhiều vật phẩm lưu niệm mang đậm bản sắc dân tộc mà bạn có thể mua về làm quà cho người thân trong chuyến du lịch Sapa của mình.

Mùa hè mát dịu tại thung lũng Mường Hoa Sapa

Từ giữa tháng 5-tháng 7 là thời điểm Sapa vào hạ. Ánh mặt trời nhiều hơn nhưng không gay gắt như ở Hà Nội khiến con người ta cảm thấy thật thư thái. Người dân bắt đầu gieo mạ chuẩn bị cho vụ mùa mới, vụ mùa duy nhất trong năm. Những thửa ruộng bậc thang dần dần được phủ một lớp mạ thành hàng đều tăm tắp. Sang đến tháng 7 khi lúa đã lớn thì toàn bộ thung lũng Mường Hoa Sapa như được khoắc một chiếc áo xanh lá cây, nhìn rất mát mắt.

Mùa hè mát dịu tại thung lũng Mường Hoa Sapa

Mùa hè mát dịu tại thung lũng Mường Hoa Sapa

Ngoài ra mùa hạ cũng là mùa của cây trái, của những loại quả đặc sản Sapa như mận, đào, táo mèo, thanh mai,… bắt đầu thu hoạch. Mình rất thích cảm giác được tận tay hái những quả mận mọng nước trên cây và thưởng thức ngay tại chỗ. Mận giữ được độ tươi và rất giòn, càng về cuối mùa mận càng ngọt. Mùa này sẽ gặp rất nhiều đoàn đi Sapa 2 ngày 1 đêm tự túc lên đây để tranh thủ vào vườn hái quả ăn và tận hưởng không khí mát mẻ, trốn cái nóng oi bức của mùa hè.

Mùa thu- mùa lúa chín ở Mường Hoa

Bạn đã nghe đâu đó những câu nói như đi săn mây, săn lúa chín ở Sapa chưa? Đó chính là mùa thu ở thung lũng Mường Hoa đấy, vào mùa thu là lúc tất cả các ruộng bậc thang chuyển sang màu vàng của lúa chín và người dân bắt đầu thu hoạch. Hàng năm cứ đến tầm tháng 9 là toàn bộ thung lung Mường Hoa đều được nhuộm một màu vàng lúa chín rực rỡ một góc trời- vì chỉ có một vụ mùa duy nhất nên để săn được những bức ảnh vàng óng lúa chín thì bạn cần sắp xếp đi đúng thời điểm này, nếu đi muộn hơn người dẫn đã gặt hết lúa thì khung cảnh sẽ trở lên đìu hiu hơn.

Mùa thu- mùa lúa chín ở Mường Hoa

Mùa thu- mùa lúa chín ở Mường Hoa

Sang đến tháng 10 là thời điểm người dân bắt đầu thu hoạch, chắc hẳn những ai từng đến thung lũng Mường Hoa Sapa đều cảm nhận được mùi lúa chín, mùi rơm khô rất thơm. Bởi vậy mà những căn homestay, khách sạn gần thung lũng này dần được xây lên khá nhiều, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng tại nơi yên tĩnh.

Mùa đông trắng tuyết ở thung lũng Mường Hoa

Đến mùa đông là thung lũng Mường Hoa chuyển hẳn sang một vẻ đẹp khác. Nếu bạn may mắn đi vào thời điểm có tuyết thì sẽ được thấy một khung cảnh ruộng bậc thang và bãi đá cổ phủ một màu trắng xóa của tuyết, tuy nhiên không phải mùa đông nào trên Sapa cũng có tuyết, và chỉ một vài đợt lạnh nhất mới có sau đó chỉ còn là băng thôi. Tuy nhiên nếu có dịp du lịch Sapa tháng 12 thì hãy ghé qua thung lũng Mường Hoa này nhé và nhớ hãy chuẩn bị quần áo ấm cả rất lạnh đấy.

Thung lũng Mường Hoa

Thung lũng Mường Hoa khoác trên mình không khí trong lành cũng những vẻ đẹp ở ruộng bậc thang trải dài

Không phải thung lũng Mường Hoa chỉ có không khí trong lành cũng những vẻ đẹp ở ruộng bậc thang trải dài mà còn có bãi đá cổ đầy bí ẩn- chứa nhiều hình họa bí ẩn, bãi đá từng là điểm tập trung nghiên cứu của nhiều nhà khoa học Việt Nam, Nga, Pháp, Australia… mà cho đến bây giờ không ai có thể giải thích nguồn gốc của chúng. Hay dòng suối Mường Hoa là hạ nguồn của thác Bạc với dòng nước mát lạnh trong lành có cây cầu mây bắc qua là điểm check-in với những bức ảnh tuyệt vời hấp dẫn mà không ai bỏ qua nữa.

>>>Xem thêm: Du lịch Sapa khám phá thung lũng Hoa Hồng

Nếu bạn chưa lập được team đi du lịch Sapa tự túc thì có thể tour của Globaltravel qua Hotline: 0943.59.8288 / 0943.39.8288 để được tư vấn nhé. Đây là người mình hỏi được khi lên Sapa nên lưu lại để có gì hỏi cho tiện, bạn ấy cũng rất nhiệt tình nên mình giới thiệu luôn cho các bạn.

Hồng Nhung

Du lịch Châu Âu hết bao nhiêu tiền? Nên đi tự túc hay theo tour?

Bạn đang có dự định đi du lịch Châu Âu nhưng đang phân vân nên đi tự túc hay đi theo tour của công ty du lịch? Đi du lịch Châu Âu hết bảo nhiêu tiền?chị phí có đắt không? Thật tuyệt vời khi được khám phá du lịch Châu Âu để được đến thăm […]

Mùa hoa Yangmingshan đẹp lung linh cho chuyến du lịch Đài Loan

Yangmingshan hay còn gọi là núi Dương Minh Sơn – điểm du lịch không thể thiếu trong nhiều hành trình du lịch Đài Loan tự túc hay trọn gói. Ngoài hoạt động khám phá núi Yangmingshan thì ngắm mùa hoa Yangmingshan đẹp lung linh cũng là một trải nghiệm vạn người mê. Nội dung bài viết1 Yangmingshan – núi Dương […]

Du lịch Đài Loan giá rẻ 2019 thăm Văn Võ Miếu

Văn Võ Miếu là ngôi chùa thờ Khổng Tử và Quan Công nằm ở phía bắc của Hồ Nhật Nguyệt, thuộc địa phận thành phố Đài Trung. Đây là một trong những công trình tôn giáo nổi tiếng nhì tại xứ Cảng Thơm, đồng thời là điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi đặt chân đến đảo […]